Thứ Năm, 13/09/2012 22:21

Đại lý xăng dầu kêu lỗ

Nhiều đại lý bán lẻ xăng dầu kêu rằng doanh nghiệp đầu mối liên tục điều chỉnh mức chiết khấu hoặc duy trì mức hoa hồng thấp trong thời gian dài khiến việc kinh doanh rất khó khăn, bán đến đâu lỗ đến đó.

Đại lý kêu lỗ vì chiết khấu thấp.

Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online ngày 13-9, một số chủ cây xăng đều than khó. Ông Nguyễn Văn Thường, quản lý cây xăng Hoàng Nguyên, đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh, TPHCM cho biết, từ hơn một tháng nay, PV Oil giảm mức chiết khấu xuống còn 150 đồng/lít (tính từ kho đầu mối) khiến ông chẳng muốn buôn bán vì càng bán càng lỗ.

Theo ông Thường, với mức chiết khấu này, doanh nghiệp không đủ trang trải các chi phí như vận chuyển, điện nước, lương nhân viên, lãi vay… “Mức 250 đồng/lít mà đầu mối áp dụng hồi giá xăng thế giới xuống cách đây mấy tháng, chúng tôi còn mệt nữa là bây giờ. Đại lý có lời thì mức chiết khấu phải 500 đồng/lít”, ông Thường nói.

Cũng theo ông Thường, vì “càng bán càng lỗ” nên ông chẳng thiết tha gì kinh doanh, muốn ngừng buôn bán. Vậy nhưng, không thể đóng cửa vì luật không cho phép. Mà muốn bán cây xăng cũng không dễ bởi chẳng có ai dại gì đi đầu tư cây xăng giữa thời buổi này.

Ông Thường cũng cho hay, vì kinh doanh khó khăn nên thời gian qua, ông đã rút dần mảng bán sỉ, khách hàng công nghiệp vì bán cho đối tượng này lỗ nhiều hơn bán lẻ do công nợ kéo dài. Trong khi đó, các doanh nghiệp đầu mối, khi kinh doanh khó khăn cũng siết chặt công nợ đối với đại lý.

Anh Nguyễn Văn Quyền, chủ cây xăng Hoằng Thành (huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa) - một đại lý của đầu mối Petec, cho biết chiết khấu các mặt hàng xăng dầu ở thời điểm hiện tại là 300 đồng/lít, tính đến cửa hàng.

Theo ông Quyền, mức 300 đồng/lít này bắt đầu áp dụng từ 11-9, sau khi thuế suất thuế nhập khẩu mặt hàng dầu giảm và mức sử dụng quỹ bình ổn tăng thêm. Còn trước đó, hoa hồng các mặt hàng là 200 đồng/lít. “Chắc do đại lý kêu quá nên đầu mối phải tăng chiết khấu”, ông Quyền nói thêm.

Theo ông Quyền, dù là 300 đồng/lít thì đại lý vẫn lỗ nhiều vì còn hao hụt, lương nhân viên, chi phí điện nước, lãi vay. Do đó, nếu bán càng nhiều, đại lý lỗ càng nhiều.

Đại diện nhiều doanh nghiệp đầu mối trong những lần trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online cũng cho rằng với mức chiết khấu dưới 300 đồng/lít, đại lý khó lòng kinh doanh.

Suốt thời gian qua, khi giá xăng thế giới liên tục tăng, mức chiết khấu đã được các doanh nghiệp đầu mối điều chỉnh giảm.

Minh Tâm

tbktsg

Các tin tức khác

>   Kinh doanh xăng dầu: Quy định mập mờ, doanh nghiệp lợi kép (13/09/2012)

>   Nguồn cung đột ngột tăng, dầu lùi về sát 97 USD/thùng (13/09/2012)

>   Xăng dầu tạm nhập không tái xuất: DN kêu lỗ nhưng vẫn ham? (13/09/2012)

>   Giá gas vẫn có thể giảm (13/09/2012)

>   IEA dự báo nhu cầu dầu mỏ thế giới tiếp tục giảm (12/09/2012)

>   Dầu tăng một mạch 5 phiên lên trên 97 USD/thùng (12/09/2012)

>   Vạch trần lý do hết xăng của 136 đại lý (11/09/2012)

>   Doanh nghiệp xăng dầu có lỗ đến độ phải xin tăng giá? (11/09/2012)

>   Giảm thuế nhập khẩu, xăng dầu chưa tăng giá (11/09/2012)

>   Dầu đột ngột chuyển hướng phút cuối (11/09/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật