Thứ Bảy, 16/06/2012 09:33

Tường thuật Đại hội đồng cổ đông thường niên 2012

Sau Sacombank, đến SBS chuyển giao quyền lực

Ông Kiều Hữu Dũng sẽ giữ chức Chủ tịch HĐQT

ĐHĐCĐ thường niên 2012 của SBS sáng 16/06 đã bầu bổ sung 5 Thành viên HĐQT mới thay thế 4 thành viên từ nhiệm. Nối tiếp con số lỗ gần 800 tỷ đồng 2011, năm 2012 SBS tiếp tục đưa ra kế hoạch lỗ 663 tỷ đồng.

* Lý lịch 5 Thành viên HĐQT mới của SBS

Bầu 5 thành viên HĐQT mới

4 Thành viên HĐQT của CTCP Chứng Khoán NH Sài Gòn Thương Tín (HOSE: SBS) từ nhiệm gồm ông Nguyễn Hồ Nam – Chủ tịch HĐQT, ông Đinh Hoài Châu – Phó Chủ tịch, ông Trần Thanh Hải và bà Nguyễn Thị Bình.

Các thành viên mới ứng cử vào HĐQT bao gồm ông  Kiều Hữu Dũng, ông Phạm Nhật Vinh, ông Võ Duy Đạo, bà Nguyễn Hải Tâm và ông Hoàng Mạnh Tiến.

- Ông Kiều Hữu Dũng: Nguyên Vụ trưởng Vụ Các tổ chức ngân hàng hiện đang giữ chức vụ Thành viên HĐQT độc lập của Sacombank.

- Ông Phạm Nhật Vinh: Ông vừa từ nhiệm Phó Tổng giám đốc Sacombank vào đầu tháng 5 vừa qua.

- Ông Võ Duy Đạo: Hiện là Phó Tổng Giám đốc CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC). Ông Đạo đã từng là Trưởng Phòng Kế hoạch chiến lược tại Sacombank.

- Bà Nguyễn Hải Tâm: Hiện là Phó tổng giám đốc Sacombank.

- Ông Hoàng Mạnh Tiến đang là Phó tổng giám đốc SBS.

Ngoài ra, Đại hội cũng sẽ tiến hành bầu cử 2 Thành viên vào BKS gồm ông Hứa Ngọc Nghĩa, ông Nguyễn Nhật Hải thay ông Hoàng Khánh Sinh và bà Trần Thị Mai Hương.

Phát hành tối đa 10 triệu cp cho các đối tác chiến lược

Sáng nay, SBS cũng sẽ trình cổ đông việc phát hành tối đa 10 triệu cổ phần cho các đối tác chiến lược. Giá bán bằng mệnh giá hoặc giá chuyển đổi liền kề trước thời điểm phát hành riêng lẻ cổ phiếu của trái phiếu chuyển đổi đã phát hành cho trái chủ.

Đây là loại cổ phiếu hạn chế chuyển nhượng một năm kể từ khi kết thúc đợt phát hành.

Mục đích của đợt phát hành là nhằm bổ sung nguồn vốn kinh doanh.

Nói thêm về đợt phát hành, HĐQT cho biết, sau khi tiến hành nghiên cứu, thăm dò thị trường về khả năng góp vốn đầu tư vào SBS, HĐQT nhận thấy việc huy động vốn bằng cách phát hành riêng lẻ cổ phiếu cho các đối tác chiến lược là khả thi trong thời điểm hiện tại.

Được biết, ngày 21/06/2011, ĐHĐCĐ bất thường của công ty đã thông qua phương án phát hành riêng lẻ trái phiếu chuyển đổi với giá trị 800 tỷ đồng. Theo đó nhà đầu tư đã ký hợp đồng mua trái phiếu chuyển đổi với SBS.

Tuy nhiên, do tình hình tài chính hiện nay của SBS đang gặp rất nhiều khó khăn, việc giữ nguyên các điều kiện trong hợp đồng mua bán trái phiếu chuyển đổi đã ký kết với nhà đầu tư sẽ dẫn đến việc cân đối nguồn tiền chi trả trái tức hàng năm gặp nhiều thách thức.

Nhằm giảm bớt áp lực trả lãi trái phiếu, đồng thời áp dụng yêu cầu về tỷ lệ vốn khả dụng của công ty, HĐQT trình Đại hội phê duyệt điều chỉnh phương án phát hành riêng lẻ trái phiếu chuyển đổi. Trong đó có 3 nội dung chính được điều chỉnh gồm kỳ hạn, nguyên tắc xác định giá và lãi suất.

Nội dung  Phương án hiện hành Phương án đề nghị thay đổi
Kỳ hạn  Không quá 3 năm  Không quá 5 năm 
Nguyên tắc xác định giá chuyển đổi 

Người sở hữu trái phiếu chuyển đổi được quyền lựa chọn giá của một trong hai giá sau để chuyển đổi tùy theo giá thấp hơn:

- Bằng giá trị sổ sách trên mỗi cổ phiếu tại thời điểm BCTC có kiểm toán gần nhất;

- Hoặc bằng giá đóng cửa bình quân 30 phiên giao dịch liên tiếp của cổ phiếu tại HOSE trước ngày chuyển đổi.

Người sở hữu trái phiếu chuyển đổi được quyền lựa chọn giá của 1 trong 3 giá sau để chuyển đổi:

- Bằng giá trị sổ sách trên mỗi cổ phiếu tại thời điểm BCTC có kiểm toán gần nhất;

- Bằng giá đóng cửa bình quân 30 phiên giao dịch liên tiếp của cổ phiếu tại HOSE trước ngày chuyển đổi;

- Hoặc tỷ lệ chuyển đổi là 1:100, tức là 1 trái phiếu chuyển đổi được chuyển đổi thành 100 cổ phiếu

Lãi suất Trái phiếu có lãi suất cố định là 13%/năm. Tại thời điểm chuyển đổi trái phiếu thành cổ phiếu phổ thông của tổ chức phát hành thì lãi suất trái phiếu sẽ là 0%/năm đối với năm thực hiện chuyển đổi tương ứng đó. Giao HĐQT thương lượng lãi suất tốt nhất cho SBS

10h10: HĐQT thông qua 4 nội dung trong tờ trình gồm lựa chọn đơn vị kiểm toán, thay đổi một số điều kiện trong hợp đồng mua bán trái phiếu chuyển đổi, phát hành riêng lẻ cổ phiếu cho đối tác chiến lược và tờ trình về nhân sự nêu trên. 

10h20: Đại hội bước sang phần thảo luận

Cổ đông hỏi về tổng tài sản và tình hình tài chính hiện nay của SBS, HĐQT cho biết vốn điều lệ hiện tại 1,266 tỷ đồng, tổng tài sản của SBS đã giảm rất mạnh từ 9,000 tỷ đồng của đầu năm 2011 xuống còn hơn 1,700 tỷ đồng.

Tổng tài sản giảm mạnh là do công ty tập trung vào việc thanh hoán danh mục và thu hồi nợ để giảm áp lực trả lãi. Riêng năm 2011, dư nợ quá lớn nên tổng tiền lãi phải trả hơn 1,000 tỷ đồng. Đến giờ này, áp lực nợ không còn nữa, tổng tài sản về quy mô nhẹ nhàng hơn cho công ty trong bối cảnh hiện tại.

Tuy nhiên, số lỗ lũy kế nếu chưa tính đến trái phiếu chuyển đổi đến nay gần như chiếm hết vốn. Do vậy, HĐQT nỗ lực phát hành trái phiếu chuyển đổi và chuyển đổi trái phiếu để bổ sung vốn cho công ty.

Tại Đại hội, có cổ đông muốn biết về chỉ tiêu kế hoạch lợi nhuận và thị phần của SBS trong năm 2012. HĐQT cho biết với mục tiêu là thu hẹp hoạt động, tập trung củng cố nội lực, năm nay SBS đặt ra kế hoạch:

- Doanh thu 675 tỷ đồng

- Chi phí vốn 1,152 tỷ đồng

- Lợi nhuận gộp: âm 477 tỷ đồng

- Chi phí quản lý 97 tỷ đồng

- Lợi nhuận sau thuế âm 663 tỷ đồng.

Kế hoạch này dựa trên giả định SBS sẽ chuyển đổi thành công 800 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi trong 2012. Khi đó công ty sẽ không phải chịu chi phí lãi vay của trái phiếu là 86 tỷ đồng trích trước. Với giả định này làm giảm đáng kể chi phí vốn của công ty trong năm. Từ quý 2/2012 công ty sẽ giảm bớt lỗ chỉ còn 9 tỷ đồng và bắt đầu từ quý 3 năm nay làm ăn có lãi 11.7 tỷ đồng, và quý 4 có lời 15.5 tỷ đồng. Với việc chuyển đổi thành công và sử dụng vốn có hiệu quả thì công ty sẽ kinh doanh tốt hơn trong 3 quý còn lại của năm 2012, giúp công ty giảm bớt lỗ còn 663 tỷ đồng.

Chiến lược của SBS trong 3 năm tới là tập trung vào các mảng. Đối với môi giới, công ty tập trung tinh gọn đội ngủ môi giới, đẩy mạnh công tác bán chéo sản phẩm thông qua công cụ giao dịch trực tuyến kết hợp với hệ thống mạng lưới của chi nhánh Sacombank; tăng cường năng lực để tiếp cận và phát triển các khách hàng là tổ chức, quỹ đầu tư.

Đối với hoạt động tư vấn dịch vụ ngân hàng đầu tư, công ty sẽ tập trung vào mảng M&A vì nhu cầu này tại Việt Nam hiện đang rất cao.

HĐQT nhận định mục tiêu chính trong năm là tập trung vào tái cấu trúc bộ máy tinh gọn nhất để chi phí thấp nhất. Năm nay sẽ là năm thu hẹp hoạt động, tái cấu trúc và quản lý rủi ro để  khi TTCK hồi phục vào năm 2013 và 2014 sẽ lấy lại thương hiệu trên thị trường.

Cổ đông có hỏi VDSC đang nắm bao nhiêu % vốn của SBS, HĐQT cho biết dựa trên danh sách cổ đông chốt ngày 15/05 thì VDSC chưa phải là cổ đông của SBS.

Tại Đại hội, cổ đông cũng bày tỏ lo ngại về tương lai của công ty. HĐQT trấn an rằng hiện SBS vẫn đang nằm trong top 10 CTCK có thị phần môi giới lớn nhất mặc dù có tụt từ vị trí thứ 3 vào cuối 2011 xuống vị trí 10.  Lý do là vì năm 2012, công ty thực hiện chủ trương an toàn nên SBS hạn chế cho vay và gần như không còn cho vay margin dẫn đến việc giảm thị phần.

10h55: Đại hội biểu quyết các nội dung báo cáo hoạt động năm 2012 và 4 tờ trình.

11h25: 5 Thành viên HĐQT mới cũng như 2 thành viên BKS trúng cử.

Ông Kiều Hữu Dũng sẽ giữ chức Chủ tịch HĐQT SBS.

11h50: Đại hội kết thúc và thông qua tất cả các tờ trình.

Bội Mẫn (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   ELC: Đặt kế hoạch 158 tỷ đồng lãi trước thuế năm 2012 (18/06/2012)

>   SJS: Tòa Hà Nội hủy bỏ biện pháp khẩn cấp tạm thời  (15/06/2012)

>   MKV: Đặt kế hoạch 500 triệu đồng lãi trước thuế quý 3/2012 (15/06/2012)

>   SDD: Lãi ròng hợp nhất quý 1 chỉ đạt 172 triệu đồng (15/06/2012)

>   PGD: Đầu tư 69 tỷ đồng cho hệ thống cung cấp khí Nhơn Trạch (15/06/2012)

>   SD7: Dự kiến lãi trước thuế hơn 37 tỷ đồng, tăng 35% (15/06/2012)

>   PJT: Ước 6 tháng lãi 10.5 tỷ đồng, bằng 59% kế hoạch (15/06/2012)

>   BLF: Quý 1 chỉ lãi ròng 311 triệu, bằng 50% cùng kỳ (15/06/2012)

>   PAC: 5 tháng ước hoàn thành 23% kế hoạch lãi trước thuế (15/06/2012)

>   CII xây thêm trạm thu phí cầu Bình Triệu (15/06/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật