Thứ Bảy, 27/10/2012 20:00

Toàn cảnh xếp hạng tín nhiệm Việt Nam, ngân hàng và doanh nghiệp 2012 (Phần 8)

Dưới tác động của mức xếp hạng quốc gia, tình hình tín nhiệm các ngân hàng Việt Nam – huyết mạch của nền kinh tế – cũng diễn biến trái chiều với việc hạ bậc hàng loạt của Moody’s và động thái ngược lại của S&P trong khi Fitch giữ nguyên. Điều đáng khích lệ là cả ba tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới đều dành triển vọng “ổn định” cho tất cả các ngân hàng được đánh giá của Việt Nam.

Sacombank “gây khó” cho Moody’s, S&P và Fitch

Đồng loạt công bố xếp hạng tín nhiệm đối với Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín - Sacombank (HOSE: STB) vào ngày 10/02/2012, nhưng đánh giá của Moody’s và S&P diễn biến theo hai hướng ngược nhau.

Bên cạnh Vietinbank, Sacombank là một trong ba tổ chức tài chính của Việt Nam được cả Moody’s, S&P lẫn Fitch tiến hành các hoạt động đánh giá tín nhiệm. Trong đó, Moody’s và S&P chỉ mới bắt đầu thực hiện động thái này trong năm 2012.

Trong lần đầu xếp hạng, S&P đánh giá tín nhiệm đối tác dài hạn của Sacombank ở mức “B+” và ngắn hạn ở mức “B”. Triển vọng dành cho mức xếp hạng tín nhiệm đối tác dài hạn là “ổn định”, phản ánh quan điểm của S&P rằng STB sẽ duy trì được hoạt động kinh doanh ổn định trước nhiều thách thức cũng như tình trạng lạm phát cao tại Việt Nam. Cơ sở cho đánh giá của S&P là vị thế kinh doanh “mạnh”, lợi nhuận và nguồn vốn “yếu”, rủi ro “vừa phải”, nguồn quỹ “trên trung bình” và thanh khoản “vừa phải” của STB.

Lần đánh giá thứ hai và cũng là lần gần đây nhất vào ngày 26/09/2012, S&P nâng xếp hạng đối tác tín dụng dài hạn của từ “B+” lên “BB-”, giữ nguyên xếp hạng đối tác tín dụng ngắn hạn của ngân hàng ở mức “B”. Triển vọng đối với hai mức xếp hạng trên đều là “ổn định” sau khi nhận định rủi ro của hệ thống ngân hàng Việt Nam đã suy giảm.

Hai ngày sau đó, Moody’s đưa ra quyết định trái ngược khi hạ xếp hạng Sức mạnh Tài chính Ngân hàng (BFSR) của STB từ “E+” xuống “E”, tương ứng mức “caa1” trong dài hạn. Đồng thời, Moody’s hạ xếp hạng tiền gửi nội tệ dài hạn từ “B1” xuống “B3”, hạ xếp hạng tiền gửi ngoại tệ dài hạn từ “B2” xuống “B3” và hạ xếp hạng nhà phát hành nội và ngoại tệ dài hạn từ “B1” xuống “B3”.

Triển vọng đối với tất cả các mức xếp hạng mới là “ổn định” trong khi xếp hạng tín nhiệm ngắn hạn được giữ nguyên ở mức “Không trọng yếu”. Các mức xếp hạng trước lần hạ bậc này cũng là xếp hạng gốc từ ngày 10/02 của STB. Nguyên nhân của động thái trên xuất phát từ việc Moody’s hạ xếp hạng tín nhiệm Việt Nam từ “B1” xuống “B2” với triển vọng “ổn định”.

Trong khi đó, Fitch Ratings giữ nguyên xếp hạng nhà phát hành nợ ngoại tệ dài hạn của STB ở mức “B” với triển vọng “ổn định” trong lần đánh giá gần nhất vào tháng 7 vừa qua. Theo Fitch, mức xếp hạng “B” phản ánh những rủi ro từ môi trường kinh doanh khó khăn trong nước đối với năng lực độc lập tài chính của ngân hàng này nhưng cũng cho thấy khả năng quản lý rủi ro và duy trì sự lành mạnh của của bảng cân đối kế toán tốt hơn so với các ngân hàng quốc doanh.

Bên cạnh đó Fitch còn cho rằng những khó khăn kéo dài từ môi trường hoạt động tại Việt Nam sẽ là rào cản đối với việc nâng xếp hạng tín nhiệm của STB trong ngắn và trung hạn. Cũng tại lần cập nhật tình hình tín nhiệm này, Fitch đánh giá xếp hạng khả năng sinh lời (VR) của STB ở mức “b”, xếp hạng hỗ trợ (SR) ở mức “5”, xếp hạng hỗ trợ sàn (SRF) là “No Floor” và xếp hạng độc lập tài chính là “D/E”.

Được biết, trong quá trình đánh giá tín nhiệm STB từ năm 2002 đến nay, Fitch đã một lần đưa xếp hạng của ngân hàng này vào diện “theo dõi hạ bậc” và ngày 12/03/2010. Và hành động này được dỡ bỏ vào ngày 24/01/2011 sau khi Fitch hạ xếp hạng độc lập tài chính STB từ “D” xuống “D/E” đồng thời giữ nguyên xếp hạng hỗ trợ (SR) ở mức “5”.

Chi tiết xếp hạng tín nhiệm STB của Moody’s, S&P và Fitch

* Phần 1: Thăng trầm xếp hạng tín nhiệm quốc gia và doanh nghiệp Việt Nam

* Phần 2: "Mối duyên đầu" giữa Moody's và ngân hàng Việt

* Phần 3: Techcombank: Bước lùi 6 năm của xếp hạng tín nhiệm

* Phần 4: ACB: 5 lần bị Moody’s cắt giảm tín nhiệm và đang trong tầm ngắm hạ bậc của Fitch

* Phần 5: VIBank: Điệp khúc hạ bậc và cảnh báo hạ bậc tín nhiệm

* Phần 6: SHB lọt vào “lăng kính đen” của Moody’s

* Phần 7: MBB trôi theo xếp hạng tín nhiệm quốc gia

* Phần 9: Vietinbank - “Lính mới” của Moody’s tại Việt Nam (Đón đọc vào ngày 28/10) 

Phước Phạm (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   'ACB nguy cơ lỗ thêm 200 tỷ đồng vì vàng' (27/10/2012)

>   4 công ty Nhật liên doanh sản xuất thép với BVG (27/10/2012)

>   MBB trôi theo xếp hạng tín nhiệm quốc gia (26/10/2012)

>   TVSI: Quý 3 lỗ, 9 tháng lãi ròng gấp đôi cùng kỳ (27/10/2012)

>   Khai trương Chi nhánh Ngân hàng TMCP Việt Á Đà Nẵng (16/07/2003)

>   SAP: Lãi ròng quý 3 tăng 177% cùng kỳ (26/10/2012)

>   S99 đặt kế hoạch quý 4 lãi 574 triệu đồng (27/10/2012)

>   HBD: Lãi trước thuế 9 tháng bằng 45% kế hoạch năm (26/10/2012)

>   Cổ đông VietABank: “Mượn đầu heo nấu cháo” (13/08/2011)

>   SMC: Lợi nhuận 9 tháng đạt hơn 50% kế hoạch (26/10/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật