Thứ Năm, 20/09/2012 14:07

Heineken vượt qua trở ngại để mua Tiger Beer

Tập đoàn sản xuất bia Hà Lan Heineken hôm 19/9 đã tiến một bước gần hơn tới việc mua lại công ty bia hàng đầu châu Á APB trong thương vụ trị giá 4,6 tỷ USD, khi công ty được một đối thủ Thái Lan ủng hộ trước cuộc bỏ phiếu liên quan tới thương vụ.

 

Thai Beverage (ThaiBev) và TCC Assets, cả hai nằm dưới sự sở hữu của đại gia Charoen Sirivadhanabhakdi, đã ra thông báo chung với Heineken nói rằng họ ủng hộ việc công ty Hà Lan nắm quyền kiểm soát công ty Asia-Pacific Breweries. Tới lượt mình, Heineken cam kết rằng sẽ không thực hiện việc chào giá mới với công ty mẹ của APB là Fraser and Neave (F&N), hiện đang bị các công ty Thái Lan nhòm ngó.

Heineken hiện đã sở hữu 42% công ty APB có trụ sở ở Singapore và đã chào giá 5,6 tỷ USD cho việc mua 40% cổ phần đang nằm trong tay F&N. Công ty này có 30% thuộc quyền sở hữu của các công ty Thái Lan. Trong thông báo tại Sàn giao dịch chứng khoán Singapore, Heineken nói rằng công ty sẽ không chào giá mua F&N.

Tuần trước, việc các công ty Thái đề nghị mua toàn bộ F&N đã phủ bóng nghi ngờ lên kế hoạch mua APB của Heineken, vốn sẽ được quyết định trong đại hội bất thường của các cổ đông F&N dự kiến tổ chức vào ngày 28/9 tới.

APB, viên ngọc sáng nhất của F&N, cho ra đời thương hiệu Tiger Beer và các thương hiệu được ưa chuộng khác ở châu Á, nơi hoạt động tiêu thụ bia đang tăng nhanh, khi doanh số bán bia tụt giảm tại các thị trường đã trưởng thành như ở châu Âu.

APB đã thông báo hồi tháng 8 rằng doanh thu trong quý 3 của công ty, tính tới tháng 6 đã tăng gần 10% so với 1 năm trước, lên mức 781,33 triệu SGD.

Nỗ lực của Heineken trong việc kiểm soát APB nằm trong một kế hoạch lớn hơn của công ty nhằm vượt qua các đối thủ cạnh tranh ở thị trường ASEAN, nơi có khoảng 600 triệu người tiêu thụ bia, và tại Trung Quốc.

Ngoài Tiger và Chang Beer, San Miguel tới từ Philippines và Bintang ở Indonesia, vốn cũng do APB sở hữu, đang cạnh tranh khốc liệt với Heineken, Carlsberg của Đan Mạch và một số thương hiệu bia khác tới từ các nước phát triển.

Hoạt động tiêu thụ bia ở 9 nước ASEAN đã lên tới 6,84 tỉ lít trong năm 2011, tăng 6,2% so với năm 2010, trong đó Việt Nam, Thái Lan và Philippines đang ở nhóm dẫn đầu về tiêu thụ./.

Linh Vũ

Vietnam+

Các tin tức khác

>   Thúc đẩy thương mại Á-Âu với "con đường tơ lụa" (19/09/2012)

>   Pháp: Triệu tập hội nghị khẩn bàn về giá lương thực (18/09/2012)

>   Mỹ và Trung Quốc lại tiếp tục kiện nhau tại WTO (18/09/2012)

>   Toyota, Honda tạm dừng hoạt động tại Trung Quốc (17/09/2012)

>   Doanh nghiệp Nhật điêu đứng vì căng thẳng với Trung Quốc (17/09/2012)

>   BMW muốn thâu tóm hãng siêu xe của Italy (17/09/2012)

>   Hong Kong thắt chặt địa ốc sau gói nới lỏng của Mỹ (17/09/2012)

>   Dân Malaysia đổ xô tìm mua bất động sản Australia (17/09/2012)

>   Thị trường bất động sản Hàn Quốc bên bờ vực thẳm (16/09/2012)

>   Bước ngoặt trong tiến trình cải cách kinh tế Ấn Độ (16/09/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật