Thứ Hai, 06/08/2012 18:56

Mặt bằng lãi suất cho vay về dưới 15%

Sau lời kêu gọi của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về việc hạ lãi suất các khoản vay cũ xuống 15% thì đến nay, nhiều ngân hàng đã và đang thực hiện việc này. Đồng thời, lãi suất các khoản vay mới phổ biến cũng dao động từ 13% đến 15%/năm.

Như tuyên bố của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình tại Hội nghị “Kết nối ngân hàng-doanh nghiệp” được tổ chức cuối tháng 7 vừa qua, việc giảm lãi suất các khoản vay cũ không phải là một quyết định hành chính, mà là lời kêu gọi, đề nghị... thì hiện nay, đa phần các ngân hàng đều tính toán để giảm lãi suất cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, các ngân hàng cũng khẳng định không đánh đồng tất cả các khoản vay, mà chỉ giảm lãi suất cho các khoản vay có khả năng trả nợ.

Theo ông Nguyễn Thanh Toại, Phó tổng giám đốc Ngân hàng Á Châu (ACB), từ khi có chỉ đạo giảm lãi suất xuống dưới 15%, đến nay đã có gần 20.000 hồ sơ vay của doanh nghiệp, cá nhân tại ACB được giảm lãi suất. Hiện tại ngân hàng cũng đang xem xét tiếp các khoản vay khác, nếu đủ điều kiện sẽ giảm sớm, những khoản vay nào đang là nợ quá hạn thì sẽ xem lại tình hình tài chính của doanh nghiệp để chuyển nhóm nợ và giảm lãi suất cho doanh nghiệp.

Còn đối với các khoản vay mới, lãi suất tại ACB hầu hết không quá 15%. Ông Toại cho rằng việc giảm lãi suất là cần thiết, vì ngân hàng cũng đang muốn đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng trong các tháng cuối năm (6 tháng đầu năm, tăng trưởng tín dụng của ACB là 0,9%, trong khi chỉ tiêu được phân bổ từ đầu năm là 17%).

Là người trực tiếp làm công việc tín dụng, nhân viên chi nhánh một ngân hàng nhỏ, cho biết ở ngân hàng nơi cô làm việc lãi suất đã giảm rất nhiều, cụ thể cho vay đối với 4 nhóm doanh nghiệp được khuyến khích chỉ còn 14%/năm. Còn với các khoản vay cũ thì chi nhánh cũng đang hoàn thành hồ sơ để gửi lên hội sở, cho phép giảm lãi suất xuống dưới 15%, hiện tại còn 40% hồ sơ chưa xử lý xong.

Theo cô nhân viên trên, lãi suất dao động tại ngân hàng này là 13-16%. Việc ưu tiên giảm lãi suất cũng còn phụ thuộc vào việc doanh nghiệp sử dụng ít hay nhiều các dịch vụ ngân hàng, ví dụ doanh nghiệp nào có tài khoản thanh toán, doanh thu chuyển về ngân hàng thì sẽ được ưu tiên giảm lãi suất trước, và giảm mạnh hơn các doanh nghiệp còn lại.

Còn theo giám đốc một chi nhánh ngân hàng tại TPHCM, lãi suất của ngân hàng này vẫn dao động từ 14-17%/năm. Lãi suất các khoản vay cũ cũng đã giảm nhưng số lượng hồ sơ được giảm mới chỉ khoảng 40-50% vì chi nhánh chưa làm kịp, và do một số hồ sơ là nợ quá hạn nên sẽ không được giảm. Vị này cho biết hội sở ngân hàng giao hẳn cho các chi nhánh đề xuất các doanh nghiệp được giảm. Theo đó, chi nhánh dựa trên uy tín trả nợ, cam kết của doanh nghiệp với khoản vay cũ để tính toán giảm.

“Đây là chủ trương chung, nếu chi nhánh giảm lãi suất cho doanh nghiệp, thì mối quan hệ làm việc cũng lâu dài, rất có lợi, vì vậy các chi nhánh sẽ không trốn tránh việc này”, vị giám đốc chi nhánh nói trên chia sẻ.

Ở cấp quản lý, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM, cho biết hiện tại lãi suất cho vay phổ biến của các ngân hàng ở TPHCM từ 10,5-15% tùy vào xếp hạng doanh nghiệp và nhóm ưu tiên. Hiện tại, theo báo cáo của chi nhánh này thì còn khoảng 4-5 ngân hàng trên địa bàn chưa thực hiện giảm lãi suất các khoản vay cũ về dưới 15%, chủ yếu là ngân hàng nhỏ, và một số khoản vay dài hạn cũng chưa được giảm do ngân hàng chưa cân đối được nguồn.

Ông Minh cho rằng các ngân hàng cũng sẽ giảm lãi suất theo tình hình tài chính của ngân hàng, uy tín của doanh nghiệp để tránh rủi ro cho ngân hàng đó, nên không phải tất cả các khoản vay đều được giảm lãi suất về dưới 15%.

Ngày 6-8, Ngân hàng Nhà nước cũng công bố báo cáo về việc giảm lãi suất cho vay của 69 tổ chức tín dụng (chiếm thị phần tín dụng 90%). Theo đó, mức lãi suất trên 15%/năm chiếm tỷ trọng là 29,1%, trong khi trước ngày 15-7, con số này là 65,3%. Trong đó, lãi suất giảm mạnh nhất ở nhóm 5 ngân hàng thương mại nhà nước và ngân hàng cổ phần có vốn nhà nước chi phối với tỷ lệ dư nợ cho vay với mức lãi suất trên 15%/năm chỉ còn 6,9% trên tổng dư nợ.

Báo cáo mặt bằng lãi suất cho vay của Ngân hàng Nhà nước:

 



Thanh Thương

TBKTSG

Các tin tức khác

>   “Lãi suất tối đa” 15%/năm đã đến đâu? (06/08/2012)

>   Tín dụng đen: Lãi suất thấp, chỉ… 55%/năm (06/08/2012)

>   Nợ xấu cao, lãi suất thấp, dân sẽ ngại gửi tiền (06/08/2012)

>   BIDV đã phát hành 2,030 tỷ đồng trái phiếu đợt 1/2012 (06/08/2012)

>   Giảm lãi suất, đề phòng thanh khoản - tỷ giá (06/08/2012)

>   Lãnh đạo BIDV sang làm TGĐ Ngân hàng Liên doanh Việt-Nga (06/08/2012)

>   Không bán rẻ ngân hàng cho nước ngoài (06/08/2012)

>   Trả thêm lãi suất bằng phiếu cào (06/08/2012)

>   Tạm biệt USD… (05/08/2012)

>   Cần một trung tâm xử lý nợ xấu (05/08/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật