Thứ Sáu, 21/09/2012 15:24

QCG: Nghịch lý giải trình khoản vay của con Chủ tịch

CTCP Quốc Cường Gia Lai (HOSE: QCG) cho rằng các khoản vay nội bộ "không thể không có phát sinh" trong điều kiện kinh doanh thực tế của công ty. Đáng chú ý, “chủ nợ” trong trường hợp này lại đứng ra bảo lãnh cho chính “con nợ” để vay tiền của mình.

* Em gái Quốc Cường vay công ty 20 tỷ đồng mua đất

Sở GDCK TPHCM (HOSE) đã có công văn gửi CTCP Quốc Cường Gia Lai yêu cầu giải trình khoản cho vay đối với bà Nguyễn Ngọc Huyền My - con Chủ tịch HĐQT của công ty. Theo sở, điều này đã vi phạm Điều lệ CTCP Quốc Cường Gia Lai.

Bản thân QCG cũng trích dẫn Điều lệ công ty trong giải trình: “Công ty không được phép cấp các khoản vay, bảo lãnh, hoặc tín dụng cho các Thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc, cán bộ quản lý và gia đình của họ hoặc pháp nhân mà những người này có các lợi ích tài chính, trừ khi Đại hội đồng cổ đông có quyết định khác”.

Phía QCG cho rằng, trong điều kiện hoạt động kinh doanh và tình hình tài chính của công ty đã có phát sinh các khoản vay bảo lãnh hoặc tín dụng từ các thành viên Ban Giám đốc và các thành viên gia đình.

Theo QCG, việc phát sinh này đã được kiểm toán kiểm tra tính pháp lý và phát sinh thực tế theo nhu cầu kinh doanh. Cụ thể, khi công ty có nhu cầu về vốn thì các thành viên này hỗ trợ cho vay, đến khi công ty thừa vốn thì sẽ chuyển trả lại và có khi vượt số phát sinh phải trả.

QCG khẳng định trong điều kiện kinh doanh hiện nay, công ty không thể không có phát sinh nhưng công ty sẽ bảo lãnh khoản cho vay này và cố gắng xử lý trong thời gian sớm nhất.

Có thể thấy, hoạt động vay và cho vay của doanh nghiệp nói chung với các cổ đông nội bộ dễ tiềm ẩn nhiều rủi ro. Đáng chú ý, trong khi hầu hết nhà đầu tư đều mong chờ phía QCG có động thái giải trình cặn kẽ về các khoản vay trên thì ngược lại, phía công ty lại có vẻ xem nhẹ việc này. Cụ thể, nhiều câu hỏi vẫn còn bỏ ngỏ và cũng không được giải đáp trong giải trình như vì sao Điều lệ công ty không được phép thực hiện nhưng Tập đoàn vẫn cứ ngang nhiên tiến hành và cho rằng điều này không thể không phát sinh. Phải chăng ĐHĐCĐ đã chấp thuận hay “phép vua thua lệ làng”?!.

Một nghịch lý khác là công ty cho con của Chủ tịch HĐQT vay tiền, tức là “chủ nợ” nhưng lại chính “chủ nợ” đứng ra bảo lãnh “con nợ” để… vay tiền của mình?!

Thiết nghĩ, TTCK là nơi của niềm tin nên rất cần sự công khai và minh bạch của các thành viên tham gia. Và hiển nhiên nhà đầu tư có quyền mong đợi phía Tập đoàn có những giải trình thích đáng hơn nữa.

Được biết, theo BCTC soát xét hợp nhất bán niên 2012, QCG có vay của bà Nguyễn Thị Như Loan – Chủ tịch HĐQT 77.55 tỷ đồng, bà Nguyễn Ngọc Huyền My – con gái bà Loan 70.14 tỷ đồng. Đồng thời bà My cũng vay lại Tập đoàn hơn 29 tỷ đồng. Mục đích của 2 khoản vay và cho vay này không được nói đến trong BCTC.

Ngoài ra, tại thời điểm cuối quý 2/2012, QCG có ghi nhận khoản phải trả cho bà My 32.5 tỷ đồng, cho bà Loan hơn 20 tỷ đồng nhằm tài trợ nhu cầu vốn lưu động của tập đoàn. Lãi suất các khoản vay này là 16.2%.

Bên cạnh đó, QCG lại phải thu của bà My 19.95 tỷ đồng do tạm ứng từ Tập đoàn để mua bất động sản.

Như Ý (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   VFG chuyển Công ty VFC Cambo thành chi nhánh (21/09/2012)

>   SAM chấm dứt hoạt động chi nhánh Hà Nội (21/09/2012)

>   HBS: Dấu hỏi về trích lập dự phòng OTC (21/09/2012)

>   TKU: 6 tháng lỗ 17 tỷ, lợi nhuận chưa phân phối âm 30 tỷ (23/09/2012)

>   Miền đất hứa của Vinamilk và Vinasoy (19/09/2012)

>   Maybank Kim Eng công bố BCTC bán niên năm 2012 (20/09/2012)

>   CTS đổi tên và địa chỉ Phòng Giao dịch Phan Đăng Lưu (20/09/2012)

>   Chứng khoán Đệ Nhất lãi 30 tỷ đồng trong 6 tháng (20/09/2012)

>   SPI: Bản cáo bạch, Báo cáo tài chính và Điều lệ công ty (20/09/2012)

>   FLCS: Báo cáo kiểm toán vốn khả dụng (đính chính theo yêu cầu của UBCKNN) (20/09/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật