Thứ Tư, 19/09/2012 22:55

Giá lúa mì tăng mạnh gây khó cho doanh nghiệp

Giá lúa mì nhập khẩu được các doanh nghiệp trong nước nhập về Việt Nam hiện đang ở mức 380 đô la Mỹ/tấn, tăng hơn 100 đô la Mỹ tấn so với tháng 6- 2012, và mức giá tăng này đang gây khó cho doanh nghiệp sản xuất bánh, thức ăn chăn nuôi.

Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online hôm 19-9, bà Nguyễn Phương Thanh, đại diện Công ty TNHH Sao Xanh - công ty chuyên nhập khẩu lúa mì ở Đồng Nai, cho biết hiện giá nhập khẩu lúa mì đã tăng gần mức của khủng hoảng lương thực năm 2008 khi giá lúa mì lên đến 420 đô la Mỹ/tấn, và điều này đã ảnh hưởng đến đơn hàng nhập khẩu.

“Hiện lúa mì đang ở mức cao và biến động bất thường nên doanh nghiệp đã bắt đầu giảm lượng nhập khẩu để tiếp tục theo dõi diễn biến…”, bà Thanh nói.

Giá lúa mì chỉ là một mặt hàng trong rổ lương thực đang tăng mạnh trong thời gian qua do những ảnh hưởng bất lợi về thời tiết đã làm nhiều doanh nghiệp sản xuất trong nước gặp khó khăn. Không những các doanh nghiệp trong ngành chăn nuôi bị ảnh hưởng do giá lương thực tăng, nhiều doanh nghiệp trong ngành sản xuất bánh cũng đang “lao đao” vì đợt tăng giá lúa mì trong đợt này.

Gia lúa mì trên thế giới tăng đã kéo theo giá bột mì cũng tăng trung bình 30-50%, tùy theo chủng loại bột mì. Chủ một doanh nghiệp sản xuất bánh ở TPHCM cho biết, giá bột mì tăng mạnh từ tháng 7 đến nay đã khiến kế hoạch sản xuất bánh năm nay của ông hoàn toàn đổ vỡ. Công ty ông chỉ đang sản xuất cầm chừng để “nghe ngóng” giá mà không dám nhập khẩu theo kế hoạch.

“Kế hoạch nhập bột mì để làm bánh tết năm nay đã điều chỉnh giảm gần 40% về lượng, trong khi đó không những giá bột mì tăng cao mà tất cả những loại nguyên liệu khác đều tăng trung bình từ 20-30%...”, vị chủ doanh nghiệp sản xuất bánh nói trên than vãn.

Ông Phan Văn Thiện, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần bánh kẹo Biên Hoà - Bibica (HOSE: BBC), nhẩm tính ngoài giá bột mì tăng, những nguyên liệu đầu vào khác để làm bánh cũng tăng từ 10-15%, nhưng công ty vẫn cố giữ giá bán các sản phẩm bánh kẹo ra trên thị trường.

“ Đang là mùa kinh doanh bánh trung thu, chúng tôi chỉ điều chỉnh giá bán mặt hàng này tăng thêm 5%, tất cả những mặt hàng khác của công ty vẫn được giữ nguyên”, ông Thiện nói.

Trần Sơn

TBKTSG

Các tin tức khác

>   Thị trường nông sản giảm do giới đầu tư bán tháo (18/09/2012)

>   Mỗi năm VN sẽ bán cho Indonesia 1,5 triệu tấn gạo (18/09/2012)

>   Giá hồ tiêu xuất khẩu liên tục giảm (17/09/2012)

>   Giá thóc gạo có xu hướng tăng trong thời gian tới (17/09/2012)

>   Giá nông sản cũng hưởng lợi từ quyết định của FED (16/09/2012)

>   Tiêu thụ nông sản: Bao giờ hết cảnh “đem con bỏ chợ” (12/09/2012)

>   Thẩm định nghiêm việc chuyển mục đích sử dụng đất lúa (12/09/2012)

>   Đồng bằng sông Cửu Long xuất 4,6 triệu tấn gạo (12/09/2012)

>   Nestlé thu mua càphê vi phạm luật? (12/09/2012)

>   Giá cà phê trên sàn ICE tăng lên mức cao nhất một tháng (12/09/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật