Kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc đang chậm lại
Theo số liệu thống kê của Chính phủ Trung Quốc
được công bố ngày 10/8, hoạt động xuất nhập khẩu của nước này chậm lại trong hai
tháng liên tiếp vừa qua, bộc lộ những điều kiện ngày càng bất lợi của nền kinh
tế lớn thứ hai thế giới này.
Các chỉ số về kim ngạch xuất nhập khẩu đều thấp hơn mức dự đoán trước đây,
càng làm tăng lo ngại rằng nền kinh tế Trung Quốc đang mất dần động lực phát
triển, bất chấp việc chính phủ nước này nỗ lực tìm cách thúc đẩy tăng trưởng và
đầu tư nhằm giảm bớt những tác động của suy giảm kinh tế toàn cầu.
Theo Tổng cục Thuế Trung Quốc, trong tháng Bảy, kim ngạch xuất khẩu của
Trung Quốc chỉ đạt 176,9 tỷ USD, tăng không đáng kể, chỉ 1% so với cùng kỳ năm
ngoái, nhưng lại sụt giảm mạnh so với mức tăng trưởng xuất khẩu 11,3% của tháng
6.
Kim ngạch nhập khẩu là 151,8 tỷ USD, tăng 4,7% so với cùng kỳ năm ngoái và
cũng chỉ tăng 6,3% so với mức của tháng 6 vừa qua, chứng tỏ nhu cầu nội địa cũng
suy giảm.
Do đó, giá trị thặng dư thương mại trong tháng 7 của Trung Quốc bị thu hẹp
xuống mức 25,1 tỷ USD, thấp hơn con số 31,7 tỷ USD của tháng 6, phản ánh sự đình
trệ trong hoạt động xuất nhập khẩu của Trung Quốc trong hai tháng liên tiếp
(tháng Sáu và Bảy).
Trung Quốc tuy là nước xuất khẩu lớn nhất thế giới, song đã phải chịu
nhiều tác động của khủng hoảng nợ công châu Âu vì đây là thị trường chủ chốt của
Trung Quốc. Trong khi đó ở trong nước, thị trường bất động sản khá ảm đạm và chi
tiêu cho tiêu dùng cũng yếu đi.
Thống kê trong bảy tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Trung Quốc
sang châu Âu giảm 3,6% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 192,4 tỷ USD. Giá trị
xuất khẩu sang thị trường Mỹ tuy tăng 11,4% lên 195,4 tỷ USD nhưng tỷ lệ tăng
này vẫn thấp hơn so với tốc độ tăng trưởng 13,6% trong sáu tháng đầu năm.
Các chuyên gia kinh tế của IHS Global Insight nhận định rằng lĩnh vực xuất
khẩu Trung Quốc đang mất dần động lực tăng trưởng, và sự suy giảm về tăng trưởng
xuất khẩu đến nhanh hơn mọi dự báo.
Tình hình này cho thấy kế hoạch khuyến khích đầu tư mà Chính phủ Trung
Quốc đang thực thi là chưa tương xứng. Nhà kinh tế Trương Chí Vệ thuộc Công ty
Nomura International Limited (HK) dự đoán hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc sẽ
tiếp tục chậm lại trong những tháng tới.
Tại Trung Quốc, chính phủ nước này đã quyết định mức giá mới đối với mặt
hàng xăng dầu thành phẩm, theo đó bắt đầu từ ngày 10/8, giá xăng tăng 390 Nhân
dân tệ (khoảng 61,3 USD)/tấn và giá dầu diesel tăng 370 Nhân dân tệ (khoảng 58,1
USD)/tấn.
Phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh cho biết đây là lần thứ sáu Trung Quốc điều
chỉnh giá xăng dầu trên thị trường nội địa kể từ đầu năm đến nay, với ba lần
tăng giá và ba lần giảm giá.
Như vậy, giá bán lẻ xăng và dầu diesel tại Trung Quốc hiện nay lần lượt là
1.290 Nhân dân tệ (khoảng 202,8 USD)/tấn và 1.270 Nhân dân tệ (khoảng 199,6
USD)/tấn.
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Trung Quốc trong tháng 7 vừa qua tăng 1,8%,
mức thấp nhất kể từ đầu năm 2010 đến nay.
Tuy nhiên, giá xăng dầu trên thị trường Trung Quốc hiện chỉ chiếm khoảng
0,2% CPI nên các chuyên gia nước này cho rằng việc điều chỉnh giá xăng dầu tăng
không tác động xấu tới chỉ số giá tiêu dùng, trong khi lại giúp các doanh nghiệp
hóa dầu giảm bớt thua lỗ.
Vietnam+
|