Thứ Sáu, 04/05/2012 08:29

Nực cười chuyện “giữ hộ vàng trả lãi”

"Vẫn còn một nơi trên thế giới này, bạn nhờ người khác giữ đồ mà lại được trả tiền"... Một chuyên gia kinh tế người Mỹ đã thốt lên như vậy khi biết về dịch vụ "giữ hộ vàng trả lợi tức" đang nở rộ ở Việt Nam thời gian gần đây.

Dư luận trong nước vẫn còn dở dang cuộc tranh luận xem loại hình dịch vụ mới này liệu có hợp pháp hay không trong khi quy định "cấm các ngân hàng huy động vàng" đã chính thức có hiệu lực. Cuộc tranh luận sẽ chưa dừng lại, khi mà Ngân hàng Nhà nước chưa có câu trả lời chính thức.

Trông xe, phải mất phí. Giữ nhà, cũng mất phí... Liệu có loại tài sản nào mà "dịch vụ giữ hộ" không những không mất phí, lại còn được trả lãi?…

“Giữ hộ vàng” hay “giữ hộ tài sản” là tên gọi một loại dịch vụ đang xuất hiện tại một số ngân hàng. Vậy việc giữ hộ ở đây là như thế nào và liệu nó có khác gì so với việc nhận trông giữ các loại tài sản khác hay không?

Vào vai một khách hàng có nhu cầu gửi tiết kiệm 6 lượng vàng, sử dụng dịch vụ “giữ hộ tài sản”, tôi được nhân viên ngân hàng sẵn sàng chỉ dẫn tận tình những lợi ích bằng tiền, cụ thể là bằng vàng sẽ được nhận...

“- 6 lượng với kỳ hạn gửi 6 tháng.

- Vâng, 6 cây nhân với 4,4. Đại loại được hơn 1 chỉ anh ạ. 1 chỉ 3.

- Có mất phí không nhỉ?

- Không mất phí. Bọn em giữ hộ không mất 1 loại phí nào hết”.

Theo cách hiểu của nhiều người, hình thức “giữ hộ” này thực chất là chiêu mà một số ngân hàng sử dụng để lách quy định cấm huy động vàng.    

“- Dịch vụ giữ hộ này kéo dài đến bao giờ?

- Kể từ ngày 20/3

- Thế có ngày kết thúc không?

- Không có ngày kết thúc, nghĩa là bọn em cứ huy động đủ vàng thì chương trình sẽ kết thúc bất cứ lúc nào”.

Mức lợi tức "giữ hộ vàng" - mà bản chất là lãi suất huy động - hiện cao nhất có thể lên tới 4,6% một năm.

Theo chuyên gia kinh tế Cao Sĩ Kiêm, việc sử dụng tên gọi “giữ hộ” thay cho “huy động” là không đúng và chính khách hàng có thể sẽ phải hứng chịu những rủi ro.  

“Đã gọi là giữ hộ thì người dân phải trả phí cho ngân hàng. Còn đã gọi là huy động thì ngân hàng phải trả lãi suất. Đấy là những nội dung kinh tế với tên gọi rõ ràng, dứt khoát. Còn đã gọi như bây giờ là lẫn lộn, mà đã lẫn lộn, không đúng với nội dung của nó thì có thể sẽ có những hậu quả khi tranh chấp hay có những rủi ro hoặc trục trặc trong kinh doanh, quản lý”, ông Cao Sĩ Kiêm khẳng định.                          

Một nhà kinh tế nổi tiếng của Mỹ mới đây khi phát hiện ra hiện tượng "giữ hộ vàng trả lợi tức" này ở Việt Nam, đã hết sức ngỡ ngàng và thể hiện ngay sự ngỡ ngàng đó trên một bài báo: “Không có nơi nào trên thế giới lại có dịch vụ gửi vàng trong ngân hàng như ở Việt Nam. Đây là chuyện hiếm gặp. Các ngân hàng ở Việt Nam sẽ thực sự trả tiền cho bạn để được giữ hộ vàng của bạn trong những két sắt an toàn của họ”.

Trong khi câu chuyện đang liên tục gây tranh cãi, thì phía Ngân hàng nhà nước Việt Nam - cơ quan quản lý các ngân hàng và thị trường vàng chưa hề có một câu trả lời "đúng hay sai" một cách rõ ràng.

 Việt Hoàng

vtv

Các tin tức khác

>   Rớt giá 4 phiên liền, vàng xuống dưới 1,640 USD/oz (04/05/2012)

>   Không có chuyện dập vàng lá thành SJC (04/05/2012)

>   Nhiều nhà đầu tư lớn bán vàng (03/05/2012)

>   Giá vàng và những điều ít biết (03/05/2012)

>   Giá vàng giảm tiếp 100.000 đồng (03/05/2012)

>   Vàng giảm phiên thứ 3 liên tiếp xuống 1,654 USD/oz (03/05/2012)

>   Vàng rời mốc 43 triệu đồng (02/05/2012)

>   Vàng, bạc giảm nhẹ do số liệu sản xuất của Mỹ (02/05/2012)

>   Giá vàng khó đột biến (01/05/2012)

>   Vàng giảm nhẹ 0.5%/tháng xuống 1,664 USD/oz (01/05/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật