Thứ Tư, 10/10/2012 15:16

HAG giảm giá sốc căn hộ, các chủ đầu tư mất ngủ

Việc Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HOSE: HAG) chính thức chào bán dự án Hoàng Anh Thanh Bình có mức giá chỉ bằng 50% so với các dự án lân cận khiến nhiều chủ đầu tư lo ngại, thị trường bất động sản TPHCM sẽ vào cuộc đua giảm giá mới.

Hoàng Anh Gia Lai phá giá căn hộ?

Theo thông tin từ HAG, đợt mở bán căn hộ Hoàng Anh Thanh Bình lần này gồm có 620 căn, có giá từ 19,2 - 21,9 triệu đồng/m2, gồm 2 loại diện tích là 73 m2 và 113 m2. Tiến độ thanh toán được HAG chia thành 4 đợt: đợt 1, đóng 30% giá trị căn hộ; đợt 2, đóng 40% sau 30 tháng ký hợp đồng; đợt 3 là 25% khi bàn giao nhà và 5% giá trị còn lại đóng khi hoàn tất giấy tờ chủ quyền, khách hàng được vay đến 70% của đợt thanh toán đầu tiên. Hiện nay, BIDV đã chấp nhận chương trình cho vay này và chủ đầu tư đang tiếp tục đàm phán với một vài ngân hàng khác.

Ngay sau khi HAG ra mắt nhà mẫu dự án này 2 tuần trước, một nhà đầu tư thứ cấp đã xuống tiền mua gom. Hệ thống sàn giao dịch bất động sản của nhà đầu tư thứ cấp này ngay lập tức đã nhận đặt chỗ bán được hơn 3 sàn.

Giám đốc một sàn giao dịch bất động sản trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa cho biết, lợi thế của dự án Hoàng Anh Thanh Bình là nằm trong tổng thể khu Him Lam Kênh Tẻ, quận 7, cách quận 1 chỉ 1,5 km, cơ sở hạ tầng hoàn thiện. Đối diện Dự án là siêu thị LotteMart, gần đó là Trường Đại học Tôn Đức Thắng. “Người mua để ở hay đầu tư đều rất thích khu vực này, nên khi dự án có mức giá phù hợp, họ quyết định xuống tiền khá nhanh”, vị giám đốc sàn này nói.

Hiện giá bán Hoàng Anh Thanh Bình chỉ tương đương 50 - 70% giá bán các dự án lân cận, như dự án Sunrise City kế bên hiện có giá khoảng 40 triệu đồng/m2. Hay dự án Kenten Residence do Công ty Tài Nguyên làm chủ đầu tư, nằm trên cùng tuyến đường nhưng cách đó khoảng hơn 5 phút chạy xe, thuộc huyện Nhà Bè cũng có giá bán hơn 30 triệu đồng/m2…

Trao đổi với ĐTCK, ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT HAG chia sẻ, năm 2007, với vị trí đắc địa của dự án Hoàng Anh Thanh Bình, có thể bán xấp xỉ 60 triệu đồng/m2. “Tuy nhiên, đó là câu chuyện quá khứ, lịch sử sẽ không thể lặp lại. Mỗi doanh nghiệp phải có chiến lược riêng nhằm vượt qua khó khăn để tồn tại. Tôi biết chắc một điều, lúc này chấp nhận bán giá thấp để bán được sẽ tốt hơn là không”, ông Đức nói.

Ông Đức khẳng định, HAG không hề bán phá giá căn hộ, bởi với mức giá này, Công ty vẫn có lãi. Nhờ có nhiều lợi thế như quỹ đất giá rẻ được tích lũy từ trước, phát triển dự án quy trình khép kín mới nên Dự án có giá thành thấp. Một doanh nghiệp đứng ra đầu tư dự án mới khó có thể có mức giá bán này.

Mở đầu cho một cuộc cạnh tranh mới

Dù HAG cho rằng, giá bán căn hộ Hoàng Anh Thanh Bình căn cứ trên giá vốn và theo quy luật của thị trường, nhưng theo ghi nhận của ĐTCK, đợt hạ giá bán căn hộ này đã tạo nên một cú sốc cho thị trường căn hộ, đặc biệt là với phân khúc căn hộ cao cấp khu vực Nam Sài Gòn.

Bà Võ Thúy Anh, Phó tổng giám đốc Công ty Novaland, chủ đầu tư dự án căn hộ cao cấp Sunrise City cho biết, Hoàng Anh Thanh Bình mở bán ít nhiều có ảnh hưởng đến Sunrise City. Một số khách hàng định đặt cọc mua căn hộ Sunrise City đã dừng lại để xem xét. Tuy nhiên, theo bà Thúy Anh, dù có cùng vị trí, song Sunrise City và Hoàng Anh Thanh Bình là hai dự án dành cho hai đối tượng khách hàng khác nhau. Việc trong cùng một khu vực, giá bán của các dự án căn hộ có mức chênh lệch lớn là điều bình thường, vì vị trí không phải là yếu tố duy nhất quyết định giá cả, mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như thiết kế, chất lượng xây dựng, tiện ích và chiến lược khác nhau. “Nova vừa đưa ra chương trình bán hàng thanh toán 5 năm không lãi suất với dòng sản phẩm căn hộ diện tích phù hợp, gồm căn hộ có diện tích 76 m2 và 99 m2”, bà Thúy Anh cho biết.

Theo nhận định của giới chuyên môn, việc HAG công bố giá bán căn hộ vừa qua là cơ hội để người tiêu dùng có thêm sự lựa chọn. Song với những chủ dự án căn hộ cao cấp ở khu Nam Sài Gòn, sự kiện này đang trở thành nỗi lo về một cuộc đua giảm giá mới để thoát hàng tồn.

Tăng Triển

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   “Quả bom” bất động sản sẽ nổ tung (10/10/2012)

>   Tư vấn BĐS ngoại: Hết thời buôn nước bọt (10/10/2012)

>   Chung cư giảm giá sốc làm đau lòng khách cũ (10/10/2012)

>   Luật sư bóc mẽ các kỹ nghệ lừa đảo tinh vi của chủ đầu tư (09/10/2012)

>   'Giá đền bù đất đai nên được cư dân đồng thuận' (09/10/2012)

>   Nhà mặt phố Hà Nội rớt giá mạnh (09/10/2012)

>   Thoái trào “canh bạc” đầu tư địa ốc (09/10/2012)

>   BĐS giảm giá: Chưa vội mua, chờ xem đã... (08/10/2012)

>   Chuyển động không đều tại các dự án tỷ đô (08/10/2012)

>   Địa ốc bán trả góp như hàng điện máy (08/10/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật