Thứ Ba, 19/06/2012 09:21

Chứng khoán tháng 7 sẽ sôi động hơn

TTCK tháng 6 sắp trôi qua với diễn biến đi ngang của các chỉ số. Kỳ vọng về sự sôi động của thị trường tiếp tục được “chuyển” qua tháng 7.

Nhiều ý kiến cho rằng, TTCK bước vào tháng 7 sẽ nhận được một số yếu tố hỗ trợ. Thứ nhất là kết quả kinh doanh quý II/2012 của các DN so với quý I sẽ tốt hơn đáng kể. Thực tế, trong 5 tháng đầu năm, nhiều DN công bố kết quả lợi nhuận tương đối khả quan, tập trung ở nhóm DN hoạt động trong lĩnh vực tài chính, đặc biệt là khối ngân hàng.

Báo cáo phân tích mới đây của CTCK Sài Gòn (SSI) nhìn nhận, việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quyết định hạ trần lãi suất huy động xuống còn 9%/năm sẽ làm tăng tỷ lệ thu nhập lãi ròng cận biên (NIM) cho các NHTM và hoạt động tín dụng sẽ sôi động trở lại. Cũng trong báo cáo của mình, SSI cho rằng, NĐT nên giữ tỷ trọng lớn cổ phiếu ngân hàng trong danh mục, các mã cổ phiếu được khuyến nghị xem xét là EIB, STB, VCB và CTG.

Yếu tố thứ hai được kỳ vọng sẽ tiếp sức cho sự sôi động của TTCK trong tháng 7 là nhóm cổ phiếu blue-chip đã có thời gian tích lũy khá lâu và mức giá hiện khá hấp dẫn. Điều này mang lại nhiều cơ hội đầu tư mới và được kỳ vọng tạo ra sức hút NĐT “đổ” tiền vào TTCK.

Yếu tố thứ ba là chính sách vĩ mô và quan điểm điều hành kinh tế của Chính phủ.

Trao đổi với ĐTCK, ông Tống Minh Tuấn, Phó phòng Phân tích, CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) cho rằng, tình hình kinh tế vĩ mô, các chính sách vĩ mô đang ủng hộ thị trường. Cụ thể, lãi suất đã hạ, lạm phát đang được kiềm chế, dư nợ tín dụng sẽ gia tăng mạnh mẽ trong những tháng tới… Sự quan ngại lớn nhất nếu có hiện nay chỉ là tình hình nợ xấu ở nhiều ngân hàng, dẫn đến tình trạng mất cân đối giữa lãi suất cho vay và lãi suất huy động. Tuy nhiên, lo ngại này cũng đã phần nào phản ánh vào diễn biến của TTCK trong thời gian qua.

Ngoài ra, theo ông Tuấn, dư địa về chính sách tài chính, chính sách tài khóa vẫn còn nhiều. Kinh nghiệm cho thấy, mỗi lần bước vào giai đoạn kích cầu thì TTCK bao giờ cũng được hưởng lợi, nên TTCK tháng 7 sẽ có diễn biến theo chiều hướng tích cực hơn. Bên cạnh đó, tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm được dự báo cao hơn quý I, cùng với mục tiêu tăng trưởng GDP 6 - 6,5% cả năm, thì nhà đầu tư có thể đặt niềm tin vào sự khởi sắc của nền kinh tế, cũng như TTCK Việt Nam.

TTCK mặc dù được dự báo sẽ sôi động hơn trong tháng 7, nhưng vẫn khó có "sóng" lớn, bởi chưa có dấu hiệu cho thấy sẽ có sự xuất hiện của dòng tiền lớn đổ vào thị trường. Tuy nhiên, dòng tiền trên thị trường hiện nay là dòng tiền “thật”, nên tính ổn định vẫn cao.

Theo CTCK Bảo Việt (BVSC), mặc dù khối ngoại có thể chịu áp lực thoái vốn khi cơ cấu lại danh mục, song diễn biến của thị trường trong những tháng tới sẽ phụ thuộc vào dòng tiền trong nước.

Ông Phạm Thành Thái Lĩnh, Trưởng phòng Phân tích, BVSC nhận định, TTCK trong tháng 7 sẽ theo chiều hướng đi lên, tuy nhiên, sẽ có sự phân hóa dựa trên kết quả kinh doanh của các DN. Trong đó, các DN có tỷ lệ vay nợ cao ở các ngành như xây dựng, bất động sản, vận tải biển sẽ là những DN được hưởng lợi khi lãi suất giảm.

BVSC cho rằng, chính sách tiền tệ trong thời gian tới sẽ tiếp tục tập trung vào định hướng giảm mặt bằng lãi suất cho vay, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng và xử lý giảm tỷ lệ nợ xấu tại các NHTM. Đây là tín hiệu hỗ trợ TTCK đi lên trong thời gian tới.

Hoàng Anh

đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Cấm “bói” chứng khoán (19/06/2012)

>   19/06: Bản tin 20 giờ qua (19/06/2012)

>   Lỗ hổng quản lý giao dịch chứng khoán (18/06/2012)

>   Người dân đang đổ tiền vào đâu? (18/06/2012)

>   MBS giảm lãi suất margin còn 0.05%/ngày (18/06/2012)

>   HHS: Cổ phiếu ra khỏi diện cảnh báo kể từ ngày 20/06 (18/06/2012)

>   Tái cấu trúc CTCK, cơ hội M&A cho khối ngoại (18/06/2012)

>   Có thể bắt đáy khi sóng giảm giá sắp kết thúc (20/06/2012)

>   TTCK: Trên đe, dưới búa (18/06/2012)

>   96 CTCK triển khai thí điểm lệnh thị trường (18/06/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật