Thứ Hai, 21/05/2012 11:35

Xuất khẩu hồ tiêu: Dẫn đầu thế giới nhưng ít lợi nhuận?

Liên tục mấy năm gần đây, Việt Nam luôn là quốc gia dẫn đầu thế giới về sản lượng hồ tiêu. Tuy nhiên, chúng ta vẫn phải chịu cảnh thua thiệt về nhiều mặt so với các nước, bởi còn tồn tại quá nhiều nhược điểm cố hữu, như công nghệ thấp, doanh nghiệp thiếu chuyên nghiệp, diện tích lên xuống thất thường...

Theo ông Nguyễn Mạnh Tuấn (Vụ Kế hoạch, Bộ NN&PTNT), Việt Nam chiếm khoảng 50% thị phần quốc tế hồ tiêu thế giới. Tuy nhiên, giá trị mang lại không cao so với tiêu xuất khẩu của các nước như Ấn Độ, Brasil, Indonesia, Malaysia... Lý do là hàng của họ đạt tiêu chuẩn ASTA (Khử trùng theo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm quốc tế). Còn ở Việt Nam, chủ yếu vẫn xử lý bằng hơi nước nên mới chỉ cho ra sản phẩm tiêu sạch, trong khi đó chênh lệch với tiêu đạt chuẩn ASTA khoảng từ 200 – 300 USD/tấn. Nhờ có công nghệ xử lý tiên tiến, các nước trên đã mua hàng thô của Việt Nam và những nước có công nghệ kém để xử lý rồi bán ra thị trường với giá cao. Vì vậy, nhiều năm gần đây, hồ tiêu Việt Nam luôn đứng đầu về sản lượng nhưng lợi nhuận thu được thường kém xa so với sản phẩm cùng loại của các nước khác.

Tổng hợp báo cáo từ các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năm 2011 cả nước có khoảng 52.171 ha tiêu, trong đó diện tích kinh doanh khoảng 46.153 ha, năng suất thu hoạch khoảng gần 2,4 tấn/ha, tổng sản lượng đạt 110.000 tấn. Văn phòng Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam (VPA) cho biết, năm qua giá tiêu đạt mức kỷ lục, bám sát mặt bằng giá thế giới ở mọi thời điểm. Phần lớn các nhà kinh doanh hồ tiêu đã chủ động trong mua, bán, xuất khẩu song vì vốn lớn, lãi suất vay rất cao nên hầu hết các doanh nghiệp đều phải mua ngay, bán ngay, quay vòng vốn. Tuy nhiên, tình trạng doanh nghiệp ký bán xuất khẩu trước, rồi mua hàng sau, trong khi giá ngày một tăng cao vẫn còn nhiều. Không mua được hàng để giao theo giá ký thấp, nên đã "xù” hợp đồng, thậm chí cá biệt có doanh nghiệp chiếm dụng tiền cọc của khách hàng, để xảy ra tranh chấp khiến kiện làm mất uy tín đến hoạt động xuất khẩu của ngành hồ tiêu trong nước.

Do giá tiêu tăng cao, phá vỡ chu kỳ thông thường những năm trước đây đã kích thích sản xuất phát triển. Bà con đã mở rộng diện tích trồng mới khá mạnh, nhất là ở các tỉnh Tây Nguyên. Ông Đỗ Hà Nam – Chủ tịch VPA cho rằng, nếu tăng năng suất và sản lượng cao thì có khả năng cung sẽ vượt cầu, dẫn đến giá cả sẽ giảm thấp. Ông Nam cũng cho biết, VPA sẽ phối hợp với các bộ, ngành, các địa phương, khuyến cáo bà con không nên chạy theo phong trào, trồng tiêu tự phát tại những nơi điều kiện tự nhiên không thuận lợi cho cây tiêu phát triển bền vững. Đối với những vườn tiêu phát triển hiện hữu, chống úng, hạn, tăng cường phân hữu cơ, thâm canh ngay sau khi thu hoạch, không lạm dụng phân hóa học, thuốc trừ sâu, khai thác cạn kiệt làm tiêu mau suy thoái, dễ nhiễm bệnh chết. Chuẩn bị mọi phương tiện cho thu hoạch, chế biến và bảo quản tốt hàng hóa.

Việc tạm trữ tiêu trong vụ thu hoạch và chỉ bán khi cần thiết, lúc giá cao đã trở thành tập quán của bà con nông dân. Ông Nam khuyên các doanh nghiệp phải cải tiến cách buôn bán, nắm bắt phân tích thông tin, điều hòa tiến độ mua, bán, chủ động điều tiết tiến độ xuất khẩu cho từng kỳ, tháng trong năm. Chủ động về vốn, chọn thời điểm giá, tranh thủ mua gom tạo chân hàng hóa ngay từ đầu vụ thu hoạch, sau đó bán quay vòng. Giữ thế chủ động trong giao dịch đàm phán ký kết hợp đồng cung ứng, xuất khẩu. Hạn chế tối đa việc ký bán hàng, trung, dài hạn, ký trước mua sau trong bối cảnh giá biến động tăng, rất dễ rủi ro thua lỗ.

Ngoài ra, doanh nghiệp cần đi sâu vào chế biến, nâng cao chất lượng sản phẩm, nhãn mác, xuất xứ địa lý hàng hóa, tăng cường xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường và quản lý chặt chẽ khâu vận chuyển hàng xuất khẩu, phòng ngừa trộm cắp thất thoát hàng hóa.

Lam Hồng

Đại đoàn kết

Các tin tức khác

>   Chương trình phát triển bông vải khó đạt mục tiêu (21/05/2012)

>   Oil World: giá đậu tương vẫn duy trì mức hỗ trợ (18/05/2012)

>   Giá cao su kỳ hạn TOCOM giảm do khủng hoảng Euro zone (18/05/2012)

>   Cà phê Robusta ở mức cao, đường đạt mức cao nhất một tuần (18/05/2012)

>   Ngành điều thiếu 300.000 tấn nguyên liệu (18/05/2012)

>   Giá cà phê tăng chạm mốc 42 triệu đồng/tấn (17/05/2012)

>   Giá hồ tiêu tăng mạnh (16/05/2012)

>   Giá cà phê robusta đạt mức cao 8 tháng, đường trên mức thấp nhất 20 tháng (16/05/2012)

>   Xuất khẩu cao su sẽ được cải thiện trong quý 2 (15/05/2012)

>   Giá cao su kỳ hạn tăng từ mức thấp nhất 4 tháng (15/05/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật