Thứ Sáu, 14/09/2012 08:11

TTCK: Chờ “sóng” từ chính sách thuế

Nhiều NĐT hy vọng, dòng tiền vào TTCK sẽ tăng lên khi Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi có hướng sẽ nâng mức chịu thế và giảm trừ.

Kết thúc ngày họp đầu tiên (12/9) trong khuôn khổ Phiên họp thứ 11 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, những tín hiệu tích cực đã được phát đi từ hướng sửa đổi một số hạn chế của Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN).

Tuy vẫn còn ý kiến trái chiều giữa cơ quan soạn thảo với cơ quan thẩm tra dự Luật về mức giảm trừ gia cảnh cho bản thân người nộp thuế và người phụ thuộc, nhưng khi Chủ tịch Quốc hội Nguyên Sinh Hùng bày tỏ ý kiến cho rằng, “mức khởi điểm chịu thuế 9 triệu đồng/tháng là chưa cao, chỉ đủ sống”, đang mang lại hy vọng, sau khi sửa đổi, Luật Thuế TNCN sẽ giảm bớt nghĩa vụ thuế cho người dân.

Thực ra, trong bối cảnh đầu tư từ khu vực công còn kém hiệu quả, thì việc giảm mức động viên vào ngân sách ở một góc độ nhất định là cách gián tiếp Chính phủ trao nguồn lực đầu tư cho khu vực tư nhân nhiều hơn. Động thái này đang được hy vọng sẽ góp phần cải thiện dòng tiền cho hoạt động đầu tư, trong đó có đầu tư vào TTCK.

Đáng chú ý, trong lần sửa đổi lần này, Chính phủ đang nỗ lực khắc phục các bất cập của Luật Thuế TNCN, trong đó có tình trạng đầu tư chứng khoán thua lỗ, nhưng nhà đầu tư vẫn phải đóng thuế. Theo đó, Chính phủ đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội phương án tuỳ theo kết quả đầu tư mà cuối năm nhà đầu tư mới phải chọn phương án nộp thuế, trong đó luôn đảm bảo nguyên tắc có lãi mới phải nộp thuế.

Lâu nay, vẫn còn một số đại biểu Quốc hội có cái nhìn thiếu thiện cảm đối với hoạt động đầu tư, kinh doanh chứng khoán. Thậm chí, có ý kiến coi tham gia TTCK giống như đánh bạc. Họ cho rằng, những người tham gia TTCK đều là đối tượng nhiều tiền, nên cần phải đánh thuế cao để điều tiết thu nhập.

Tuy nhiên, cách nhìn trên đang có sự thay đổi, khi trong Báo cáo thẩm tra Dự án Luật Thuế TNCN sửa đổi của Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, có ý kiến trong Thường trực Ủy ban này đề nghị, không nên thu thuế TNCN đối với thu nhập từ đầu tư, kinh doanh chứng khoán, nhằm khuyến khích hoạt động này, nhất là khi kinh doanh chứng khoán đang gặp khó khăn, để phát triển TTCK thành một kênh huy động vốn phục vụ sản xuất - kinh doanh. Ngay cả những quan điểm được coi là cứng rắn, thì đa phần ý kiến trong Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách đều thống nhất nguyên tắc: có thu nhập từ kinh doanh chứng khoán thì mới phải thực hiện nghĩa vụ thuế… Đây không chỉ là mong mỏi lâu nay của thị trường, của NĐT, mà còn là nguyên lý cơ bản của bất kỳ một sắc thuế nào.

Với quan điểm cần sớm khắc phục hạn chế trên, cũng như các bất cập khác của Luật Thuế TNCN hiện hành, đa số ý kiến trong Ủy ban Tài chính - Ngân sách ủng hộ quan điểm của cơ quan soạn thảo là nên thi hành luật từ ngày 1/7/2013.

Việc khắc phục sớm bất cập trên, tuy là nỗ lực đáng ghi nhận, nhưng chỉ giải tỏa được một phần bức bối về thuế tồn tại lâu nay trong lòng thị trường. Đó là chính sách thuế đang không tạo ra động lực để khuyến khích phát triển các sản phẩm mới, điển hình như các sản phẩm quỹ mở; thu hút thêm NĐT tổ chức, chuyên nghiệp tham gia TTCK như chính mong mỏi của nhà quản lý thị trường.

Thực tế trên đòi hỏi cơ quan quản lý cần sớm xem xét, để tạo ra cơ chế thuế hợp lý, tạo động lực thúc đẩy TTCK phát triển sôi động và lành mạnh hơn trong giai đoạn tới.

đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   14/09: Bản tin 20 giờ qua (14/09/2012)

>   TAS tạm thời bị đình chỉ hoạt động thanh toán bù trừ (13/09/2012)

>   CMX: Lấy ý kiến văn bản bầu Thành viên HĐQT mới (13/09/2012)

>   FDC: 21/09 GDKHQ góp ý kiến bằng văn bản (13/09/2012)

>   HTI: 24/09 GDKHQ nhận cổ tức đợt 2/2011 tỷ lệ 8% (13/09/2012)

>   PGI: Giải trình lợi nhuận riêng Q2/2012 (13/09/2012)

>   CTCK cắt margin, rủi ro NĐT chịu (13/09/2012)

>   PGC: Lãi ròng quý 2 tăng 10 tỷ đồng nhờ ổn định tỷ giá (13/09/2012)

>   Chứng khoán: Sự hờ hững… đến buồn lòng (13/09/2012)

>   13/09: Bản tin 20 giờ qua (13/09/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật