Thứ Ba, 13/11/2012 08:54

Cổ phiếu tín hiệu và dẫn dắt thị trường?

Phiên giao dịch ngày 12/11 là một phiên khá kịch tính và thú vị đối với giới quan sát, phân tích kỹ thuật cũng như các NĐT bám sàn. Ngoại trừ một số ít phiên bị bán tháo như ngày 2/11, có lẽ đã khá lâu rồi trên sàn HNX mới có được phiên thanh khoản đạt hơn 40 triệu chứng khoán.

Diễn biến giao dịch của phiên cho thấy bức tranh thị trường đang sáng hơn và tích cực hơn.

Một cảm nhận chung ngay từ đầu phiên đó là dấu hiệu “đánh lên” trên mã SSI. Và trong suốt phiên giao dịch, mã cổ phiếu này luôn đóng vai trò dẫn dắt, tạo hiệu ứng lan tỏa trên thị trường. Tuy nhiên, dường như sự lan tỏa đó bị “hãm lại” khá mạnh bởi diễn biến trên mã BVH khiến thị trường trải qua các đợt “rung lắc” thú vị.

Trong phiên, giá của BVH liên tục tăng giảm trong phạm vi 28,100-28,700 và đóng cửa tại 28,500 với 350 ngàn đơn vị được trao tay (mức thanh khoản khá tốt do kết quả của những đợt “rung lắc” trong phiên). Diễn biến trên mã BVH dường như đã có tác động khá mạnh tới diễn biến các mã cổ phiếu thuộc nhóm đầu cơ như KLS, VND, SHS... Mặc dù SHS chốt phiên dư mua trần nhưng VND và KLS đã không có được kết quả đó, ngay cả khi mã SSI đóng cửa dư mua tại mức giá 16,000 đồng.

Thực ra, nếu chịu khó quan sát, không khó để nhận thấy mã BVH đã phát tín hiệu đảo chiều ngay từ các phiên giao dịch ngày 6-8/11 và rõ nét nhất là phiên ngày 7/11. Phiên này, mã BVH tăng trần với khoảng 420 ngàn đơn vị được chuyển nhượng. Kể từ đó, diễn biến thị trường cũng chuyển biến theo chiều hướng tích cực, vùng hỗ trợ mạnh 380 của VN-Index mặc dù đã bị “xâm phạm và sứt mẻ ít nhiều” nhưng chỉ số này đã đảo chiều với những phiên tăng chậm nhưng chắc chắn.

Diễn biến trong khoảng thời gian vài tháng trở lại đây trên mã BVH đang khiến giới quan sát và phân tích kỹ thuật đặt câu hỏi: phải chăng mã BVH đang “vươn” lên lãnh trách nhiệm phát tín hiệu và dẫn dắt thị trường cùng với mã SSI?

Một thời gian dài trước đây, cặp STB và SSI dường như đã được mặc định là bộ đôi phát tín hiệu và dẫn dắt thị trường? Tuy nhiên, với những sự kiện xảy ra đối với STB trong gần hai năm nay thì dường như mã STB đang mất đi vai trò “vinh dự” đó? Và tất nhiên, việc xuất hiện một cặp đôi mới để “lãnh trọng trách” là điều không khó hiểu. Bởi lẽ chỉ riêng mã SSI khó có thể dẫn dắt được thị trường do mức vốn hóa dường như chưa đủ “tiếng nói”.

Với diễn biến được quan sát thấy trong thời gian vài tháng qua đã đủ để khẳng định? Ngoài ra, cũng có cơ sở để có thể kỳ vọng vào BVH trong tư cách mã cổ phiếu phát tín hiệu và dẫn dắt thị trường. Tập đoàn Bảo hiểm Bảo Việt là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng (huyết mạch của nền kinh tế). Mức vốn hóa trên thị trường cũng nằm trong top 10. Thanh khoản trên mã cổ phiếu này giai đoạn mới niêm yết có thấp nhưng gần đây đã cải thiện đáng kể. Đó là những nhân tố thực chất, khiến mã BVH vừa có “tiếng” vừa có “miếng” để “lãnh trọng trách”.

Việc nhận diện các mã tín hiệu và dẫn dắt thị trường luôn là một công việc đầy khó khăn và thách thức nhưng lại rất quan trọng đối với giới quan sát, phân tích kỹ thuật cũng như NĐT bám sàn. Liệu có sự “soán ngôi vị” như giả thiết ở trên hay không, những ai quan tâm hẳn sẽ không thể bỏ qua việc quan sát diễn biến của mã BVH trong thời gian tới.

Hồng Tươi (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   50 tỷ đồng mua được tài sản nghìn tỷ (13/11/2012)

>   Được cứu nợ xấu: Ngân hàng, BĐS lại lên hương (13/11/2012)

>   13/11: Bản tin 20 giờ qua (13/11/2012)

>   Sắp ban hành đề án tái cơ cấu thị trường chứng khoán (12/11/2012)

>   CMV giải trình chậm CBTT phát hành cổ phiếu thưởng tỷ lệ 8% (12/11/2012)

>   Cổ đông “đỏ mắt” chờ đại hội (12/11/2012)

>   Rắc rối mua bán cổ phiếu công ty mẹ và con (12/11/2012)

>   12/11: Bản tin đầu tuần (12/11/2012)

>   TTCK: Tăng trong sự hoài nghi? (11/11/2012)

>   Môi giới chứng khoán thu nhập hơn 1 triệu đồng (10/11/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật