Thứ Tư, 04/07/2012 14:08

IMF cảnh báo về kinh tế Mỹ và hạ ước tính tăng trưởng GDP

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo thách thức lớn mà Mỹ đang đối mặt là sử dụng hiệu quả các các công cụ chính sách nhằm thúc đẩy phục hồi kinh tế trong ngắn hạn.


Tổng giám đốc IMF Christine Lagarde

Bên cạnh đó là những rủi ro từ cuộc khủng hoảng nợ Eurozone, bất ổn xung quanh các chính sách trong nước với cuộc bầu cử vào tháng 11 tới và nhu cầu cần thiết phải nâng trần nợ vào vào năm 2013.

Theo khuyến nghị của tổ chức này, ưu tiên của Mỹ trong giai đoạn hiện nay là thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, sau đó mới tính đến việc cắt giảm thâm hụt ngân sách. IMF nhận định đà phục hồi tại Mỹ vẫn còn “khiêm tốn” và có thể chỉ tăng trưởng 2% trong năm nay, thấp hơn so với mức ước tính lần trước là 2.1%. Trong khi đó, tình trạng căng thẳng tài chính sẽ xuất hiện vào năm 2013 và có nguy cơ “cắt xén” tăng trưởng của Mỹ về mức 1% trong năm tới.

IMF dự báo thị trường việc làm sẽ cải thiện chậm với tỷ lệ thất nghiệp đứng ở mức 8.2% vào cuối năm nay và 7.9% trong năm 2013. Trước những yếu kém này và các mối đe dọa từ tốc độ tăng trưởng của các quốc gia bên ngoài, IMF khuyến nghị các nhà làm chính sách Mỹ nên chi tiêu nhiều hơn vào cơ sở hạ tầng, các chương trình đào tạo công nhân, gia tăng trợ cấp thất nghiệp và có các biện pháp vực dậy thị trường nhà ở.

Tổng giám đốc IMF, Christine Lagarde, phát biểu tại cuộc họp báo: “Mỹ vẫn phải tiếp tục áp dụng các chính sách cần thiết để thúc đẩy đà phục hồi. Chúng tôi cho rằng các nhà chức trách Mỹ không còn nhiều cơ hội để hành động nhưng họ có thể sử dụng để hỗ trợ đà phục hồi trong ngắn hạn”. Bà cho biết thêm tình trạng căng thẳng tài chính và các biện pháp cắt giảm chi tiêu khác sẽ không khiến tăng trưởng Mỹ đảo lộn nhưng cũng gây ra tác động rất lớn đến nền kinh tế toàn cầu.

Ngoài ra, IMF cũng hối thúc các nhà lập pháp Mỹ nâng trần nợ càng sớm càng tốt. Theo IMF, việc nâng trần nợ sẽ hạ thấp bất ổn và tránh được nguy cơ sụt giảm niềm tin cũng như dẫn đến sự biến động của các thị trường tài chính khi thời hạn chót đã gần kề”.

Thậm chí kế hoạch ngân sách 3.8 ngàn tỷ USD mà Tổng thống Barack Obama đề xuất vào tháng 2 vừa qua cũng không thể đáp ứng được các tiêu chuẩn của IMF. Được biết, mục tiêu của kế hoạch này là hạ thấp thâm hụt ngân sách từ 8.5% xuống còn 5.5% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của năm tài khóa 2013.

IMF cho rằng tốc độ cắt giảm là quá nhanh do nền kinh tế vẫn còn yếu và có nguy cơ suy giảm. Thay vào đó, tổ chức này khuyến nghị Mỹ chỉ hạ thâm hụt ngân sách bớt 1% trong năm tài khóa 2013 và nên tiếp tục giải quyết vấn đề nợ nần trong trung hạn. IMF cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với nỗ lực mới nhất nhằm hỗ trợ nền kinh tế của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dù hiệu quả của chính sách tiền tệ tại thời điểm này là không cao.

Phước Phạm (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Hy Lạp: Tình trạng suy thoái kinh tế ngày càng tồi tệ (04/07/2012)

>   Kinh tế Tây Ban Nha sẽ khởi sắc nhờ vô địch Euro? (04/07/2012)

>   Thêm 1 quan chức của ngân hàng Barclays từ chức (03/07/2012)

>   Malaysia lập quỹ chiến lược đầu tư 1 tỷ ringgit (03/07/2012)

>   Pháp có thể cắt giảm ngân sách, việc làm vào 2013 (03/07/2012)

>   Chủ tịch WB cam kết lập "một bức tường lửa kinh tế" (03/07/2012)

>   Tỷ lệ lạm phát của Indonesia tăng trong tháng 6/2012 (02/07/2012)

>   Bộ 3 chủ nợ quốc tế tham vấn về gói cứu trợ cho Síp (02/07/2012)

>   Anh: Chủ tịch của Ngân hàng Barclays đã từ chức (02/07/2012)

>   Eurozone: Tỷ lệ thất nghiệp tháng 5 chạm kỷ lục 11.1% (02/07/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật