Thứ Tư, 14/11/2012 11:21

Cẩn trọng với vàng kém chất lượng

Kể từ khi Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý thị trường vàng có hiệu lực, với việc duy nhất thương hiệu vàng miếng SJC được lưu hàng rộng rãi, thì nạn vàng giả, vàng kém chất lượng đã len lỏi vào thị trường.

Vàng miếng SJC hiện có giá cao hơn vàng phi SJC tới vài triệu đồng/lượng

Ông Đỗ Công Chính, Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) cho biết, đến nay, số lượng vàng chuyển đổi sang vàng SJC chuẩn là gần 168.000 lượng. Tuy nhiên, trong quá trình kiểm định, số lượng vàng phi SJC không đủ tuổi chiếm tới 10%. Cụ thể, trong số 61.205 lượng vàng của 5 thương hiệu vàng phi SJC đã được Công ty SJC kiểm định, có 54.945 lượng vàng đạt chuẩn 4 số 9 (999,9), còn lại 6.260 lượng chỉ đạt vàng 999,5 hoặc 999,6. Các thương hiệu không đạt rất khác nhau: ít nhất là 5%, nhiều nhất lên đến 57%.

Bên cạnh việc vàng không đủ tuổi, ông Chính còn cho biết, trong quá trình người dân đem vàng đến SJC, Công ty cũng đã phát hiện ra vàng giả, vàng nhái SJC. “SJC đã có báo cáo cụ thể việc này với Tổ giám sát của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM và UBND TP.HCM”, ông Chính nói.

SJC dập vàng theo 4 đợt: vàng móp méo và ACB, vàng của 5 ngân hàng thương mại, vàng của 5 doanh nghiệp và vàng đại trà. Tuy nhiên, do tiến độ chuyển đổi sang vàng miếng SJC rất chậm, nên một số doanh nghiệp vàng đề nghị đưa máy của mình sang SJC cùng kiểm định để tiến hành cho nhanh. SJC đã đồng ý để hai bên cùng tiến hành thực hiện. Tuy nhiên, ông Chính cho biết, sau khi thực hiện, các thông số lại rất khác nhau.

Liên quan đến việc chất lượng vàng của cùng một thương hiệu, nhưng không giống nhau, ông Trần Thu Anh, Phó giám đốc Xí nghiệp Nữ trang SJC Tân Thuận lý giải: “Các doanh nghiệp làm vàng miếng khi dùng vàng ký, khi dùng vàng phân kim, nên chất lượng sẽ không giống nhau. Những loại vàng phân kim không kỹ sẽ bị lẫn tạp chất. Còn tiêu chuẩn vàng 999,9 của SJC được sản xuất theo quy trình quản lý chất lượng ISO, đầu vào kiểm định 100%, vàng phải đạt 999,9 mới đưa vào dập, chứ không chấp nhận sai số”.

Vậy vấn đề đặt ra là, có hay không việc một số công ty lợi dụng xin quota chuyển đổi từ vàng thương hiệu của mình sang vàng SJC để hợp thức hóa vàng lậu, nhằm kiếm lợi nhuận?

Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc NHNN Chi nhánh TP.HCM, thẩm quyền cấp phép chuyển đổi vàng miếng thuộc NHNN, được căn cứ trên đề nghị của từng doanh nghiệp và kế hoạch gia công của SJC. Trên cơ sở cấp phép của NHNN, NHNN Chi nhánh TP.HCM sẽ đi kiểm tra đột xuất lượng tồn quỹ tại các đơn vị. Nhưng qua kiểm tra, NHNN Chi nhánh TP.HCM nhận thấy, tồn quỹ của đơn vị so với số vàng cấp phép là đảm bảo.

Ông Minh cũng cho hay, 5 đơn vị được cấp phép dập vàng miếng trước đây đã đem khuôn đến nộp cho NHNN Chi nhánh TP.HCM để được niêm phong, gồm ACB, PNJ, Công ty Vàng bạc Đá quý Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank – SBJ), Công ty Vàng bạc Đá quý Ngân hàng Phương Nam và Công ty Vàng bạc Ngân hàng Agribank (VJC).

“Việc niêm phong này là cần thiết, bởi hiện nay, họ không còn được sản xuất vàng miếng, đồng thời để minh bạch trong hoạt động sản xuất vàng, nhất là khi tình trạng vàng nhái, vàng giả tràn lan”, ông Minh nói và cho biết thêm, hiện còn 14 ngân hàng tiếp tục huy động vàng sau ngày 25/11, chiếm đến 97 - 98% tổng lượng huy động vàng trên cả nước. Tuy nhiên, so với vài tháng trước, trạng thái vàng hiện nay của các ngân hàng trên địa bàn đã tốt hơn đáng kể.

Nhưng thực tế, số lượng vàng phải mua để cân đối trạng thái của các ngân hàng thương mại là rất lớn (nhu cầu khoảng 80 tấn và hiện mới mua được 60 tấn). Vì thế, thời gian tới, công suất của SJC phải gia tăng mới có thể đáp ứng được.

Với những bất cập kể trên và xuất phát từ thực tế ở nhiều nước, chuyên gia kinh tế Huỳnh Trung Khánh cho rằng, không nhất thiết phải hạn chế kinh doanh vàng miếng, vì nhu cầu của thị trường là thực tế và việc nắm giữ vàng của người dân ngày càng tăng, nhất là trước bối cảnh lạm phát.

“Nhìn qua các nước trong khu vực, như Trung Quốc, trước đây cũng đã thực hiện mô hình thu hẹp và hạn chế kinh doanh vàng miếng như Việt Nam, song chỉ một thời gian ngắn sau đó, nước này lại phải tái mở cửa thị trường vàng và hiện nay, họ đang khuyến khích người dân tăng nắm giữ vàng. Do đó, Việt Nam cũng không nên hạn chế và thu hẹp kinh doanh vàng miếng”, ông Khánh nói.

Thùy Vinh

đầu tư

Các tin tức khác

>   Vàng tăng giá vượt 47 triệu đồng (14/11/2012)

>   Vàng giảm, palađi và bạch kim tăng vọt (14/11/2012)

>   Khai thác vàng trở nên khó khăn hơn rất nhiều (13/11/2012)

>   “15 tỷ USD nằm bất động ở vàng” (13/11/2012)

>   Chênh lệch vàng nội ngoại nới rộng đến 4 triệu đồng (13/11/2012)

>   Vàng đứng im, bạc lùi nhưng đồng tiến (13/11/2012)

>   Giải mã vàng SJC chênh giá 3 triệu đồng/lượng (13/11/2012)

>   Thống đốc: “Không có lợi ích nhóm” trong độc quyền vàng miếng (12/11/2012)

>   Chống "vàng hóa" nền kinh tế - được nhiều hơn mất (12/11/2012)

>   Chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới tiếp tục thu hẹp (12/11/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật