Thứ Tư, 01/08/2012 21:38

"Khuấy đục" thị trường vàng

Nên chăng Ngân hàng Nhà nước tự tạo một thương hiệu vàng nhà nước, từ đó quy đổi các thương hiệu vàng khác bằng những tiêu chí phù hợp.

Vàng là một kim loại đặc thù có giá trị kinh tế cao. Theo truyền thống và cũng là thói quen từ lâu đời, dân ta thường giữ vàng như một tài sản. Gần đây, trong hàng loạt những biện pháp nhằm vượt qua lạm phát, đảm bảo giá trị cho đồng tiền Việt Nam cũng như hạn chế sự nhiễu loạn nóng lạnh bất thường của giá vàng, Ngân hàng Nhà nước đã quyết định lấy vàng SJC là vàng chuẩn theo thương hiệu quốc gia.

Quyết định này đưa ra khi trên thị trường vàng nước ta đang tồn tại hàng loạt các thương hiệu vàng khác mà về mặt giá trị cũng không kém, thậm chí hơn thương hiệu vàng SJC. Vậy là hàng loạt ngân hàng đang huy động vàng phi SJC đột ngột tuyên bố vì thực hiện quyết định của Ngân hàng Nhà nước nên không huy động các loại vàng này, và chỉ nhận giữ hộ dân không tính lãi. Việc chuyển đổi này chẳng những gây náo loạn mà còn gây bất bình trong dân vì để quy đổi mỗi lượng vàng phi SJC thành vàng SJC, người dân phải bù thêm trên dưới 1 triệu đồng/lượng (cây).

Việc thực hiện quyết định mới được trên dưới một tháng thì không ít ngân hàng (không hiểu vì sao lại được cấp phép tái huy động vàng) lại thông báo tiếp tục huy động vàng phi SJC đến cuối tháng 11.2012. Người dân lại cập rập đến ngân hàng làm thủ tục gửi vàng phi SJC… Cái lợi cho nền kinh tế, cho dân của việc chọn vàng SJC mang thương hiệu nhà nước chưa thấy, nhưng dư luận về quyền lợi nhóm, quyền lợi ngành, về sự làm khổ dân, lợi dụng việc khuấy đục thị trường vàng để kiếm lợi đã xuất hiện và thêm một lần người dân mất niềm tin trước chính sách của Nhà nước.

Có thể tán thành việc nên có một thương hiệu vàng nhà nước để quản lý, nhưng không vì Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) chiếm tới 80% thị phần vàng trong nước mà có thể lấy SJC làm thương hiệu vàng nhà nước. Điều này vô hình trung tạo ra sự độc quyền vô lý cho một doanh nghiệp, làm mất đi tính cạnh tranh lành mạnh mà nền kinh tế nước ta đang cần.

Nên chăng Ngân hàng Nhà nước tự tạo một thương hiệu vàng nhà nước, từ đó quy đổi các thương hiệu vàng khác bằng những tiêu chí phù hợp. Và khi tiến hành việc này cũng cần một quy trình hợp lý để tránh gây tâm lý hoang mang và ảnh hưởng đến quyền lợi của dân.

Bách Thành

Dân Việt

Các tin tức khác

>   Vàng sụt giá, USD tự do giảm nhỏ giọt (01/08/2012)

>   Sàn vàng “ảo” săn nhà đầu tư (01/08/2012)

>   Vàng bị chốt lời vẫn tăng giá liền 2 tháng (01/08/2012)

>   Gom vàng thật, thoát vàng ảo (31/07/2012)

>   Vàng chững giá, USD ngân hàng ngừng giảm (31/07/2012)

>   Vàng tăng phiên thứ tư liên tiếp nhờ kỳ vọng kích thích tiền tệ (31/07/2012)

>   Người mua vàng từ chối mẫu bao bì cũ (31/07/2012)

>   Gói kích thích kinh tế đã khiến giá vàng tăng mạnh (30/07/2012)

>   Vàng, USD ngân hàng cùng giảm giá sáng đầu tuần (30/07/2012)

>   Bài học cho dân chơi vàng ảo (29/07/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật