Thứ Sáu, 24/08/2012 09:17

Góc nhìn Nhà đầu tư

Tâm lý bi quan thái quá và cơ hội mua cổ phiếu giá rẻ

Sau phiên giảm điểm lịch sử 21/08/2012, TTCK tiếp tục đà lao dốc với hàng loạt các thông tin liên quan đến ông Nguyễn Đức Kiên. Với tâm lý bi quan ở hầu hết các nhà đầu tư nhưng vẫn còn đó điểm tích cực, có một lượng dòng tiền lớn vào thị trường chủ yếu tập trung ở các mã cổ phiếu Bluechips.

Điều đặc biệt hơn là nhóm nhà đầu tư nước ngoài lại giải ngân mạnh cho thấy thông tin tiêu cực về ông bầu Kiên lại không ảnh hưởng mạnh đến khối ngoại mà họ còn xem đây là cơ hội mua cổ phiếu giá rẻ.

Phiên 21/08/2012 đã lấy đi hết thành quả của phần lớn các nhà đầu tư trong thời gian qua, không ít nhà đầu tư phải chịu cắt lỗ để thanh toán khoản margin (giao dịch ký quỹ) và không ít công ty chứng khoán cho margin ào ạt nay lại tiến hành giải chấp, đặc biệt là vào nhóm cổ phiếu ngân hàng – Nhóm cổ phiếu ít biến động nhất trên sàn giao dịch chứng khoán.

Sau vụ việc này, lại càng khẳng định yếu tố tâm lý tác động rất lớn đến TTCK Việt Nam, điều này cũng đã từng diễn ra trên các TTCK phát triển và mới nổi trong những thời gian gần đây. Yếu tố rủi ro bất ngờ này chúng tôi thường quy vào biến Epsilon, đây là biến được biết rất nhiều trong kinh tế lượng và cũng là biến rất khó dự báo và định lượng được. Và thông thường, yếu tố rủi ro bất ngờ này chỉ tác động trong thời gian ngắn vì người viết cho rằng không có ý nghĩa lớn tác động đến tình hình kinh tế vĩ mô, cũng như kết quả hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, mà chủ yếu là tâm lý bi quan thái quá.

Điều bất ngờ lớn nhất đối với bản thân người viết là vụ việc này lại ảnh hưởng rất lớn đến TTCK Việt Nam, thậm chí các mã cổ phiếu không liên qua đến ông Kiên cũng bị bán rất mạnh. Người viết cho rằng lúc này chỉ có những nhà đầu tư như Buffet mới nhận ra rằng đây là lúc tìm kiếm cổ phiếu giá rẻ khi nhà đầu tư trở nên sợ hãi.

Trên quan điểm biến động của giá cổ phiếu, việc giảm mạnh trong hai phiên vừa qua đã khiến cho hầu hết giá cổ phiếu về vùng giá hấp dẫn, đặc biệt điều này sẽ kích thích dòng tiền đầu tư và đầu cơ sẽ sớm quay trở lại thị trường. Vì vậy, các nhà đầu tư không nên có hành động bán tháo trong thời điểm này mà hãy nên nhìn nhận sáng suốt về giá trị của cổ phiếu mình nắm giữ. Người viết vẫn đánh giá xu hướng của thị trường vẫn sẽ tích cực từ đây đến cuối năm vì không dễ gì tìm được TTCK mà có cổ phiếu giá rẻ và tỷ lệ cổ tức cao như Việt Nam.

Nguyễn Thế Minh (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Quỹ ETF V.N.M đánh mất 30% mức tăng từ đầu năm do sự kiện bầu Kiên (24/08/2012)

>   24/08: Bản tin 20 giờ qua (24/08/2012)

>   Andy Ho: Cơ hội đầu tư sẽ xuất hiện trong xu hướng xuống hiện nay (23/08/2012)

>   "Phải công bố minh bạch thông tin tài chính của DN" (23/08/2012)

>   3 ngày sau Bầu Kiên bị bắt: Chứng khoán Việt mất 65,300 tỷ đồng (23/08/2012)

>   3 ngày sau Bầu Kiên bị bắt: Tự doanh hoảng loạn, khối ngoại gom 280 tỷ đồng (23/08/2012)

>   Cứu thị trường: Chuyên gia chứng khoán nói gì? (23/08/2012)

>   BMC đưa vào hoạt động 2 lò luyện xỉ titan (23/08/2012)

>   UBCKNN gửi công văn khẩn cấp đến các sở và CTCK (23/08/2012)

>   Cơ quan quản lý chưa có ý định tạm ngừng giao dịch trên TTCK (23/08/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật