Thứ Sáu, 31/08/2012 21:17

Ben Bernanke tái khẳng định áp dụng QE nếu cần thiết

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Ben Bernanke cho rằng sự trì trệ của thị trường lao động Mỹ là một vấn đề đáng lo ngại và ông sẵn sàng sử dụng thêm các biện pháp nới lỏng định lượng (QE) nếu cần thiết.

* Nới lỏng định lượng lần 3 (QE3): Có hay không?

Công viên quốc gia Grand Teton, gần Jackson Hole thuộc tiểu bang Wyoming - nơi Chủ tịch Ben Bernanke có bài phát biểu định kỳ hàng năm trước các thống đốc ngân hàng trung ương và chuyên gia kinh tế

Công viên quốc gia Grand Teton gần Jackson Hole thuộc tiểu bang Wyoming - nơi Chủ tịch Ben Bernanke có bài phát biểu định kỳ hàng năm trước các thống đốc ngân hàng trung ương và chuyên gia kinh tế

Trong bài phát biểu trước các thống đốc ngân hàng trung ương và chuyên gia kinh tế tại Jackson Hole (Wyoming), Chủ tịch Bernanke không cam kết trước sẽ hành động nhưng ông khẳng định khả năng mua thêm tài sản.

Chủ tịch Bernanke hạ thấp gánh nặng chi phí của các gói QE và cho rằng chương trình này đã hỗ trợ đáng kể cho đà phục hồi kinh tế. Ông nói: “Chi phí cho các chính sách bất thường, nếu xem xét kỹ, vẫn trong tầm kiểm soát và điều này cho thấy chúng tôi sẽ không loại bỏ khả năng áp dụng thêm các chính sách như vậy nếu các điều kiện kinh tế cho phép”. Theo nhận định của ông, đà tăng trưởng hiện nay là “khiêm tốn” và nền kinh tế còn lâu mới đạt được tốc độ mở rộng như kỳ vọng.

Chủ tịch Bernanke phát biểu: “Do những bất ổn và hạn chế của các công cụ chính sách tiền tệ, Fed sẽ tiếp tục nới lỏng chính sách nếu cần thiết nhằm thúc đẩy đà phục hồi kinh tế và sự cải thiện của các điều kiện trên thị trường lao động trong bối cảnh giá cả ổn định”.

Bài phát biểu dài 24 trang cũng đánh giá lại các biện pháp chính sách mà Fed đã áp dụng trong suốt cuộc khủng hoảng tài chính và việc sử dụng các công cụ chính sách bất thường. Fed kết luận các biện pháp và công cụ này đã phát huy hiệu quả trong việc thúc đẩy tăng trưởng và cải thiện các điều kiện tài chính.

 Dự kiến hai tuần nữa Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) sẽ nhóm họp và quyết định liệu việc mở rộng gói kích thích kinh tế kỷ lục của Fed có cần thiết để thúc đẩy tăng trưởng. Được biết, hai gói QE1 và QE2 với tổng quy mô 2.3 ngàn tỷ USD đã không thể hạ thấp tỷ lệ thất nghiệp xuống dưới 8% sau hơn 3 năm phục hồi của nền kinh tế. Theo Chủ tịch Bernanke, tỷ lệ thất nghiệp sẽ tiếp tục suy giảm nếu tốc độ tăng trưởng vượt lên trên xu hướng dài hạn.

Giá vàng giảm ngay sau lời phát biểu của Chủ tịch Fed nhưng nhanh chóng quay đầu tăng 14.40 USD/oz (0.9%) lên 1,671 USD/oz. Từ đầu tuần đến nay, giá vàng mất khoảng 1% nhưng kim loại quý này vẫn còn tăng 6% trong tháng 8.

Phước Phạm (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Pháp, TBN thúc Eurozone giúp kiềm chế chi phí vay (31/08/2012)

>   Trung Quốc và Đài Loan ký kết về giao dịch tiền tệ (31/08/2012)

>   Kinh tế Italy dự kiến sụt giảm 2% trong năm 2012 (31/08/2012)

>   IMF sẽ tiếp tục trợ giúp Hy Lạp vượt khủng hoảng (31/08/2012)

>   Chỉ số niềm tin kinh tế Eurozone xuống thấp kỷ lục (31/08/2012)

>   4 nguyên tắc vượt khủng hoảng của CEO DuPont (31/08/2012)

>   Hy Lạp duyệt phác thảo gói tiết kiệm 11,5 tỷ euro (31/08/2012)

>   Mỹ điều tra ngân hàng Trung Quốc làm ăn với Iran (31/08/2012)

>   Kinh tế Trung Quốc: Hết thời tăng trưởng thần kỳ? (31/08/2012)

>   ECB soạn thảo kế hoạch mới về ổn định Eurozone (30/08/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật