Thứ Tư, 09/05/2012 10:49

HNX: Đã có 260 doanh nghiệp đăng ký sử dụng CIMS

Đến nay, đã có 355/397 công ty niêm yết tại HNX được đào tạo sử dụng CIMS, trong đó 260 công ty đã đăng ký và sử dụng CIMS.

Sáng ngày 08/05/2012, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đã tổ chức Hội nghị Doanh nghiệp niêm yết (DNNY) năm 2012 và khai trương Hệ thống Quản lý Thông tin DNNY (CIMS) tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Hội nghị có sự tham dự của Lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), HNX và đại diện lãnh đạo của gần 400 DNNY trên HNX.

Đây là chương trình được tổ chức thường niên nhằm trao đổi thông tin giữa cơ quan quản lý và các doanh nghiệp thành viên, chia sẻ và cùng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp khi tham gia thị trường. Hội nghị cũng chứng kiến lễ khai trương Hệ thống Quản lý Thông tin DNNY (CIMS) đánh dấu bước tiến mới trong hoạt động công bố thông tin (CBTT) doanh nghiệp tại HNX.

Tại Hội nghị, tổng kết kết quả hoạt động của công ty niêm yết năm 2011, HNX đánh giá cao nỗ lực không ngừng của từng doanh nghiệp trong việc duy trì hoạt động ổn định, hướng tới sự phát triển bền vững của thị trường. So với năm 2010, tổng tài sản của 396 công ty niêm yết tăng 24% (từ 521 nghìn tỷ lên 645 nghìn tỷ đồng), tổng doanh thu tăng 19% (từ 161 nghìn tỷ lên 191 nghìn tỷ đồng). Trong đó nhiều công ty niêm yết đã tập trung nguồn lực vào công việc kinh doanh chính, cốt lõi, hạn chế đầu tư tài chính và đầu tư ra các lĩnh vực ngoài ngành.

Đến cuối năm 2011, HNX có 393 công ty niêm yết với tổng giá trị niêm yết theo mệnh giá khoảng 79 nghìn tỷ đồng, tăng 13,8% so với 2010. Thực hiện tốt vai trò quản lý niêm yết, HNX đã tăng cường công tác giám sát tuân thủ của tổ chức niêm yết trên các mặt như tình hình tài chính, việc tuân thủ nghĩa vụ báo cáo và CBTT. HNX thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở công ty thực hiện nghĩa vụ báo cáo CBTT, phối hợp với UBCKNN kiểm tra việc tuân thủ nghĩa vụ báo cáo CBTT của tổ chức niêm yết, duy trì điều kiện niêm yết, sử dụng vốn từ đợt phát hành…Bên cạnh đó, HNX đã tổ chức các lớp tập huấn CBTT, tổ chức diễn đàn DNNY tạo cơ hội trao đổi thẳng thắn giữa các doanh nghiệp với cơ quan quản lý.

Nhằm tăng cường hơn nữa chất lượng CBTT, rút ngắn thời gian CBTT từ DNNY, hướng tới tự động hóa hoàn toàn trong hoạt động CBTT, HNX đã xây dựng và triển khai áp dụng Hệ thống Quản lý Thông tin (CIMS) dành cho doanh nghiệp niêm yết. Thông qua CIMS, các DNNY được chủ động báo cáo và CBTT tới Sở. Hệ thống với những chức năng tiện dụng như quản lý hồ sơ công ty, CBTT, công bố giao dịch và báo cáo giúp doanh nghiệp dễ dàng, nhanh chóng cập nhật, quản lý và công bố các thông tin theo quy định. Tính năng kiểm tra số liệu và cảnh báo sai phạm kèm theo giúp giảm thiểu các trường hợp thông tin công bố không đúng mẫu, sai sót số liệu hoặc quá thời gian cho phép. Đến nay, đã có 355/397 công ty niêm yết tại HNX được đào tạo sử dụng CIMS, trong đó 260 công ty đã đăng ký và sử dụng CIMS. Thực tế triển khai cho thấy những công ty đã sử dụng CIMS thực hiện CBTT qua hệ thống tương đối ổn định, tuân thủ tốt về nội dung và thời hạn, các số liệu trong thông tin công bố không có sai sót. Trong thời gian tới, HNX tiếp tục phát triển CIMS, triển khai CBTT qua CIMS thay thế cho hình thức công bố bằng văn bản đối với các trường hợp CBTT bất thường trong vòng 24 giờ, 72 giờ…, đồng thời hướng tới tự động hóa hoàn toàn hoạt động CBTT thông qua việc kết nối trực tiếp với các phương tiện CBTT trên HNX.

Tại phần thảo luận giữa các tổ chức niêm yết với cơ quan quản lý thị trường, đã có nhiều ý kiến từ các doanh nghiệp, không chỉ là câu hỏi mà còn là các góp ý, đánh giá về hoạt động quản lý thị trường tại HNX và những khó khăn, vướng mắc cùng chia sẻ với cơ quan quản lý. Các doanh nghiệp bày tỏ nhận thức được rằng CBTT không chỉ là nghĩa vụ mà là quyền lợi của doanh nghiệp, việc ứng dụng hệ thống CBTT trực tuyến của HNX đã giúp hỗ trợ doanh nghiệp rất nhiều trong việc ứng dụng form mẫu điện tử, chữ ký điện tử, đảm bảo thông tin kịp thời, chính xác ra thị trường. Các hoạt động hỗ trợ đào tạo từ HNX đối với công tác quản trị công ty doanh nghiệp, khảo sát kinh nghiệm nước ngoài cũng đem lại nhiều giá trị cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng có những vướng mắc trong quá trình CBTT theo Thông tư 52/2012/TT-BTC như việc công bố tài liệu đại hội cổ đông cho các cổ đông trước khi khai mạc đại hội họp chậm nhất là 15 ngày thay vì 7 ngày như trước đây, hay các doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tổ chức ĐHCĐ trong lần đầu tiên do quy định về tỷ lệ tham dự của các cổ đông, việc giải trình số liệu báo cáo tài chính… Đại diện các đơn vị chức năng của UBCKNN như Vụ Thanh tra, Giám sát, Quản lý phát hành, Phát triển thị trường, đã giải đáp các nội dung hoặc đưa ra hướng tháo gỡ các khó khăn của doanh nghiệp.

Phát biểu tổng kết hội nghị, Chủ tịch UBCKNN Vũ Bằng đánh giá cao vai trò của DNNY trong việc đi đầu thực hiện những chuẩn mực quản trị công ty, CBTT, hướng tới sự phát triển bền vững của thị trường. Trong đó sự hỗ trợ của HNX đối với DNNY qua những cải tiến như áp dụng hệ thống CIMS, cải tiến quy định giao dịch, không ngừng phát triển các sản phẩm mới cũng như sự ủng hộ, hợp tác của DNNY với các cơ quan quản lý trong suốt thời gian qua có ý nghĩa hết sức quan trọng. Chủ tịch đề nghị các doanh nghiệp tiếp tục phát triển công tác CBTT theo hướng minh bạch hơn, tăng cường quản trị doanh nghiệp và quản trị rủi ro để phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới./.

HNX

Các tin tức khác

>   UBCK: Từ 04/09 áp dụng thanh toán về 9h ngày T+3 (08/05/2012)

>   Dự thảo mới về CTCK: Vừa quá lỏng vừa quá chặt (06/05/2012)

>   Quyền lực ở tỷ lệ 36% và cuộc chiến khó có hồi kết (05/05/2012)

>   Sẽ tự động hóa việc công bố thông tin trên HNX (04/05/2012)

>   UBCK công bố dự thảo Thông tư hướng dẫn NĐTNN (04/05/2012)

>   Thi hành án liên quan cổ phiếu: Vướng! (04/05/2012)

>   Sắp có hướng dẫn xử lý hình sự về chứng khoán (02/05/2012)

>   T+3 sẽ triển khai từ tháng 6/2012 (25/04/2012)

>   Công khai lương thưởng các sếp trong công ty đại chúng (24/04/2012)

>   Sẽ nặng tay hơn với vi phạm chứng khoán (23/04/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật