Chủ Nhật, 30/09/2012 08:40

Rủi ro giá vàng

Người dân vẫn có tâm lý mua vàng vào khi giá vàng tăng cao mà chưa có ý thức rõ những thiệt thòi của mình và những rủi ro của thị trường vàng trong nước.

Trong tuần qua, thị trường vàng trong nước liên tục biến động tăng cao. Có lúc giá vàng đã lên đến 47,4 triệu đồng/lượng, tăng từ 4 - 5 triệu đồng một lượng so với một tháng trước đây. Điều nghịch lý là mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước với giá vàng thế giới vẫn ở mức rất cao, hiện mức chênh lệch này nằm ở khoảng 2,5 - 3 triệu đồng.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn đi đổi vàng và không quan tâm đến mức chênh lệch giá này, vì cho rằng việc mua bán vàng nữ trang thì ảnh hưởng không đánh kể. Chính tâm lý này khiến cho người tiêu dùng bị móc túi một cách tự nguyện và thị trường vàng vẫn còn nhiều rủi ro.

Tuy nhiên, tiểu thương thì lo lắng khi mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới cách xa nhau. Mức chênh lệch này khiến người bán vàng phải tính toán mức nhập vàng cầm chừng để giảm lỗ ở mức tối thiểu nếu có sự biến động giá vàng.

Theo chị Nguyễn Thạch Anh, chủ tiệm vàng quận 1, TP.HCM: "Thời gian này chúng tôi không dám nhập vàng, vì chênh lệch lớn quá, mình nhập về gia công mà giá vàng xuống thì doanh nghiệp lỗ lắm, người dân cũng không mua nữa".

Nguyên nhân của mức chênh lệch giá vàng lớn giữa trong nước và thế giới là do áp lực cầu vàng trong nước hiện lớn hơn nhiều so với nguồn cung. Trước đó, do lãi suất tiền đồng quá cao trong khi lãi suất cho vay vàng thấp nên doanh nghiệp đã chuyển sang hợp đồng trên giá vàng và hiện là thời điểm mua vàng để tất toán hợp đồng. Đồng thời, do kinh tế khó khăn, các kênh đầu tư khác như chứng khoán, bất động sản, lãi suất tiết kiệm ngân hàng liên tục giảm khiến cho người dân chuyển sang vàng là kênh tích trữ để bảo toàn giá trị tài sản.

Tuy nhiên, thị trường vàng cũng có nhiều rủi ro khi vàng vừa được xem là vật chất, hàng hóa để tích trữ vừa lại là công cụ đầu cơ mà chưa có cơ chế quản lý phù hợp. Đây chính là kẽ hở khiến giá vàng trong nước cao hơn giá thế giới.

Ông Nguyễn Khắc Quốc Bảo, Phó trưởng khoa Tài chính Doanh nghiệp, trường Đại học Kinh tế TP.HCM nhận định: "Cốt lõi ở đây là làm sao tách rời từng đối tượng. Chúng ta tách riêng vàng vật chất, vàng tài khoản, thế nào là công cụ đầu tư và tương ứng mỗi hình thức như vậy chúng ta có cách quản lý phù hợp. Tôi cho rằng chúng ta sẽ có cách quản lý phù hợp, giải quyết được bất cập trong việc điều hành thị trường vàng hiện nay".

Một trong những cơ chế phù hợp để quản lý giá vàng trong nền kinh tế thị trường, mở cửa hiện nay là tiến tới liên thông giữa thị trường vàng trong nước và thế giới. Đây là điều cần thiết để hạn chế tình trạng đầu cơ, lợi ích nhóm. Tuy nhiên, trong khi chờ đợi các cơ chế quản lý hiệu quả từ phía Nhà nước, giá vàng trong nước và thế giới vẫn còn ở mức chênh lệch lớn thì thiệt thòi vẫn thuộc về người dân.

Theo nhận định của các chuyên gia, từ đây tới cuối tháng 9, nếu giá vàng không bứt phá được mức 1.800 USD/ounce thì có thể sẽ quay đầu giảm lại. Điều này có thể là yếu tố ép giá vàng trong nước giảm theo. Do vậy, đây là thời điểm khá nhạy cảm cho quyết định mua vàng để tích trữ hay đầu tư. Người dân cần bình tĩnh, tránh chạy theo đám đông, mua vàng khi giá vàng trong nước còn cao hơn nhiều so với giá thế giới, dễ bị thiệt thòi như trong các cơn sốt vàng trước đây.

 Hoa Trang

vtv

Các tin tức khác

>   Quý 3, giá vàng tăng 5,4 triệu đồng/lượng (29/09/2012)

>   Quý 3 vàng tăng 11%, bạc nhảy vọt 25% (29/09/2012)

>   Vàng, lãi suất – cần sự điều hành sát sao (28/09/2012)

>   Vàng - đô: Cặp đôi hoàn hảo? (28/09/2012)

>   Giá vàng lên cao nhất từ đầu năm (28/09/2012)

>   Đã hoàn thành 30.000 lượng vàng SJC (28/09/2012)

>   Vàng tăng ngoạn mục từ đáy 2 tuần lên đỉnh 7 tháng (28/09/2012)

>   Chênh lệch vàng nội ngoại 2,8 triệu dù lực bán lớn (27/09/2012)

>   Bạo loạn và biểu tình đẩy vàng trượt mạnh xuống đáy 2 tuần (27/09/2012)

>   Chưa có công cụ hữu hiệu để ổn định thị trường vàng (26/09/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật