Thứ Bảy, 12/05/2012 20:31

Đại hội đồng cổ đông thường niên 2012

Vì sao EIB tham gia thương vụ Sacombank?

Thương vụ Sacombank vẫn là đề tài thu hút sự quan tâm lớn của cổ đông EIB tại ĐHĐCĐ thường niên 2012 sáng 12/05. Vì sao EIB mua cp STB? EIB được lợi gì? Tổ chức nào đã ủy quyền cho EIB? Khi nào sẽ hạch toán lợi nhuận này?

* Ông Đặng Văn Thành vẫn tiếp tục giữ ghế Chủ tịch STB?

* Sacombank: “...chúng tôi biết được ai đứng sau vụ việc”

* Điều gì đã giúp Eximbank “gom” được 51% cổ phần biểu quyết tại Sacombank?

* Eximbank đề nghị bầu lại toàn bộ Hội đồng Quản trị Sacombank

Và lợi nhuận từ STB sẽ được hạch toán dưới dạng công ty liên doanh liên kết hay đơn thuần chỉ là khoản đầu tư tài chính khi cả EIB góp vốn hơn 9% đồng thời cũng tham gia quản trị tại đây?

Trước các câu hỏi chất vấn này, ông Lê Hùng Dũng, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu VN - Eximbank (HOSE: EIB) cho biết, hiện EIB đang nắm giữ 1,670 tỷ đồng vốn của STB (9.73%) và được ủy quyền của một loạt các cổ đông lớn khác. Tổng cộng EIB đang đại diện cho 53% cp tại Sacombank (STB). STB là khoản đầu tư tài chính, EIB mong muốn dòng vốn này của mình sẽ luân chuyển nhanh và dễ dàng thanh hoán khi cần.

4 tháng đầu năm, EIB đạt 1,400 tỷ đồng lợi nhuận

Ông Phạm Trung Cang, Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu VN - Eximbank (HOSE: EIB) cho biết 4 tháng đầu năm, EIB đạt 1,400 tỷ đồng lợi nhuận.

Vào những năm 2007-2008, danh mục đầu tư của EIB khoảng 2,500 tỷ đồng với rất nhiều cổ phiếu nhưng không hiệu quả. Đến cuối 2009, EIB có lượng tiền mặt lên đến 1,200 tỷ đồng chưa được tái đầu tư. Vì vậy, HĐQT quyết định chọn cổ phiếu STB (thị giá 12 -13 ngàn đồng) xem như một khoản đầu tư tài chính. Đây là một hoạt động hết sức bình thường trong thị trường tài chính.

Về câu hỏi tổ chức nào đứng sau vụ mua cổ phần STB, ông Dũng chỉ cho biết các cổ đông ủy quyền cho EIB đều có quyền hợp pháp và đủ tư cách pháp nhân. Tuy nhiên, HĐQT không có nghĩa vụ phải công bố cụ thể.

Ông Dũng đảm bảo việc đầu tư vào STB là có lợi nhuận nhưng hiện tại chưa quyết toán nên không thể nói được.

Trong Đại hội ngày 26/5 tới của STB, ông Phạm Hữu Phú sẽ đại diện cho EIB tham gia ứng cử vào Thành viên HĐQT của STB nhằm cơ cấu lại HĐQT của ngân hàng này.

EIB chuẩn bị sẵn người để vào HĐQT của STB, mặt khác lại xác định STB đơn thuần chỉ là khoản đầu tư tài chính và mong muốn dễ dàng thanh hoán. Như vậy, vẫn còn đó những băn khoăn về động cơ của EIB khi cùng tham gia quản trị STB?!

Nhiều chất vấn về kế hoạch lợi nhuận 2012

Năm 2012, các chỉ tiêu kế hoạch của EIB đều có sự tăng trưởng, cụ thể:

Tuy nhiên, tại Đại hội có nhiều ý kiến chất vấn về các chỉ tiêu trên. Đại diện một Quỹ đầu tư thắc mắc, vì sao chỉ tiêu lợi nhuận chỉ tăng 13%, đây là một kế hoạch thấp so với các ngân hàng niêm yết khác. Cổ đông Phạm Nhân Trí lại có ý kiến, lợi nhuận năm 2012 của EIB dự kiến tăng nhưng lợi ích cổ đông giảm, trong khi thù lao của HĐQT và BKS lại tăng?

Ông Trương Văn Phước, Tổng giám đốc cho biết, ngay cả với dự kiến lợi nhuận trước thuế 4,600 tỷ đồng cho 2012, HĐQT cũng đã phải tính toán. Lợi nhuận ngân hàng sẽ bị hạn chế bởi chính sách giảm lãi suất, áp trần lãi suất cho vay cũng như cơ cấu nợ… Ông Phước khẳng định năm nay đặt chỉ tiêu nêu trên là một nỗ lực lớn.

Theo ông Phước, nếu nói lợi ích cổ đông năm 2012 giảm là không đúng. Cổ tức như vậy là cao khi lạm phát xuống thấp. Trong hệ thống NHTM Việt Nam, sẽ rất hiếm có nhà băng nào chia cổ tức trên 20%.

Về lợi nhuận từng mảng hoạt động, ông Phước chia sẻ, đóng góp 72-75% lợi nhuận là từ tín dụng, còn lại là ngoại hối, thanh toán quốc tế và vàng. Tuy nhiên, tỷ giá hối đoái năm vừa qua khá ổn định, nên không tạo chênh lệch nhiều. Về vàng, hoạt động này cũng khó khăn khi NHNN cấm huy động, cho vay vàng. Tương tự, hoạt động đầu tư cũng gặp nhiều thách thức.

Cũng tại Đại hội, một cổ đông cho rằng tăng trưởng tín dụng quý 1 của ngân hàng âm 5% và lo lắng về khả năng hoàn thành mục tiêu tăng trưởng tín dụng 2012  ở mức 17%. Về vấn đề này, ông Phước chia sẻ EIB chọn con đường thận trọng, phòng thủ, không chạy theo tăng trưởng nhằm giảm nợ xấu. EIB dự kiến đến tháng 6 sẽ khắc phục âm và tăng trưởng 3-5%. Trong 6 tháng cuối năm, nếu lãi suất cho vay giảm còn 12-13% cùng với chính sách kích cầu, hỗ trợ của Chính phủ thì tăng trưởng 17% có thể đạt được.

Đại diện quỹ đầu tư PRUBF1 có ý kiến, EIB đã có định hướng tăng huy động trên 30% nhưng trong bối cảnh hiện tại huy động rất khó khăn, lãi suất giảm xuống, cơ sở nào cho việc tăng trưởng kế hoạch này? PRUBF1 cho rằng năm vừa rồi EIB đã không hoàn thành chỉ tiêu đặt ra.

Trả lời câu hỏi này, HĐQT cho biết vốn huy động rất khó nhưng EIB vẫn đặt ra ý chí, quyết tâm phải đạt được. HĐQT cho rằng việc cho vay trên nền của vốn huy động là tuân theo quy định pháp luật, song quy định này đến nay là một khái niệm quá lỗi thời.

Đại hội kết thúc với tất cả tờ trình đều được thông qua.

Thưởng cho Ban điều hành và xem thường quyền của cổ đông nhỏ

Khá nhiều câu hỏi về thù lao HĐQT và BKS năm 2012 không được trả lời thoả đáng tại Đại hội. Ban điều hành cũng không giải thích các vấn đề cổ đông nêu ra.

Được biết, theo tờ trình thì mức thù lao HĐQT và BKS là 1.5% lợi nhuận sau thuế (trên 50 tỷ đồng). Có cổ đông cho rằng mức thù lao quá cao nhưng cũng có người lại ủng hộ vì HĐQT xứng đáng được nhận. Tuy nhiên tất cả những cổ đông phát biểu tại Đại hội đều cùng chung ý kiến đề nghị HĐQT xem xét điều chỉnh lại cho phù hợp vì mức thù lao này quá cao so với mặt bằng chung của các ngân hàng.

Trước các ý kiến trên, ông Dũng chỉ trả lời ngắn gọn rằng, những vấn đề này cổ đông có quyền biểu quyết bằng lá phiếu và không chia sẻ gì thêm.

Bội Mẫn (Vietstock)

Finfonet

Các tin tức khác

>   HPC: Đặt kế hoạch lợi nhuận 25 tỷ đồng trong năm nay (12/05/2012)

>   ACB: Lãi ròng hợp nhất quý 1 đạt 837 tỷ đồng (11/05/2012)

>   PXM: Lãi ròng hợp nhất quý 1 chỉ có 572 triệu đồng (11/05/2012)

>   PJT: Quý 1 lãi ròng hợp nhất đạt 4.5 tỷ đồng (11/05/2012)

>   GFC: Quý 1, công ty mẹ lỗ 15 tỷ đồng (11/05/2012)

>   PSC: Doanh thu lợi nhuận quý 1 đồng loạt giảm (11/05/2012)

>   THV: Đại hội lần 1 bất thành với 52.67% cổ đông tham dự (11/05/2012)

>   VXB: Giảm mạnh kế hoạch kinh doanh 2012 do thiếu vốn (11/05/2012)

>   DIC: Hợp nhất các đơn vị trực thuộc trong năm 2012 (03/05/2012)

>   BMP: Lãi ròng hợp nhất quý 1 tăng 40% so cùng kỳ (11/05/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật