Thứ Sáu, 31/08/2012 21:54

Sơn Hà lấy siêu thị nuôi bất động sản

Công ty cổ phần Quốc tế Sơn Hà (SHI) vừa công bố đã góp đủ vốn vào Công ty cổ phần Hiway.

Dưới nhãn quan của một số nhà đầu tư, động thái đầu tư của Sơn Hà vào Hiway vừa có dáng dấp của việc mở rộng kinh doanh siêu thị, nhưng cũng có hình bóng của động thái bước chân vào lĩnh vực bất động sản của doanh nghiệp này.

Chí TínSơn Hà đã đầu tư mạnh vào hệ thống siêu thị Hiway.
Chí Tín Sơn Hà đã đầu tư mạnh vào hệ thống siêu thị Hiway.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Đặng Minh Quang, Phó tổng giám đốc SHI cũng không phủ nhận, ngoài lĩnh vực bán lẻ, một lĩnh vực Sơn Hà đang nhắm đến là bất động sản.

Trong lĩnh vực bất động sản, có một số dự án như Khu đô thị Kiến Hưng, Khu đô thị Tây Hồ Tây… đang được Sơn Hà quan tâm, tuy nhiên, ông Quang cho biết, trong bối cảnh thị trường bất động sản trầm lắng như hiện nay, các dự án bất động sản vẫn chỉ dừng ở mức nghiên cứu cho hướng phát triển lâu dài. “Sơn Hà chưa có kế hoạch giải ngân vốn vào bất động sản trong giai đoạn hiện nay”, ông Quang nói.

Riêng với Công ty cổ phần Hiway, hiện Sơn Hà đang đầu tư tới 75% cổ phần và đã đầu tư vốn để mua và cải tạo lại tòa nhà cũ của Trung tâm Thương mại Hà Đông.

Theo lý giải của đại diện Sơn Hà, để phát triển hoạt động bán lẻ, Siêu thị Hiway tại số 8 - Quang Trung, quận Hà Đông (Hà Nội) là siêu thị đầu tiên trong kế hoạch phát triển chuỗi siêu thị Hiway Supercenter của Sơn Hà trong thời gian tới. Do đó, để có nền tảng vững chắc, cơ sở ban đầu này được Sơn Hà quyết định mua, chứ không chọn giải pháp đi thuê. “Chúng tôi xác định, cơ sở đầu tiên phải là của mình, còn các cơ sở đặt siêu thị để phát triển về sau, thì có thể đa dạng bằng các hình thức khai thác như đi thuê dài hạn, liên kết hoặc hợp tác đầu tư...”, ông Quang chia sẻ.

Theo đánh giá của một số nhà quan sát, quyết định mua lại Trung tâm Thương mại Hà Đông của Sơn Hà là một hành động khôn ngoan. Tuy tạm thời, Công ty phải bỏ vốn đầu tư lớn và có thể chưa cho lợi nhuận lớn trong ngắn hạn, nhưng động thái này tương tự như tiến quân vào hai mảng kinh doanh mới cùng một lúc.

Về hình thức, việc mua Trung tâm Thương mại Hà Đông như một khoản đầu tư cho mảng hoạt động bán lẻ, nhưng nó cũng là một khoản đầu tư bất động sản và nếu như thị trường bất động sản sôi động trở lại, việc đó sẽ tạo ra những khoản lợi nhuận “kép”. Ngược lại, nếu thị trường bất động sản tiếp tục trầm lắng kéo dài, khoản đầu tư này sẽ phát huy tác dụng là phục vụ cho mục đích phát triển mảng kinh doanh bán lẻ.

Đại diện của Sơn Hà cho biết, cùng với các động thái trên, công ty này cũng sẽ tiếp tục đầu tư cho lĩnh vực truyền thống là sản xuất công nghiệp, theo hướng phát triển một số sản phẩm chất lượng cao trong nước chưa sản xuất được. Hiện nay, sản phẩm ống thép truyền thống vẫn duy trì sự ổn định trên thị trường. Với sản phẩm này, thị trường chủ yếu là xuất sang Mỹ (90%), còn lại được tiêu thụ tại thị trường Nam Mỹ, Australia… Thời gian tới, ngoài việc nghiên cứu để hợp tác với một đối tác nước ngoài nhằm phát triển dòng sản phẩm chậu rửa cao cấp, Sơn Hà cũng sẽ thành lập công ty liên doanh để phát triển dòng sản phẩm bộ bình nước công nghiệp, đây cũng là sản phẩm các công ty trong nước chưa sản xuất được.

Chí Tín

ĐẦU TƯ

Các tin tức khác

>   Nguyên liệu thép giảm giá mạnh: Khóc nhiều, cười ít (31/08/2012)

>   VST: HĐQT "giao chỉ tiêu" lỗ thêm 46 tỷ đồng trong quý 3 (31/08/2012)

>   TIE thay đổi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (31/08/2012)

>   NTB: Giải trình chậm nộp BCTC hợp nhất quý 2/2012 (31/08/2012)

>   HDG: Sau soát xét công ty mẹ giảm 65% lợi nhuận (31/08/2012)

>   RDP: Giải trình BCTC soát xét bán niên 2012 (31/08/2012)

>   VNH: Lợi nhuận sau thuế soát xét giảm 472 triệu đồng (31/08/2012)

>   HTL: Giải trình sau soát xét lỗ thêm 610 triệu đồng (31/08/2012)

>   ASIAGF: Thay đổi giá trị tài sản ròng từ 23/08 đến 30/08 (31/08/2012)

>   RDP: Báo cáo tình hình quản trị công ty 6 tháng đầu năm 2012 (31/08/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật