> >
Thứ Sáu, 17/08/2012 13:29

Top 21 ngân hàng an toàn nhất thế giới 2012

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu liên tiếp hứng chịu “đòn roi” từ những khó khăn của hệ thống tài chính, hai từ “ngân hàng” và “an toàn” khiến nhà đầu tư phải xem xét. Các cuộc cải cách ngân hàng trên toàn thế giới đã làm dấy lên câu hỏi “Ngân hàng nào an toàn nhất?”

Trong 21 năm qua, Global Finance liên tục thống kê danh sách của 50 ngân hàng an toàn nhất thế giới và giữa lúc khủng hoảng nợ tiếp diễn tại châu Âu cũng như đà giảm tốc tăng trưởng đang tác động xấu đến xếp hạng tín nhiệm ngân hàng, mức độ an toàn của các nhà băng trong dài hạn là vấn đề đáng lưu tâm. Theo Global Finance, xếp hạng tín nhiệm và thứ bậc của hầu hết các ngân hàng châu Âu đều bị ảnh hưởng, trừ những ngân hàng thuộc top trên của danh sách, nhất là tại các nước có xếp hạng tín nhiệm AAA.

Bảng xếp hạng các ngân hàng an toàn được hình thành từ việc so sánh xếp hạng tín nhiệm dài hạn (của 3 tổ chức Moody’s, Standard & Poor’s và Fitch) và phân tích tổng tài sản sở hữu bởi 500 ngân hàng lớn nhất trên thế giới. CNBC đã liệt kê danh sách các ngân hàng có xếp hạng cao nhất của mỗi quốc gia vì nhiều ngân hàng có xếp hạng cao có trụ sở tại cùng một nước.

21. Nhật Bản

Ngân hàng an toàn nhất: Shizuoka Bank (Vị thứ: 45)

Năm thứ ba liên tiếp, Shizuoka Bank giữ được ngôi vị ngân hàng an toàn nhất Nhật Bản. Năm 2011, Shizuoka công bố lợi nhuận ròng 473 triệu USD trên doanh thu 2.6 tỷ USD và có tổng tài sản 9.7 ngàn tỷ JPY (123 tỷ USD).

Hệ số an toàn vốn (CAR) của Shizuoka là 15.9%, thuộc hàng cao nhất trong số các ngân hàng Nhật Bản.

20. Đài Loan

Ngân hàng an toàn nhất: Bank of Taiwan (Vị thứ: 44)

Bank of Taiwan, ngân hàng duy nhất của Đài Loan lọt vào danh sách của Global Finance, là ngân hàng lớn nhất nước này xét về giá trị tài sản. Tính đến cuối năm 2011, tổng tài sản của Bank of Taiwan là 131 tỷ USD. Dư nợ tiền gửi và cho vay của Bank of Taiwan lần lượt chiếm 11.8% và 10.1% toàn hệ thống ngân hàng Đài Loan.

Với hệ số vốn cấp 1 ở mức 10.5%, Bank of Taiwan được Standard & Poor’s xếp hạng tín nhiệm “A+” và Moody’s xếp hạng “Aa3”.

19. Chile

Ngân hàng an toàn nhất: BancoEstado (Vị thứ: 42)

Các ngân hàng của Chile chiếm 2 vị trí trong bảng xếp hạng 50 ngân hàng an toàn nhất thế giới 2012 của Global Finance. Cụ thể, BancoEstado được xếp ở mức 42 trong khi Banco de Chile có vị thứ 46. Sự hiện diện của hai ngân hàng Mỹ Latinh trong bảng xếp hạng năm nay nhấn mạnh đến sự cải thiện về mức độ tín nhiệm của nhều tổ chức tài chính thị trường mới nổi.

BancoEstado là ngân hàng thương mại duy nhất của Chile và có mục tiêu cung cấp dịch vụ tài chính cho tất cả các lĩnh vực xã hội và các vùng lãnh thổ trên khắp nước. Với tài sản 40 tỷ EUR, BancoEstado là ngân hàng lớn thứ ba Chile và chiếm 14% thị phần cho vay tại nước này. Cả Fitch và Standard & Poor’s đều xếp hạng BancoEstado ở mức “A+” trong khi Moody’s đánh giá BancoEstado ở mức “Aa3”.

18. Ả rập Xê-út

Ngân hàng an toàn nhất: Samba Financial Group (Vị thứ: 41)

Samba là ngân hàng duy nhất của Ả rập Xê-út lọt vào danh sách 50 ngân hàng an toàn nhất thế giới của Global Finance. Samba niêm yết trên Sở GDCK Ả rập Xê-út và là một trong những công ty dịch vụ tài chính niêm yết lớn nhất tại vương quốc này. Bên cạnh các hoạt động tại Ả rập Xê-út, Samba còn có một chi nhánh tại Anh và vừa thành lập thêm chi nhánh tại các tiểu vương quốc A-rập thống nhất, Pakistan và Qatar. Tính đến cuối 2011, Samba có tổng tài sản 51.3 tỷ USD và lợi nhuận ròng 1.1 tỷ USD.

17. Qatar

Ngân hàng an toàn nhất: Qatar National Bank (Vị thứ: 40)

Qatar National Bank không chỉ là ngân hàng an toàn nhất mà còn là ngân hàng lớn nhất của Qatar với tài sản và dư nợ tiền gửi chiếm hơn 50% toàn hệ thống. Ngoài ra, Qatar National Bank còn là ngân hàng lớn nhất tại Trung Đông và Bắc Phi với tổng tài sản 85.4 tỷ USD.

50% cổ phần của Qatar National Bank do Quỹ đầu tư quốc gia Qatar nắm giữ và vốn hóa của ngân hàng này chiếm gần 20% tổng vốn hóa của thị trường chứng khoán Qatar. Xếp hạng tín nhiệm của Qatar National Bank được đánh giá ở mức “A+” bởi Standard & Poor’s, “AA3” bởi Moody’s và “A+” bởi Fitch.

16. Cô-oet

Ngân hàng an toàn nhất: National Bank of Kuwait (Vị thứ: 34)

Dưới sự giám sát của Ngân hàng trung ương Cô-oet, có 5 ngân hàng thương mại, 6 ngân hàng hồi giáo, 1 ngân hàng chuyên dụng và 9 chi nhánh ngân hàng quốc tế hoạt động tại nước này tính đến thời điểm tháng 3/2012.

Theo Ngân hàng trung ương Cô-oet, National Bank of Kuwait vận hành 70 chi nhánh trên cả nước và 14 văn phòng chi nhánh tại nước ngoài. National Bank of Kuwait nhận được mức xếp hạng tín nhiệm “A+” từ S&P, “AA-” từ Fitch và “Aa3” từ Moody’s. Theo báo cáo tài chính 2011, National Bank of Kuwait đạt 1.09 tỷ USD lợi nhuận ròng và có tổng tài sản xấp xỉ 49 tỷ USD, cấu thành nên hơn 30% hệ thống tài chính Cô-oet.

15. Phần Lan

Ngân hàng an toàn nhất: Pohjola Bank (Vị thứ: 33)

Pohjola Bank là ngân hàng duy nhất của Phần Lan lọt vào danh sách của Global Finance. Niêm yết tại Sở GDCK Helsinki, Pohjola Bank có vốn hóa thị trường 2.2 tỷ USD tính đến tháng 8/2012.

Pohjola Bank có hơn 580 chi nhánh tại Phần Lan và cung cấp các dịch vụ ngân hàng thông qua hơn 200 ngân hàng thành viên độc lập. Năm 2011, Pohjola Bank đạt lợi nhuận trước thuế 258 triệu EUR (tương đương 318.4 triệu USD) và có khoảng 3.7 triệu khách hàng tư nhân và 420,000 khách hàng doanh nghiệp.

14. Các tiểu vương quốc A-rập thống nhất

Ngân hàng an toàn nhất: National Bank of Abu Dhabi (Vị thứ: 31)

National Bank of Abu Dhabi là ngân hàng lớn thứ hai của các tiểu vương quốc A-rập thống nhất với tổng tài sản 73.5 tỷ USD và hệ số vốn cấp 1 là 16.3% tính đến tháng 6/2012.

Hiện Chính phủ đang nắm giữ hơn 70% cổ phần của ngân hàng, trong khi đó tỷ lệ nắm giữ của nhà đầu tư nước ngoài giới hạn ở mức 25%. National Bank of Abu Dhabi niêm yết trên Sở GDCK Abu Dhabi và được xếp hạng tín nhiệm ở mức “Aa3” bởi Moody’s, “A+” bởi S&P và “AA-“ bởi Fitch.

13. Mỹ

Ngân hàng an toàn nhất: Bank of New York Mellon (Vị thứ: 29)

Hệ thống ngân hàng Mỹ có 5 ngân hàng lọt vào top 50, dẫn đầu là Bank of New York Mellon với vị thứ 29 trong bảng xếp hạng. 4 ngân hàng còn lại là CoBank ACB (vị thứ 32), US Bancorp (vị thứ 37), Northern Trust (vị thứ 39) và Wells Fargo (vị thứ 48).

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), BNY Mellon là ngân hàng lớn thứ 7 của Mỹ xét về tổng tài sản với 229.7 tỷ USD tính đến quý 2/2012.

12. Trung Quốc

Ngân hàng an toàn nhất: Ngân hàng Phát triển Trung Quốc (Vị thứ: 28)

Trong một dấu hiệu chứng tỏ vị thế là một cường quốc kinh tế và tài chính ngày càng quan trọng của Trung Quốc, Ngân hàng Phát triển Trung Quốc (CDB) lọt vào bảng xếp hạng 50 ngân hàng lớn nhất của Global Finance năm thứ hai liên tiếp khi tiến tới 10 bậc. Ngân hàng Phát triển Nông nghiệp Trung Quốc cũng lọt vào top 50 với vị thứ 30.

Ngân hàng Phát triển Trung Quốc nằm dưới sự kiểm soát trực tiếp từ hội đồng nhà nước. Nợ do CDB phát hành được Chính phủ Trung Quốc đảm bảo và ngân hàng này cũng tham gia tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng lớn. Theo báo cáo tài chính 2011, tổng tài sản của CDB xấp xỉ 986 tỷ USD và dư nợ cho vay khoảng 875 tỷ USD. CDB nhận được xếp hạng tín nhiệm “Aa3” từ Moody’s, “AA-“ từ S&P và “A+” từ Fitch.

11. Thụy Điển

Ngân hàng an toàn nhất: Nordea Bank (Vị thứ: 24)

Theo Hiệp hội Ngân hàng Thụy Điển, 4 ngân hàng lớn nhất nước này – Nordea, Swedbank, Svenska Handelsbanken và SEB – chiếm khoảng 70% thị phần tiền gửi cả nước. Trong đó có 3 ngân hàng lọt vào top 50 của Global Finance là Nordea Bank với vị thứ 24, Svenska Handelsbanken vị thứ 27 và SEB vị thứ 50.

Nordea Bank có khoảng 11 triệu khách hàng, 1,400 chi nhánh, trung tâm chăm sóc khách hàng cũng như ngân hàng điện tử. Hai cổ đông lớn nhất của ngân hàng là Sampo Group, nắm giữ 21.4% và Chính phủ Thụy Điển, nắm giữ 13.5%. Nordea Bank sở hữu khối tài sản 694 tỷ EUR (856 tỷ USD) với hệ số vốn cấp 1 là 11.6%.

10. Anh

Ngân hàng an toàn nhất: HSBC (Vị thứ: 23)

Là một trong những hệ thống lớn nhất trên thế giới nhưng Anh chỉ có hai đại diện lọt vào top 50 của Global Finance, dẫn đầu là HSBC. Tập đoàn ngân hàng này có khoảng 6,900 văn phòng tại các thị trường mới nổi và phát triển trên toàn thế giới, phục vụ cho khoảng 60 triệu khách hàng. Các thị trường bên ngoài Anh hiện đóng góp khoảng 50% doanh thu cho tập đoàn.

HSBC niêm yết trên Sở GDCK New York và được xếp hạng “Aa3” bởi Moody’s, “AA” bởi Fitch. Tính đến quý 2/2012, hệ số vốn cấp 1 của HSBC là 11.3%.

9. New Zealand

Ngân hàng an toàn nhất: Kiwibank (Vị thứ: 22)

Lần đầu tiên Kiwibank lọt vào danh sách 50 ngân hàng an toàn nhất thế giới của Global Finance khi đáp ứng được điều kiện về tổng tài sản nhờ đà tăng trưởng mạnh thời gian qua.

Thành lập năm 2002, Kiwibank chiếm 3.7% thị phần tại New Zealand với 800,000 khách hàng. Hiện xếp hạng tín nhiệm của Kiwibank được đánh giá ở mức “AA-” bởi Standard & Poor’s và “AA3” bởi Moody’s.

8. Australia

Ngân hàng an toàn nhất: National Australia Bank Limited (Vị thứ: 18)

Tất cả 4 ngân hàng lớn nhất Australia đều lọt vào bảng xếp hạng của Global Finance với vị thứ từ 18 đến 21. Đứng đầu trong 4 tập đoàn ngân hàng lớn này là National Australia Bank – ngân hàng lớn thứ ba tại Australia xét theo giá trị tài sản nội địa (khoảng 510 tỷ USD tính đến tháng 6/2012).

National Australia Bank có hoạt động tại Australia cũng như New Zealand, châu Á, Anh và Mỹ. Hệ số vốn cấp 1 của là National Australia Bank là 10.2%.

7. Singapore

Ngân hàng an toàn nhất: DBS Bank (Vị thứ: 13)

Ngân hàng an toàn nhất của quốc đảo sư tử trong năm 2012 là DBS Bank. Đây cũng là ngân hàng châu Á có vị thứ cao nhất trong bảng xếp hạng của Global Finance năm thứ ba liên tiếp. Các ngân hàng lớn khá của Singapore như Oversea-Chinese Banking và United Overseas Bank lần lượt có vị thứ 13 và 14. DBS có hoạt động tại 15 thị trường châu Á với hơn 200 chi nhánh tại 50 thành phố.

Các thị trường chủ lực của DBS là Singapore và Hồng Kông chiếm hơn 80% lợi nhuận ròng hàng năm. Năm 2011, tổng tài sản của DBS tăng 20% lên 336 tỷ SGD (tương đương 269.6 tỷ USD).

6. Canada

Ngân hàng an toàn nhất: TD Bank Group (Vị thứ: 11)

Canada là nước dẫn đầu về số lượng tổ chức tài chính lọt vào top 50 của Global Finance với 7 ngân hàng. Năm nay TD Bank Group trở thành ngân hàng an toàn nhất Canadia khi đứng ở vị thứ 11 trong bảng xếp hạng còn Bank of Nova Scotia đứng ở vị thứ 12.

Với 22 triệu khách hàng trên toàn thế giới, TD Bank có tổng tài sản là 773 tỷ CAD (tương đương 779 tỷ USD). TD còn là một trong những ngân hàng cung cấp dịch vụ tài chính trực tuyến hàng đầu thế giới với xấp xỉ 8 triệu khách hàng. Hệ số vốn cấp 1 của TD Bank là 12%.

5. Luxembourg

Ngân hàng an toàn nhất: Banque et Caisse d’Épargne de l’État (Vị thứ: 9)

Giảm một bậc so với năm 2011, Banque et Caisse d’Épargne de l’État là ngân hàng duy nhất của Luxembourg lọt vào danh sách này. Banque et Caisse d’Épargne de l’État thuộc sở hữu của Chính phủ Luxembourg và cung cấp tất cả chức năng của một ngân hàng thương mại, bao gồm ngân hàng bán lẻ và ngân hàng tư nhân.

Năm 2011, Banque et Caisse d’Épargne de l’État công bố tổng tài sản khoảng 39.7 tỷ EUR (tương đương 49 tỷ USD) và hệ số vốn cấp 1 là 14.4%.

4. Pháp

Ngân hàng an toàn nhất: Caisse des Dépôts et Consignations (Vị thứ: 6)

Pháp là quê hương của ngân hàng an toàn thứ 6 thế giới - Caisse des Dépôts et Consignations (C.D.C) dù đã giảm 4 bậc trong bảng xếp hạng năm nay. Ngoài C.D.C, còn có hai ngân hàng khác của Pháp lọt vào top 50, trong đó ngân hàng thương mại BNP Paribas xếp ở vị trí thứ 47.

C.D.C là một tổ chức tài chính công nằm dưới sự giám sát và bảo lãnh của Quốc hội Pháp. Mối liên hệ với Chính phủ Pháp đã giúp C.D.C được cả Moody’s và Fitch xếp hạng tín nhiệm ở mức AAA. C.D.C có tài sản khoảng 262.2 tỷ EUR (tương đương 323.6 tỷ USD) vào cuối 2011.

3. Thụy Sỹ

Ngân hàng an toàn nhất: Zürcher Kantonalbank (Vị thứ: 3)

Zürcher Kantonalbank là ngân hàng duy nhất của Thụy Sỹ hiện diện trong bảng xếp hạng năm nay của Global Finance. Tương tự các ngân hàng châu Âu có xếp hạng cao trong danh sách của Global Finance, Zürcher Kantonalbank thuộc sở hữu của bang Zurich và có sứ mệnh phục vụ lĩnh vực công. Theo quy định, bang Zurich có trách nhiệm pháp lý đối với Zürcher Kantonalbank.

Zürcher Kantonalbank có tổng tài sản 134 tỷ CHF (tương đương 138 tỷ USD) và được Moody’s, S&P và Fitch xếp hạng tín nhiệm ở mức AAA.

2. Hà Lan

Ngân hàng an toàn nhất: Bank Nederlandse Gemeenten (Vị thứ: 2)

Bank Nederlandse Gemeenten (BNG) là một trong 3 ngân hàng Hà Lan lọt vào top 10 khi tăng một bậc so với năm ngoái. Được biết, BNG là ngân hàng có 50% cổ phần của Chính phủ Hà Lan và 50% cổ phần của các chính quyền địa phương.

Theo BNG, tổng tài sản của của ngân hàng này là 136.5 tỷ EUR (tương đương 168.5 tỷ USD). Hiện các chứng khoán nợ dài hạn của BNG nhận được xếp hạng tín nhiệm cao nhất “AAA” từ Standard & Poor's, Moody's và Fitch.

1. Đức

Ngân hàng an toàn nhất: KfW (Vị thứ: 1)

Có tới 4 trong số 5 ngân hàng của Đức thuộc bảng xếp hạng của Global Finance lọt vào top 10, đứng đầu là KfW. Landwirtschaftliche Rentenbank xếp ở vị trí thứ 4 và Landeskreditbank Baden-Württemberg-Förderbank giành vị trí thứ 5.

KfW thuộc sở hữu của Cộng hòa Liên bang Đức và có sứ mệnh phục vụ lĩnh vực công. Tổng tài sản của KfW tăng 22.6 tỷ EUR lên 516.5 tỷ EUR (tương đương 637.5 tỷ USD) tính đến tháng 6/2012. KfW có hệ số vốn cấp 1 là 17.3% và 14.2% theo chuẩn Basel III sắp được áp dụng. Cả Moody’s, S&P và Fitch đều đánh giá tín nhiệm của KfW ở mức AAA.

Phước Phạm (Vietstock)

FFN


>   WSJ: Trung Quốc, gã khổng lồ ngu ngốc? (17/08/2012)

>   Bức tranh hai gam màu sáng tối của nền kinh tế Mỹ (17/08/2012)

>   Tập đoàn bán lẻ Walmart bị cáo buộc trốn thuế (16/08/2012)

>   Những vụ án kinh tế chấn động (kỳ 2): Enron - “Kẻ dối trá vĩ đại” (16/08/2012)

>   Brazil công bố gói kích thích kinh tế 60 tỉ đô la Mỹ (16/08/2012)

>   Nợ xấu hệ thống ngân hàng châu Âu vượt 1.000 tỷ euro (16/08/2012)

>   Romania thoát suy thoái, Séc-Hungary suy giảm sâu (15/08/2012)

>   Standard Chartered vẫn tiếp tục bị điều tra rửa tiền (15/08/2012)

>   Dòng tiền nóng đang dần rút khỏi Trung Quốc (15/08/2012)

>   Mượn “tay” Google đánh giá kinh tế, chuyện lạ? (15/08/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật