Thứ Bảy, 16/06/2012 15:48

Vàng đang đà tăng và sẽ tiếp tục tăng cao?

Theo đà tăng của thị trường vàng thế giới, giá vàng SJC sáng nay (16/6) cũng tăng khoảng 50.000 đồng/lượng so chốt phiên chiều qua.

Giá vàng tăng tiếp trong phiên giao dịch cuối tuần vào đêm qua tại New York khi nhà đầu tư kỳ vọng các ngân hàng trung ương sẽ kích thích kinh tế cộng với nhu cầu phòng chống rủi ro trước cuộc bầu cử ở Hy Lạp vào ngày mai (17/6).

Trong nước tăng…

Theo đà tăng của thị trường vàng thế giới, giá vàng SJC sáng 16/6 cũng tăng khoảng 50.000 đồng/lượng so chốt phiên chiều qua. Tính chung cả tuần, giá vàng đã tăng 300.000 đồng/lượng so với cuối tuần trước.

Lúc 10h20 sáng nay, giá vàng SJC tại TPHCM giao dịch ở 42,1 - 42,28 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng khoảng 50.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua.

Giá vàng SJC tại Hà Nội hiện cũng giao dịch ở 42,18 - 42,32 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra)

Giá vàng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu giao dịch ở 40,9 - 41,2 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), thấp hơn giá vàng SJC khoảng 1,1 triệu đồng/lượng.

Vàng thế giới giao ngay theo Kitco hiện ở 1.626,70 USD/oz, quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, vàng thế giới đang ở mức 41,1 triệu đồng/lượng, thấp hơn trong nước khoảng 1,2 triệu đồng/lượng.

… thế giới tăng

Trên thị trường thế giới, đóng cửa phiên 15/6 tại New York, giá vàng giao ngay tăng 3,5 USD lên 1.627,35 USD/oz. Giá vàng giao tháng 8 tăng 8,5 USD lên 1.628,1 USD/oz.

Tính chung cả tuần, giá vàng tăng 2% so với chốt phiên tuần trước.

Báo cáo về sản lượng công nghiệp Mỹ tháng 5 bất ngờ giảm thêm 0,1% và lòng tin tiêu dùng thấp hơn dự đoán, cùng với dữ liệu thất nghiệp hàng tuần và giá tiêu dùng hôm 15/6 đang phủ lên kinh tế Mỹ một bức tranh đầy u ám.

Các nhà đầu tư kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ thảo luận thêm các biện pháp kích thích kinh tế trong cuộc họp ngày 19-20/6 sắp tới.

Niềm tin của nhà đầu tư còn được củng cố hơn sau khi các ngân hàng trung ương cho biết đã sẵn sàng đối phó với trường hợp Hy Lạp phải rời khu vực đồng euro nếu phiên bầu cử tới chiến thắng thuộc về đảng chống lại các biện pháp thắt lưng buộc bụng.

Ngày 16/6, các quan chức G20 cho biết ngân hàng trung ương của một số nền kinh tế lớn sẵn sàng hành động để bình ổn các thị trường tài chính và ngăn chặn tình trạng thắt chặt tín dụng nếu kết quả cuộc bầu cử vào Chủ Nhật tới tại Hy Lạp khiến giao dịch trở nên rối loạn.

Theo Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne, Chính phủ và Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) sẽ áp dụng chương trình cho vay khẩn cấp mới nhằm giải quyết tình trạng thanh khoản và các điều kiện thị trường tài chính thắt chặt xuất phát từ khủng hoảng nợ Eurozone.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi cho rằng ECB sẽ tiếp tục cung cấp thanh khoản cho các ngân hàng có khả năng trả nợ khi cần thiết.

Ngoài ra, sự rớt giá của đồng USD cũng và các số liệu kinh tế yếu kém của Mỹ cũng giúp vàng tỏa sáng. Chỉ số đồng USD, thước đo diễn biến của đồng USD so với 6 đồng tiền lớn khác, giảm từ 81.917 USD xuống 81.621 USD.

Jeffrey Sica, giám đốc bộ phận đầu tư của quỹ SICA Wealth Management LLC quản lý hơn 1 tỷ USD trong tài sản nhận xét, cuộc khủng hoảng nợ ngày càng leo thang ở châu Âu đang khiến nhiều người e sợ và tìm đến vàng làm nơi trú ẩn.

Với phiên tăng thứ 6 liên tiếp, vàng đang có màn trình diễn tốt nhất kể từ tháng 8 năm ngoái.

Tuy nhiên, khối lượng giao dịch ngày càng mỏng do tâm lý đứng ngoài quan sát vẫn chiếm lĩnh thị trường. Phiên đêm qua chỉ có 116.209 lots (1 lots = 100 ounce) được giao dịch, thấp hơn 60% so với bình quân 30 ngày. Trong tuần này, khối lượng giao dịch các phiên thường thấp hơn bình quân 1 tháng từ 30 - 50%.

Trên biểu đồ kỹ thuật, vàng đang tịnh tiến tới ngưỡng hỗ trợ quan trọng tại đường trung bình động 50 ngày. Tuy nhiên, giới phân tích cảnh báo, vàng cần thiết phải lên mức cao 1 tháng tại 1.640 USD/ounce thì mới có cơ hội tăng tiếp, nếu không sẽ đối diện với áp lực giảm khá mạnh.

Và sẽ tiếp tục tăng cao?

18/23 chuyên gia trả lời Kitco News Gold Survey về xu hướng của kim loại quý trong tuần tới nhận định giá vàng tiếp tục tăng cao. Trong khi chỉ có 3 chuyên gia cho rằng giá vàng sẽ sụt giảm trở lại. 2 chuyên gia còn lại không đưa ra ý kiến lên hay xuống.

Vấn đề bầu cử tại Hy Lạp hiện tại đang là mấu chốt của thị trường khi các thông tin đưa ra cho thấy đây là vụ việc phức tạp nhất từ trước tới nay. Rất nhiều người dự đoán rằng phe chủ trương cứu Hy Lạp bằng biện pháp bơm tiền sẽ chiến thắng và điều này rất có thể hỗ trợ giá vàng tăng lên.

Carlos Perez-Santalla, chuyên gia của Precious Metals Broker PVM Futures cho rằng thậm chí vàng đã tăng giá quá 1.600 USD/oz nhờ vấn đề Hy Lạp trong thời gian gần đây. Rất nhiều chuyên gia cũng đồng tình với ý kiến giá vàng sẽ đi lên sau khi đảng phái ủng hộ việc giải cứu bơm tiền thắng thế. Các nhà điều hành tại châu Âu cũng cần thêm những biện pháp bơm tiền khác để cứu quốc gia có lịch sử lâu đời này và điều đó có ý nghĩa rằng nhiều tiền sẽ được tung ra, nới lỏng tiền tệ sẽ vẫn còn được áp dụng.

Darin Newsom, chuyên gia của Telvent DTN nhận xét, trên bình diện phân tích kỹ thuật, giá vàng sẽ có xu hướng lên trong ngắn hạn giữa khoảng 1.631 USD/oz và 1.663 USD/oz.

Đối với xu hướng xuống, các nhà đầu tư lại lạc quan về tình hình Hy Lạp và cho rằng chính đồng đô la mới là tài sản đáng để mua chứ không phải kim loại quý. Họ viện dẫn diễn biến giá vàng trước đó đã giảm xuống 1.580 USD/oz khi hàng loạt các vấn đề của kinh tế châu Âu kéo tụt đồng EUR xuống. Lúc đó, USD mạnh lên làm các nhà đầu tư bán vàng và mua trở lại đồng tiền Mỹ.

Đối với các nhà đầu tư mang xu thế trung lập, họ cho rằng cần chờ đợi thêm các thông tin về cuộc bầu cử tại Hy Lạp và bản báo cáo của FED sẽ được công bố trong tuần tới. Các báo cáo này sẽ chỉ ra liệu FED có tiếp tục đưa ra các chương trình kích thích kinh tế nữa hay không. Vì vậy, các chuyên gia này chọn cách chờ đợi trước khi quyết định mua hay bán vàng./.

NT

VOV

Các tin tức khác

>   Thị trường vàng lặng sóng (16/06/2012)

>   Tràn lan sàn vàng chui: Thật sao gọi là 'ảo'? (16/06/2012)

>   Tăng bền vững 6 phiên liên tiếp, vàng nhận 2.3%/tuần (16/06/2012)

>   Giá vàng liên tục đi lên (15/06/2012)

>   Vàng tăng liên tiếp 5 phiên nhờ kỳ vọng Fed kích thích tiền tệ (15/06/2012)

>   Giá vàng tiếp tục tăng (14/06/2012)

>   Tăng 2% sau 4 phiên liền khởi sắc, vàng lên sát 1,620 USD/oz (14/06/2012)

>   Lãi suất huy động vàng đồng loạt giảm mạnh (14/06/2012)

>   Vàng SJC móp méo sẽ chỉ để… ngắm? (13/06/2012)

>   Trung Quốc: Hơn 3.000 người bị lừa vì "đầu tư vàng ảo" (13/06/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật