Thứ Bảy, 01/09/2012 12:18

Cựu Giám đốc Chi nhánh VDB liên tiếp vào vòng tố tụng vì "làm liều"

Ngày 31/8, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) - Bộ Công an đã kết thúc điều tra và đề nghị truy tố ông Võ Thành Danh, nguyên Giám đốc Ngân hàng Phát triển, chi nhánh Ninh Thuận (VDB) về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ"

Nguyễn Hải Trung, thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT); Trần Hữu Trung, thành viên HĐQT và Phan Tuấn Linh, Chủ tịch HĐQT Công ty Vận tải đường biển Ninh Thuận (Công ty VTĐB Ninh Thuận) cũng bị đề nghị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Điều đáng lưu ý là cùng ngày ký quyết định đề nghị truy tố 4 bị can trên, cũng là ngày TAND tỉnh Ninh Thuận tuyên án sơ thẩm, phạt ông Võ Thành Danh 6 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; phạt Nguyễn Hải Trung 15 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến khoản vay 225 tỷ đồng mà ông Danh cho Trần Hữu Trung, đứng danh nghĩa Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư công nghiệp Nam Trung Bộ vay; đến nay mất khả năng trả nợ khoảng 100 tỷ đồng.

Trở lại vụ án này, theo kết luận điều tra: Nguyễn Hải Trung bàn với Trần Hữu Trung và Linh lập dự án, vay vốn để đóng mới 2 tàu chở dầu 5 nghìn DWT, mặc dù biết Nguyễn Hải Trung đang nợ và mất khả năng thanh toán 100 tỷ đồng tiền vay của Chi nhánh VDB Ninh Thuận. Dự án đóng tàu không được UBND tỉnh Ninh Thuận phê duyệt, nhưng ông Võ Thành Danh, Giám đốc VDB Ninh Thuận vẫn ký chứng thư bảo lãnh gửi Ngân hàng thương mại cổ phần Hàng hải - Chi nhánh Nha Trang bảo lãnh cho Công ty VTĐB Ninh Thuận vay vốn thực hiện dự án. Ngân hàng VDB Việt Nam đã 4 lần yêu cầu Chi nhánh VDB Ninh Thuận hủy chứng thư bảo lãnh vì phát hiện hồ sơ dự án của Công ty VTĐB Ninh Thuận chưa hợp lệ; nhưng ông Danh không hủy, tạo điều kiện để Nguyễn Hải Trung và đồng bọn ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty cổ phần Bất động sản Vinalines, rồi chiếm đoạt 58 tỷ đồng của công ty này.

Để đối phó với yêu cầu hủy chứng thư bảo lãnh của Ngân hàng VDB Việt Nam, Danh yêu cầu Công ty VTĐB Ninh Thuận phải có văn bản xác nhận đã chi phí thực hiện dự án đóng 2 tàu chở dầu 5000 DWT để tạo "sự đã rồi", nhằm đưa ra lý do trình ngân hàng chủ quản cho phép tồn tại chứng thư bảo lãnh. Nguyễn Hải Trung đã nhờ giám đốc một công ty cổ phần làm văn bản gửi Công ty VTĐB Ninh Thuận với nội dung đã nhận của Công ty VTĐB Ninh Thuận 87 tỷ đồng theo hợp đồng ký giữa hai bên để nhập tôn sắt thép và vật tư phục vụ đóng mới tàu... Thực chất công ty này không nhận tiền của Công ty VTĐB Ninh Thuận, mà chỉ xác nhận hộ để giúp Công ty VTĐB Ninh Thuận "qua mặt" Ngân hàng VDB.

Quá trình điều tra còn xác định từ năm 2008 đến 2010, Nguyễn Hải Trung, Trần Hữu Trung và Phan Tuấn Linh đã lập nhiều công ty, lập và ký nhiều hợp đồng sản xuất kinh doanh để vay vốn ngân hàng, ký hợp đồng góp vốn nhằm lừa đảo chiếm đoạt tiền Nhà nước và doanh nghiệp. Ngoài vụ án này, Công an tỉnh Ninh Thuận và Bộ Công an còn phát hiện, kịp thời ngăn chặn hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của một tổng công ty, nếu không, hậu quả sẽ khôn lường.

Được biết, khoảng tháng 6, tháng 7/2009, khi ra Hà Nội, ông Danh đã gọi điện cho Nguyễn Hải Trung "vay" 9 tỷ đồng để cho người thân sử dụng. Nguyễn Hải Trung đã cho người chu đáo mang tiền ra nhà khách tại Hà Nội giao cho Trung

Đào Minh Khoa

công an nhân dân

Các tin tức khác

>   Mafia và ngân hàng: mối quan hệ nguy hiểm (01/09/2012)

>   Nguyên chủ tịch Vinashin xin lỗi nhân viên (31/08/2012)

>   V.Putin: “Việc này phải chấm dứt, ngay lập tức!” (31/08/2012)

>   Đề nghị truy tố nhân viên SHB chiếm đoạt hơn 14 tỉ đồng (30/08/2012)

>   Nga hạ thủy tàu ngầm đầu tiên cho Việt Nam (30/08/2012)

>   Truy nã đặc biệt Chủ tịch HĐQT Muaban24 (29/08/2012)

>   “Con đường thâu tóm” của một đại gia (29/08/2012)

>   “Thà khóc trong xe BMW hơn là cười sau xe đạp”! (29/08/2012)

>   Quảng cáo trên truyền hình không còn đạt hiệu quả (29/08/2012)

>   Phúc thẩm Vinashin: Bị cáo Bình "mua tàu Hoa Sen do nóng vội" (28/08/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật