Kinh Đô lấn sân sang dầu ăn và mỳ gói
Chấp nhận lỗ khi thoái vốn khỏi Nutifood, Công ty cổ phần Kinh Đô (KDC) đang ấp ủ kế hoạch lấn sân sang sản xuất dầu ăn và mỳ gói vào cuối năm nay.
Mới đây, KDC thông báo đã thoái toàn bộ 2,7 triệu cổ phiếu, tương đương 18% cổ phần của Công ty Thực phẩm dinh dưỡng Đồng Tâm (Nutifood). Giá vốn đầu tư là hơn 161 tỷ đồng, tương ứng đơn giá đầu tư bình quân 59.600 đồng/cổ phiếu. Khi đầu tư năm 2007, KDC sở hữu 3,7 triệu cổ phiếu, tương đương 24,8% cổ phần. Sau đó, Công ty đã bán bớt 1 triệu cổ phiếu.
Dù không nêu cụ thể mức lỗ khi thoái vốn, nhưng theo báo cáo tài chính, mức lỗ từ thương vụ trên là gần 100 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo đại diện phòng Phân tích Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn Thương Tín, mức lỗ thực tế còn cao hơn nhiều. Hơn nữa, tổng giá vốn đầu tư không phải 161 tỷ đồng, mà là trên 200 tỷ đồng, vì một số công ty thành viên của KDC cũng nắm giữ cổ phiếu của Nutifood.
Cũng theo đại diện này, việc KDC thoái vốn là điều đã được tiên liệu từ trước. Nguyên nhân là, sau 5 năm góp vốn, cả KDC và Nutifood không đạt được mục đích ban đầu là cùng muốn phát triển dự án bất động sản. KDC hiện chỉ còn duy nhất Dự án Lavenue Crown trên đường Lê Duẩn (quận 1, TP.HCM) - liên doanh với CTCP Đầu tư Mayflower (Mỹ) và Công ty Quản lý kinh doanh nhà TP.HCM. Trong đó, KDC góp 1.050 tỷ đồng, dự kiến khởi công vào quý III, nhưng hiện khu đất này vẫn chưa có động tĩnh cụ thể. Trong khi đó, Nutifood cũng không có động thái tham gia phát triển dự án bất động sản nào trong suốt thời gian liên minh.
Không những thế, việc gần đây nhà đầu tư Nhật Bản mua lại 25% cổ phần của Nutifood cũng ít nhiều ảnh hưởng đến tiếng nói của Kinh Đô. Trong khi đó, Kinh Đô cũng đã có KIDO chuyên về kem, sữa, nên không nhất thiết phải mở rộng đầu tư sang Nutifood, vì có thể dùng vốn đầu tư đó mở rộng sản xuất cho KIDO. Đặc biệt, chiến lược phát triển của KDC là thực hiện mua bán, sáp nhập với các công ty thực phẩm có giá trị cao, nên nếu KDC không thể gia tăng “tiếng nói” của mình đối với Nutifood, thì việc rút vốn là một lựa chọn sáng suốt.
Trong khi động thái thoái vốn của Kinh đô được số đông tán dương, thì Nutifood cũng không kém cạnh. Khi nhận thấy mối lương duyên với KDC không được thuận buồm, xuôi gió, tháng 5/2011, Nutifood đã bán 25% cổ phần cho Quỹ Đầu tư Asian Industrial Fund (DI - Nhật Bản) để quay về vun vén cho ngành kinh doanh cốt lõi.
Theo bà Trần Thị Lệ, Tổng giám đốc Nutifood, với sự tham gia của đối tác Nhật Bản, Nutifood đặt mục tiêu lợi nhuận khoảng 30% trên vốn điều lệ trong năm nay.
Song cần phải nhắc lại là, năm 2008, hoạt động kinh doanh của Nutifood bị sụt giảm mạnh, với khoản lỗ 148 tỷ đồng. Trong khi đđó, tổng lợi nhuận 3 năm (2009-2011) mới đạt 141 tỷ đồng.
Điều khiến Nutifood tự tin nhất là DI có một người tham gia HĐQT Nutifood và sẽ kêu gọi các nhà đầu tư mới trong ngành thực phẩm Nhật Bản, cũng như các nước khác hợp tác với Nutifood. Ngoài ra, năm 2011, Công ty Nghiên cứu Thị trường Nielsen công bố Nutifood có tiềm năng tăng trưởng 35%/năm, dẫn đầu về thị phần mặt hàng sữa bột nguyên kem, sữa trẻ em.
Quay trở lại với KDC, việc thoái vốn này dù lỗ, nhưng sẽ giúp KDC có thêm khoản tiền cho đầu tư mới. Trong năm nay, KDC có kế hoạch chi khoảng 10 triệu USD để đầu tư dây chuyền sản xuất hiện tại. KDC khẳng định, không đầu tư trực tiếp vào dây chuyền sản xuất sản phẩm mới, mà dồn sức xây dựng thương hiệu và thuê ngoài các đối tác chiến lược thực hiện khâu sản xuất.
Tháng 2/2012, KDC liên kết với Tập đoàn Want Want China giới thiệu thành công sản phẩm bánh gạo Sachi (trong đó Want Want China sản xuất và KDC phân phối sản phẩm). Ngoài ra, KDC sẽ chính thức phân phối các sản phẩm của Ezaki Glico (Nhật Bản) vào quý IV tới, gồm những nhãn hàng như Pocky, Pretz, Collon và các sản phẩm khác. Đến năm 2016, KDC dự kiến phân phối 35 - 40 triệu USD giá trị sản phẩm mỗi năm cho Glico.
Tuy nhiên, điều đáng chú ý trong chiến lược của KDC lại nằm ở kế hoạch sẽ tung ra thị trường sản phẩm dầu ăn và mì gói vào cuối năm nay. Mặc dù chưa tiết lộ cụ thể về chiến lược của hai sản phẩm mới này, nhưng KDC khẳng định sẽ không cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ tầm cỡ, mà sẽ chú tâm vào những phân khúc nhỏ hơn. “Quy mô của cả hai thị trường này vẫn đang phát triển, chiến lược chung của Công ty là hướng đến những phân khúc tiềm năng chưa được khai thác hết”, ông Trần Lệ Nguyên, Tổng giám đốc KDC nói.
Vũ Anh
đầu tư
|