Thứ Sáu, 12/10/2012 16:49

DDM: Cổ đông không muốn bán tàu, vậy lấy gì trả nợ?

Sáng 12/10, ĐHĐCĐ bất thường của CTCP Hàng hải Đông Đô (HOSE: DDM) đã không thông qua kế hoạch bán 2 tàu container chuyên dụng Đông Du và Đông Mai theo đề xuất của HĐQT, nhưng không đưa ra được phương án giải quyết khó khăn hiện tại của công ty.

* DDM lên kế hoạch bán tàu trả nợ?

Thay vào đó, Đại hội yêu cầu Tổng Giám đốc công ty tiếp tục khai thác cặp tàu này cho phù hợp điều kiện thực tế và giảm thiểu các tổn thất phát sinh.

Tuy nhiên, Đại hội đã không đưa ra được phương án giải quyết những khó khăn hiện tại của công ty khi mà nợ ngắn hạn tính đến 30/06/2012 lên tới 337.4 tỷ đồng, trong khi tải sản ngắn hạn chỉ có 55.64 tỷ đồng, ảnh hướng nghiêm trọng đến khả năng thanh toán.

Nguồn vốn đầu tư tính đến 30/06/2012

Được biết, theo phương án bán tàu do HĐQT trình, hai tàu này được dự kiến bán với giá khởi điểm 3.1 triệu USD, tức khoảng 64.79 tỷ đồng đối với đấu giá cạnh tranh trong nước và giá trần 4 triệu USD đối với chào bán cạnh tranh quốc tế. HĐQT dự kiến bán tàu Đông Mai trong năm 2012 và tàu Đông Du trong năm sau.

Theo tính toán của HĐQT, nếu hai tàu được bán với giá từ 64.79 tỷ đồng đến 79.42 tỷ đồng, sau khi trừ giá trị sổ sách còn lại ở thời điểm thực hiện bán khoảng 380 tỷ đồng sẽ lập tức gây ra khoản lỗ bất thường cho công ty ước khoảng 223 tỷ đồng.

Kết quả khai thác tàu Đông Mai

Cũng theo báo cáo của HĐQT, tàu Đông Du được đóng mới năm 1998 tại Nhật Bản, với trọng tải 8,515 DWT và tàu Đông Mai đóng mới năm 1997, mang quốc tịch Panama. Tàu được công ty đầu tư mua lại vào tháng 3 và 4 năm 2008 với tổng giá trị gần 465 tỷ đồng. Tuy nhiên, từ khi đưa vào khai thác đến nay đều lỗ và chưa mang lại đồng lợi nhuận nào. 6 tháng đầu năm 2012, tàu Đông Du lỗ thêm 10.62 tỷ đồng và tàu Đông Mai lỗ 18.81 tỷ đồng.

Lãnh đạo công ty giải thích là do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế thế giới và trong nước, cũng như đang trong thời kỳ tồi tệ nhất của thị trường vận tải container toàn cầu. Do đó, HĐQT cho rằng nếu không bán gấp 2 con tàu này thì khi nó càng lớn tuổi, chi phí hoạt động càng cao, mà doanh thu không tăng.

Kết quả khai thác tàu Đông Du

Cổ phiếu DDM đã tăng trần 6 phiên liên tục, từ 1,100 đồng lên mức 1,700 đồng/cp, thoát khỏi nhóm có giá thấp nhất trên thị trường một phần nhờ thông tin "tốt" về việc bán tàu để trả nợ, nhưng đến nay, phương án không được thông qua, liệu đà tăng của cổ phiếu có còn giữ vững?

Mỹ Hà (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   MPC: 9 tháng xuất khẩu đạt 268.6 tỷ đồng, tăng 17% so cùng kỳ (12/10/2012)

>   TAS bị thu hồi Giấy chứng nhận hoạt động lưu ký (12/10/2012)

>   KSS: Nỗi lo sau kỳ Đại hội (12/10/2012)

>   BSI: Quý 3 giảm lỗ nhờ ít dự phòng đầu tư (12/10/2012)

>   PHR dự kiến cả năm lãi trước thuế 533 tỷ đồng (12/10/2012)

>   TAG: Lãi trước thuế 9 tháng đạt 34 tỷ đồng, giảm 45% cùng kỳ (12/10/2012)

>   CCI: Hợp tác thành lập cửa hàng xăng dầu (12/10/2012)

>   Ngừng kiểm soát đặc biệt đối với Ngân hàng Hàng hải (06/11/2003)

>   Một dự án, doanh nghiệp ra tòa nhiều lần (12/10/2012)

>   DongABank: Lợi nhuận 9 tháng đạt 1,042 tỷ đồng, nợ xấu 2.61% (12/10/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật