Thứ Hai, 29/10/2012 16:09

Thị trường bất động sản: Minh bạch có thể khiến tan băng

Giá BĐS cần giảm đến đâu để khiến tan băng, là câu hỏi DN kinh doanh BĐS phải trả lời, theo các chuyên gia, BĐS cần giảm đến... minh bạch.

Ngày 20/10 vừa qua, Bộ Xây dựng đã có cuộc họp với UBND TP. Hồ Chí Minh và các DN xây dựng và kinh doanh bất động sản (BĐS) trên địa bàn để bàn biện pháp tháo gỡ tình trạng đóng băng của thị trường này. Tại đây, UBND thành phố đã đạt được sự thống nhất với Bộ cho phép xây dựng căn hộ thương mại diện tích 25m2.

Cũng tại hội nghị này, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cũng nhất trí sẽ bỏ “công thức” cứng nhắc về tỷ lệ 1 – 2 – 1 (25% căn hộ diện tích nhỏ, 50% căn hộ diện tích trung bình, 25% căn hộ diện tích lớn) cho các dự án khu chung cư (theo quy định của Nghị định 64). Trong nhiều giải pháp được đưa ra, với kỳ vọng “rã băng” thị trường BĐS, thì căn hộ thương mại 25m2 được thị trường đón nhận nhiệt thành nhất. Vì căn hộ như thế đáp ứng được nhu cầu của số đông hộ có thu nhập thấp, rất cần có nơi ăn ở ổn định.

Có thể nói, chính sách căn hộ thương mại 25m2 nói trên đã mở ra nhiều giải pháp “rã băng”, như chia nhỏ căn hộ có diện tích lớn để bán cho người thu nhập thấp, có nhu cầu mua để ở; cho thuê căn hộ có thời hạn, với lộ trình thanh toán hợp lý... Đặc biệt là từ chủ trương cho xây dựng căn hộ 25m2 đã thổi bùng lên làn sóng cạnh tranh giảm giá căn hộ. Đã có DN tuyên bố và thực hiện việc giảm đến 50% giá căn hộ của DN mình, so với giá căn hộ tương đương của DN khác. Tuy nhiên, câu hỏi giảm đến thế đã phải là giảm chưa và đâu là mặt sàn đáy giá?

Về vấn đề mặt sàn đáy giá, theo GS. Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, về lý thuyết, đáy đó là giá thành sản phẩm. Tuy nhiên, theo Tổng giám đốc Công ty cổ phần nhà Hòa Bình Lê Quốc Duy, tại TP. Hồ Chí Minh, một địa điểm vào loại khá tốt, với chung cư khoảng 20 tầng, giá bán căn hộ khoảng 20 triệu đồng/m2 đã có lời, nhưng trước nay đều có giá từ 40 triệu đồng/m2, đến 80 triệu đồng/m2. Như vậy, nếu hiện tại các DN kinh doanh dự án có căn hộ nói trên có giảm giá 50%, tức bán ra với giá 40 triệu đồng/m2 cho căn hộ đã phát giá trước nay là 80 triệu đồng/m2, thì vẫn là giá trên trời.

Vậy giá BĐS cần giảm đến đâu để khiến tan băng, là câu hỏi DN kinh doanh BĐS phải trả lời, theo các chuyên gia, BĐS cần giảm đến... minh bạch.

Các DN có làm được điều đó không, khi minh bạch là thuộc tính và là cơ chế vận hành của kinh tế thị trường. Mới đây Bộ Xây dựng lại vừa có cuộc họp với UBND Hà Nội và các DN kinh doanh BĐS trên địa bàn thành phố, cũng với mục đích như cuộc họp tại TP. Hồ Chí Minh nêu trên. Tuy nhiên, để tháo gỡ tình trạng đóng băng của thị trường BĐS hiện nay, giá bán BĐS vẫn là vấn đề quan trọng nhất. Như nói trên, nếu giá thành, giá bán sản phẩm BĐS được minh bạch, để thị trường nhận thức và xác tín, thì Cung – Cầu sẽ tự tìm được cách gặp nhau. Chỉ có minh bạch mới giúp thị trường phát triển một cách bền vững...

Ama Linh

thời báo ngân hàng

Các tin tức khác

>   Nhà ở giá thấp, doanh nghiệp chỉ cần cơ chế (29/10/2012)

>   Sẽ có gói tín dụng dành cho người mua nhà (29/10/2012)

>   Thị trường khách sạn Hà Nội: 5 sao tăng trưởng, 3 sao trì trệ (29/10/2012)

>   Thị trường bất động sản đóng băng: Truy tìm “đồng phạm”! (29/10/2012)

>   Dự luật đất đai sửa đổi: Đâu là điểm mới? (29/10/2012)

>   Bất động sản: Đã xin trợ cấp còn tham giá cao (29/10/2012)

>   Bất động sản tham giá cao và chờ giải cứu (29/10/2012)

>   Tìm mọi cách giúp người dân có nhà ở (28/10/2012)

>   Nghịch lý bán căn hộ giá rẻ bị cho là...phá giá (28/10/2012)

>   Chung cư giá 10 triệu/m2: “Làm được chứ sao không” (27/10/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật