Chủ Nhật, 09/09/2012 09:10

Thị trường Trung Quốc mất dần sức hút

Trung Quốc vốn được biết đến như điểm đầu tư hấp dẫn tại châu Á nhưng giờ đây thị trường này đang dần bị mất đi sức hút khi tăng trưởng kinh tế nước này đang một ngày giảm sút. Hiện đã có không ít nhà đầu tư nước ngoài nói lời tạm biệt với thị trường vốn được xem là nhiều tiềm năng này.

Ông Mark Kitto, một người nước ngoài đang cư trú tại Thượng Hải đã sáng lập ra tạp chí chuyên tư vấn cho cho người nước ngoài sinh sống tại thành phố này. Những kinh nghiệm của ông đã trở thành bài học quý giá cho nhiều doanh nhân. Thế nhưng, 7 năm trước, ông đã mất quyền kiểm soát tạp chí vào tay đối tác Trung Quốc và giờ là những lời chia tay dành cho thị trường này.

“Nếu mọi người muốn nghĩ tôi thất bại cũng không sao. Tôi chúc họ, những người muốn phát triển tại quốc gia này họ sẽ có con đường riêng của mình. Tuy nhiên tôi tin rằng, họ sẽ không nhận được thù lao xứng đáng như tại các thị trường khác trên thế giới”, ông Mark Kitto, nhà văn kiêm doanh nhân chia sẻ.

Ông Kitto đã quyết định ra đi khi đồng Nhân dân tệ mất đi sức hút và cán cân thương mại Trung Quốc thâm hụt lần đầu tiên sau thời gian dài luôn đạt thặng dư cao. Điều này khiến nhiều nhà đầu tư phải băn khoăn trước khi đưa ra quyết định đầu tư vào thị trường đông dân nhất thế giới và có mức độ cạnh tranh cũng rất khốc liệt như Trung Quốc.

Zhang Weijiong, Chuyên gia chiến lược của Ceibs cho rằng: “Vấn đề lớn nhất là chi phí lao động tại Trung Quốc đã tăng lên, kéo theo nhiều vấn đề khác nữa. Nếu chi phí lao động vẫn thấp như trước, có lẽ các các doanh nhân nước ngoài vẫn tiếp tục đầu tư”.

Phóng viên Reuters - Jane Lanhee Lee thì nhận định: “Đối với nhiều người nước ngoài đang làm việc tại Trung Quốc, câu chuyện về sự tăng trưởng của nước này vẫn chưa đến hồi kết. Tuy nhiên, đối với các nhà đầu tư thì sức hấp dẫn tại thị trường này đã không còn như xưa”.

Trần Hà

vtv

Các tin tức khác

>   6 lầm tưởng đang hủy hoại kinh tế Mỹ (09/09/2012)

>   Trung Quốc tiêu thụ 25% hàng xa xỉ thế giới (09/09/2012)

>   Sản lượng công nghiệp Anh tăng cao nhất 25 năm qua (09/09/2012)

>   APEC nhất trí giảm thuế hàng hóa "xanh" (07/09/2012)

>   Ảrập Xêút có thể phải nhập khẩu dầu từ năm 2030 (07/09/2012)

>   Triều Tiên tố doanh nghiệp Trung Quốc “lừa dối” (06/09/2012)

>   Anh tiến hành cuộc điều tra về việc “định giá” xăng (06/09/2012)

>   Anh: Ngành chế tạo phục hồi, xây dựng lại sụt giảm (05/09/2012)

>   Libya: Doanh thu từ dầu mỏ đã đạt hơn 30 tỷ USD (04/09/2012)

>   EC yêu cầu tăng lãnh đạo nữ trong công ty lên 40% (04/09/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật