Thứ Năm, 18/10/2012 21:20

Quản lý hoạt động tạm nhập tái xuất

Tổng cục Hải quan đang tiến hành rà soát lại các khâu trong quy trình thủ tục hải quan đối với hàng kinh doanh tạm nhập tái xuất như: đăng ký tờ khai, kiểm tra thực tế hàng hoá, giám sát hàng hoá,… để quản lý chặt chẽ hoạt động này.

Đó là thông tin được ông Ngô Minh Hải, Phó Cục trưởng Cục Giám sát quản lý, Tổng Cục Hải quan trao đổi với phóng viên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ xung quanh việc triển khai chỉ thịcủa Thủ tướng Chính phủ về công tác tăng cường quản lý hoạt động tạm nhập tái xuất trong khoảng hơn 1 tháng qua.

Ông Ngô Minh Hải cho biết, hoạt động kinh doanh tạm nhập tái xuất hàng hoá đã tạo việc làm và thu nhập cho một bộ phận lao động tại các địa phương có hàng hoá đi qua.

Theo ghi nhận tại Quảng Ninh, Sở Công Thương tỉnh này cho biết, số doanh nghiệp tham gia kinh doanh theo những phương thức dịch vụ tạm nhập tái xuất ước tính khoảng hơn 400 doanh nghiệp. Thông qua nộp phí sử dụng bến bãi và các loại phí theo quy định, các doanh nghiệp này đã đóng góp cho ngân sách nhà nước 40 tỷ đồng/năm; tạo việc làm và thu nhập cho 20.000 lao động xã hội bằng các hoạt động, bốc dỡ, vận chuyển, giao nhận.

Cũng liên quan đến triển khai tăng cường quản lý hoạt động tạm nhập tái xuất, mới đây, Bộ Công Thương đã xây dựng dự thảo Thông tư quy định về kinh doanh tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu và gửi kho ngoại quan một số loại hàng hóa.

Trong dự thảo này, Bộ Công Thương quy định các doanh nghiệp kinh doanh tạm nhập tái xuất không được chia nhỏ container trong suốt quá trình vận chuyển hàng hóa từ cửa khẩu tạm nhập đến khu vực chịu sự giám sát của cơ quan hải quan, địa điểm tái xuất thuộc cửa khẩu, điểm thông quan theo quy định.

Quy định trên sẽ khắc phục được hiện tượng một số doanh nghiệp kinh doanh tạm nhập tái xuất chia nhỏ lô hàng để dễ vận chuyển khi tái xuất hoặc được tiêu thụ nội địa làm cho công tác giám sát, quản lý của cơ quan Hải quan gặp nhiều khó khăn.

Theo thông tin liên hệ với ông Nguyễn Hữu Minh, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Bình Định, được biết, từ việc thực hiện quyết liệt các giải pháp trong thời gian qua, hoạt động kinh doanh tạm nhập tái xuất trên địa bàn đã có chuyển biến rõ nét, nhìn chung công việc này được thực hiện thuận tiện, không vướng mắc, các doanh nghiệp kinh doanh tạm nhập tái xuất nghiêm túc chấp hành quy định.

Trần Mạnh

chính phủ

Các tin tức khác

>   Hyundai Vinashin xuất khẩu 10 tàu biển trọng tải lớn (18/10/2012)

>   Trợ giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ (18/10/2012)

>   Bộ Công thương vẫn đòi thu phí điều tiết điện lực (18/10/2012)

>   Giá sữa Việt Nam cao hay thấp? (18/10/2012)

>   Nippon Oil & Energy hâm nóng vốn Nhật vào Việt Nam (18/10/2012)

>   Một công ty VN thắng kiện tập đoàn quốc tế (18/10/2012)

>   Ùn ứ hàng tạm nhập tái xuất: Các cảng đã thông thoáng (18/10/2012)

>   TPHCM: Hơn 6.600 tỉ đồng chuẩn bị hàng hóa tết (18/10/2012)

>   Vốn - việc làm mới cứu được doanh nghiệp lúc này (18/10/2012)

>   Mỹ bỏ cáo buộc trợ cấp đối với ống thép Việt Nam (18/10/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật