Thứ Sáu, 06/07/2012 14:13

Dự án Nam An Khánh: SJS quyết không bán lúa non

Dự án Khu đô thị Nam An Khánh đang thực sự “lột xác” khi Ban lãnh đạo mới của Sudico (SJS) quyết tâm dồn lực cho “con gà đẻ trứng vàng” này.

Điều này cũng dễ hiểu, vì nhìn lại toàn bộ các dự án mà Sudico đang triển khai đầu tư, chỉ có Dự án Khu đô thị Nam An Khánh là đem lại lợi nhuận nhanh và nhiều trong ngắn hạn. Những dự án khác đều trong giai đoạn giải quyết thủ tục và phải mất 3 - 5 năm sau mới có thể kinh doanh có hiệu quả.

Sự đổi thay đầu tiên ở Dự án Nam An Khánh dưới thời của Ban lãnh đạo Sudico mới là việc thay đổi cách thức quản trị Dự án. Trước đây, Sudico trao quyền cho Công ty cổ phần Sudico An Khánh, trong đó Sudico chiếm cổ phần 99% và trực tiếp điều hành Dự án.

Ông Đỗ Văn Bình, Phó chủ tịch HĐQT Sudico cho biết, cách thức ủy quyền lại đã khiến hiệu suất của Dự án không cao, khó quyết toán, gặp nhiều vướng mắc, nên HĐQT đã họp bàn và quyết định tách Dự án Khu đô thị Nam An Khánh đã ra khỏi Công ty Sudico An Khánh và Ban lãnh đạo Sudico đã thành lập Ban quản lý Dự án Nam An Khánh trực thuộc Sudico. Đơn vị này được ủy quyền tối đa, chủ động vận hành Dự án và sẽ đại diện cho chủ đầu tư, triển khai các công việc có liên quan đến Dự án.

Thay đổi thứ hai là việc Ban lãnh đạo mới của Sudico quyết định không “bán lẻ”, chia nhỏ Dự án Nam An Khánh, mà sẽ đầu tư tài chính, hoàn thiện và bán sản phẩm. Dưới thời ông Phan Ngọc Diệp, cựu Chủ tịch HĐQT Sudico, một phần diện tích của Dự án đã được bán cho các nhà đầu tư thứ cấp.

“Việc kinh doanh tại Dự án sẽ thay đổi, thay vì xẻ nhỏ đất bán cho các nhà đầu tư thứ cấp, Sudico sẽ đầu tư làm hạ tầng, xây dựng và chọn thời điểm thích hợp để bán hàng. Với cách làm mới, lợi nhuận tại Dự án có thể tăng lên hàng chục triệu đồng/m2, giá bất động sản của Dự án không dừng ở 21 - 22 triệu đồng/m2, mà sẽ cao hơn rất nhiều; ước tính có thể lãi 4.000 - 5.000 tỷ đồng từ dự án này”, ông Bình cho biết.

Theo phân tích của ông Hồ Sỹ Hùng, Chủ tịch HĐQT Sudico, động thái “bán lúa non” cho các nhà đầu tư thứ cấp ngoài việc đem lại lợi nhuận thấp cho Sudico, còn ẩn chứa nhiều rủi ro, phát sinh nhiều tiêu cực. Việc phát triển Dự án, làm ra sản phẩm sẽ từng bước xây dựng thương hiệu, giúp Công ty có thể quản lý được sản phẩm của mình.

Cần phải nhắc lại rằng, đằng sau quyết định này ẩn chứa rất nhiều điều. Từ lâu nay, Sudico vẫn “mang tiếng” là doanh nghiệp sở hữu nhiều quỹ đất vàng và việc Sudico giàu lên là nhờ bán đất, chứ không phải Sudico nổi danh bằng các sản phẩm của mình. Sudico còn nhiều dự án và quỹ đất mà Sudico sở hữu còn rất nhiều, điển hình là Dự án Khu đô thị Tiến Xuân rộng nhất miền Bắc với diện tích 1.115 ha, thì việc phát triển bất động sản theo hướng bền vững, khai thác có hiệu quả nhất quỹ đất là cách làm khôn ngoan, là cái nhìn dài hạn, mà các cổ đông lớn của Sudico muốn thấy.

Thay đổi lớn thứ ba ở dự án trên là, Ban lãnh đạo mới đang tìm nguồn tài chính khỏe, “bơm” vào các dự án. Hiện tại, dù Dự án Khu đô thị Nam An Khánh đã được Chính phủ chấp thuận cho triển khai, Bộ Xây dựng và các sở, ngành TP. Hà Nội đã thông qua thiết kế cơ sở, công khai quy hoạch chi tiết 1/500 và triển khai thi công cọc đại trà, nhưng Sudico phải đầu tư tài chính vào hạ tầng mới có đủ điều kiện kinh doanh, thu hồi vốn.

Đại diện Sudico cho biết, Sudico sẽ vay ngân hàng, làm việc với các tổ chức tài chính, ưu tiên nguồn vốn cho Dự án.

Báo cáo mới nhất của Sudico cho thấy, từ nay đến cuối năm 2012, Sudico sẽ hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật giai đoạn I và khu vực 1, 2 (giai đoạn I) để đến quý III/2012, có thể đưa Dự án vào kinh doanh. Cũng ở khu vực này, đến hết năm 2012, nhà thầu sẽ hoàn thành thi công cọc, móng. Ở toàn bộ Dự án, sẽ cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng. Ước tính, khi hoàn thành các phần việc này, Sudico sẽ thu hồi vốn đạt khoảng 70% giá trị hợp đồng góp vốn đã ký kết.

Việc “đổi máu” tại Dự án Nam An Khánh là cần thiết sau những rối ren, mất ổn định nội bộ và kết quả kinh doanh bết bát. Sau thời gian dài, việc “bán lúa non” tại Dự án đã bộc lộ hạn chế, như lợi nhuận thấp, thu hồi vốn chậm, thiếu minh bạch. Mặt khác, trong tất cả các dự án của Sudico đang triển khai, ở tương lai gần, cũng chỉ có Dự án Khu đô thị Nam An Khánh là có điều kiện để kinh doanh, thu hồi vốn và tạo lợi nhuận.

Vì vậy, việc “thay máu” tại Dự án Khu đô thị Nam An Khánh được nhiều người kỳ vọng sẽ mang lại sức sống mới cho Sudico.

Hữu Tuấn

ĐẦU TƯ

Các tin tức khác

>   SSG: DTL sẽ kiểm toán báo cáo tài chính năm 2012 (06/07/2012)

>   Công ty quản lý quỹ thu hẹp hoạt động (06/07/2012)

>   “Chưa có kế hoạch sáp nhập Phương Nam vào Sacombank” (05/07/2012)

>   CLS đóng cửa Phòng giao dịch KCN Tân Bình  (05/07/2012)

>   CIG: Bổ sung thêm ngành kinh doanh dịch vụ đồ uống  (05/07/2012)

>   SVS: Công nợ khó đòi đến 31/05 gần 21 tỷ đồng (05/07/2012)

>   V11: Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên năm 2012 (05/07/2012)

>   VLA: Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên năm 2012 (05/07/2012)

>   DLG: Thay đổi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (05/07/2012)

>   L18 chọn CPA VIETNAM làm đơn vị kiểm toán 2012 (05/07/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật