Thứ Tư, 11/07/2012 05:25

Fitch giữ nguyên xếp hạng STB, CTG, ACB và Agribank; triển vọng “ổn định”

Hạng mức xếp hạng tín nhiệm của một loạt ngân hàng Việt Nam được Fitch Ratings giữ nguyên ở mức "B" với triển vọng "ổn định" trong thời gian tới.

* Moody's hạ triển vọng tín nhiệm SHB xuống “tiêu cực”

Cụ thể trong thông báo phát đi ngày 10/07, Fitch Ratings giữ nguyên xếp hạng nhà phát hành nợ ngoại tệ dài hạn (IDR) của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín - Sacombank (HOSE: STB), Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Vietinbank (HOSE: CTG), Ngân hàng TMCP Á Châu (HNX: ACB) và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) ở mức “B” với triển vọng “ổn định”.

Riêng đối với ACB và STB, mức xếp hạng “B” phản ánh những rủi ro từ môi trường kinh doanh khó khăn trong nước đối với năng lực độc lập tài chính của hai ngân hàng này nhưng cũng cho thấy khả năng quản lý rủi ro và duy trì sự lành mạnh của của bảng cân đối kế toán tốt hơn so với các ngân hàng quốc doanh.

Theo Fitch, những khó khăn kéo dài từ môi trường hoạt động tại Việt Nam sẽ là rào cản đối với việc nâng xếp hạng tín nhiệm của ACBSTB trong ngắn và trung hạn.

Trong khi đó, áp lực hạ bậc tín nhiệm có thể xuất phát từ tốc độ tăng trưởng tín dụng nhanh và chi phí tín dụng cao hơn khiến nguồn vốn, thanh khoản và chất lượng tài sản suy yếu đáng kể. Ngoài ra, hành động tín nhiệm tiêu cực cũng có thể là kết quả của các rủi ro bất thường chẳng hạn như các thương vụ thâu tóm có thể gây gián đoạn đến hoạt động kinh doanh của ngân hàng.

Chất lượng tài sản của ACB và STB tốt hơn so với các ngân hàng quốc doanh trong nước với tỷ lệ nợ xấu vẫn duy trì dưới mức 1% trong giai đoạn 2008-2011. Tuy nhiên, cũng tương tự như các ngân hàng khác của Việt Nam, ACB và STB tiếp tục đối mặt với tình trạng thiếu minh bạch, cộng với các quy định phân loại nợ xấu thiếu chặt chẽ có thể khiến mức nợ xấu được công bố thấp hơn nhiều so với thực tế.

Fitch hy vọng khả năng tạo ra lợi nhuận của ACB và STB sẽ thấp hơn so với các mức năm 2011 do lãi suất giảm và một số quy định thắt chặt tín dụng đối với một số lĩnh vực nhất định được công bố gần đây. Chi phí tín dụng cũng có thể tăng nhưng khả năng kiểm soát của hai ngân hàng này tốt hơn so với các ngân hàng quốc doanh khác nhờ chất lượng tài sản tốt hơn.

Hệ số an toàn vốn (CAR) bình quân của ACBSTB trong giai đoạn 2008-2011 là 11%-12% dù hai ngân hàng được phép giảm hệ số này xuống mức 9%-10% để hỗ trợ hoạt động cho vay. Giữa hai ACB và STB, thì hiện STB có nguồn vốn tốt hơn nhưng ACB lại có lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) cao hơn.

ACB và STB đều có cơ sở tiền gửi ổn định và bảng cân đối kế toán tốt. Cả hai ngân hàng đều tương đối năng động trong việc phát hành chứng chỉ tiền gửi, và cùng với lượng tiền gửi sẵn có, nên hai ngân hàng có dư khả năng để hỗ trợ hoạt động cho vay với tỷ lệ dư nợ trên vốn huy động (LDR) vào cuối năm 2011 là 55% đối với ACB và 87% đối với STB.

Đối với Vietinbank, mức xếp hạng nhà phát hành nợ ngoại tệ (IDR) bằng với mức xếp hạng hỗ trợ sàn (SRF) phản ánh kỳ vọng của Fitch về khả năng Chính phủ sẽ áp dụng các biện pháp hỗ trợ bất thường dành cho ngân hàng này trong trường hợp cần thiết.

Theo Fitch, bất kỳ sự suy giảm nào trong các cam kết hoặc khả năng hỗ trợ của Chính phủ dành cho Vietinbank cũng sẽ tác động tiêu cực đến xếp hạng IDR và SRF của ngân hàng.

Ngược lại, yếu tố có thể tác động tích cực đến mức xếp hạng khả năng sinh lời (VR) của Vietinbank là sự cải thiện đáng kể trong hồ sơ rủi ro tín dụng của ngân hàng. Dù vậy, Fitch cho rằng điều này khó có khả năng xảy ra trong ngắn hạn do môi trường kinh doanh trong nước còn nhiều thách thức.

Nguồn vốn của Vietinbank đã cải thiện sau khi Tập đoàn Tài chính Quốc tế (IFC) mua cổ phần của ngân hàng với hệ số an toàn vốn (CAR) năm 2011 là 11%. Trong năm 2010, hệ số này là 8%. Hiện Vietinbank đang trong quá trình tìm kiếm thêm nhà đầu tư chiến lược mới – động thái được cho là sẽ góp phần gia tăng nguồn vốn của ngân hàng.

Tương tự như Vietinbank, xếp hạng IDR của Agribank cũng bằng với xếp hạng SRF và điều này cho thấy kỳ vọng của Fitch về các biện pháp hỗ trợ bất thường của Chính phủ trong trường hợp cần thiết dù chỉ trong khả năng cho phép của Chính phủ với mức xếp hạng tín nhiệm quốc gia hiện là “B+”.

Quan điểm của Fitch về khả năng hỗ trợ của Chính phủ dựa trên cơ sở Agribank là ngân hàng 100% vốn nhà nước, có vai trò quan trọng trong ngành nông nghiệp Việt Nam và tầm quan trọng trong hệ thống với việc là ngân hàng lớn nhất nước. Vì thế, bất kỳ sự suy giảm nào trong xu hướng hoặc khả năng hỗ trợ của Chính phủ cũng sẽ tác động tiêu cực đến xếp hạng IDR và SRF của Agribank.

Xếp hạng khả năng sinh lời (VR) của Agribank cho thấy khả năng độc lập tài chính rất yếu do vai trò chính sách và hoạt động kinh doanh rộng khắp của ngân hàng này trong nước.

Xếp hạng VR của Agribank có thể chịu tác động tiêu cực nếu các rủi ro đối với khả năng thanh toán của ngân hàng ngày càng tăng cao trong bối cảnh nguồn vốn đang ở mức nguy hiểm và chất lượng tài sản suy giảm nghiêm trọng. Ngược lại, nếu tình hình tài chính cải thiện mạnh và bền vững, hành động tín nhiệm mà Fitch dành cho Agribank có thể tích cực dù khả năng này trong ngắn hạn là khá thấp do sự yếu kém trong cấu trúc của ngân hàng và môi trường kinh doanh khó khăn.

Fitch dự báo chi phí tín dụng của Agribank sẽ tăng mạnh trong ngắn và trung hạn đồng thời cho rằng khả năng sinh lời của ngân hàng sẽ duy trì ở mức thấp.

Phước Phạm (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   PXL: Biên bản Đại hội Đồng cổ đông 2012 (10/07/2012)

>   SEC chọn KPMG làm đơn vị kiểm toán BCTC năm 2012 (10/07/2012)

>   VNA: Biên bản ĐHĐCĐ thường niên 2012 (10/07/2012)

>   SVN: Ký hợp đồng kiểm toán Báo cáo tài chính (10/07/2012)

>   VTC: Công ty Kiểm toán và Định giá Việt Nam sẽ kiểm toán BCTC năm 2012 (10/07/2012)

>   KHB: Báo cáo tài chính năm 2011 (10/07/2012)

>   MMC: CPA Hà Nội sẽ là đơn vị kiểm toán BCTC năm 2012 (10/07/2012)

>   MCL: Báo cáo tài chính bán niên soát xét 2011 (10/07/2012)

>   MCL: Báo cáo tài chính quý IV năm 2011 (10/07/2012)

>   MCL: Báo cáo tài chính năm 2011 (10/07/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật