Thứ Bảy, 05/05/2012 14:30

Thị trường bất động sản chưa thể phục hồi trong năm 2012

Theo VietRees, thị trường bất động sản Việt Nam trong quý 1/2012 thực sự ở thời kỳ yên ắng nhất trong vòng 3 năm qua.

VietRees cho rằng thị trường bất động sản hoạt động không theo quy luật cung cầu thông thường do tình trạng đầu cơ tràn lan. Do tâm lý nền kinh tế bất ổn nên cả nhà đầu tư và người có nhu cầu mua đều phân vân giữa các phương án đầu tư.

Theo Hiệp hội bất động sản Việt Nam, cả nước có khoảng 486 khu đô thị mới với tổng diện tích đất theo quy hoạch dự kiến 74,057 ha, trong đó có nhiều dự án đã được phê duyệt quy hoạch nhưng chưa tiến hành triển khai. Thị trường có thể bị thiếu hụt nguồn cung do cạn kiệt vốn đầu tư.

Trong quý 1 vừa qua, các phân khúc bất động sản khá trầm lắng và kém sôi động, củ thể:

Bất động sản thương mại

Văn phòng cho thuê, trung tâm thương mại cao cấp, mặt bằng nhà phố cho thuê bị giảm giá và bỏ trống khá nhiều. Do nền kinh tế khó khăn nên các doanh nghiệp tìm nơi đặt văn phòng với mức phí rẻ nhất, khách hàng chi tiêu chặt chẽ hơn so với 2 năm trước. Giá cho thuê có xu hướng giảm mạnh.

Bất động sản nghỉ dưỡng

Các chủ đầu tư phát triển các dự án cao cấp trong khi sức hấp thụ của thị trường yếu nên tình trạng giao dịch bất động sản này khá thấp.

Bất động sản nhà ở

Ở miền Bắc, tình hình thị trường ngưng trệ do xảy ra nhiều tranh chấp giữa chủ đầu tư và khách hàng. Thị trường cũng khá trầm lắng tại TP.HCM. Đối với đất nền, giá bán đã bị đẩy quá cao do qua tay nhiều nhà đầu tư. Phân khúc chung cư cao cấp chỉ dành cho một số ít đối tượng. Các nhà đầu tư lại không có năng lực tài chính với các dự án trung cấp và bình dân. Chỉ có phân khúc bất động sản nhà ở phát triển trong thời gian qua.

Đặc biệt tại Bình Dương, thông tin bất động sản khá náo nhiệt nhưng đa phần là tin tức PR dự án. Phần lớn khách hàng mua bất động sản tại khu vực này là các nhà đầu tư. VietRees dự báo tình trạng hoang hóa sẽ tiếp tục xảy ra trong 1-3 năm tới dù các dự án có thể bán hết. Điều này tạo nên tâm lý e dè cho các nhà đầu tư muốn bỏ vốn vào dự án.

Với các nhân tố trên, VietRees dự báo thị trường bất động sản Việt Nam khó có thể hồi phục ngay trong năm 2012 này. Theo đó, VietRees đưa ra kiến nghị có thể đầu tư vào các khu vực tăng trưởng tốt và phát triển kinh tế ổn định ngoài Hà Nội và TP.HCM.

Minh Hằng (Vietstock)

Finfonet

Các tin tức khác

>   Đất đô thị Hà Nội và TPHCM cao nhất là 81 triệu đồng/m2 (05/05/2012)

>   Cuối 2013 mới sửa Luật Đất đai (04/05/2012)

>   Thị trường BĐS: Chờ xem diễn tiến... (04/05/2012)

>   Dự án ParkCity: Chỉ cỏ dại và sắt gỉ (04/05/2012)

>   Điểm mặt chung cư bị bán phá giá (04/05/2012)

>   Nhiều "chiêu" hỗ trợ vốn cho khách mua nhà đất (04/05/2012)

>   Tiền sử dụng đất: Nên nuôi dưỡng nguồn thu thay vì tận thu (03/05/2012)

>   Giá nhà ở cho thuê sẽ phụ thuộc hình thức đầu tư (03/05/2012)

>   Mở hết cỡ van tín dụng: Bất động sản có hồi sinh? (03/05/2012)

>   Các dự án bất động sản phải dành đất xây nhà cho thuê (02/05/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật