Thứ Năm, 10/05/2012 14:26

Dự án của ITA tại Quảng Ngãi: 2 “bể”, 1 “bất động”

Từ năm 2008, Tập đoàn Tân Tạo (ITA) xúc tiến đầu tư 3 dự án vào loại tầm cỡ tại tỉnh Quảng Ngãi với số vốn đăng ký lên đến 50 triệu USD và 1.485 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi được cấp phép, 2 dự án đã gần như “bể” hoàn toàn, còn 1 dự án vẫn “án binh bất động” và đang xin phép được gia hạn thời hạn triển khai.

Người dân bức xúc

Năm 2007, Tập đoàn Tân Tạo được cấp phép đầu tư dự án phim trường (Vina Universal) có vốn đầu tư 50 triệu USD. Đây được coi là dự án lớn xây dựng một “trung tâm thương mại, dịch vụ, du lịch tổng hợp và là khu phim trường có tầm cỡ khu vực và quốc tế” trên diện tích gần 2.600ha tại huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi.

Cả 3 dự án của Tập đoàn Tân Tạo đầu tư vào Quảng Ngãi đều có quy mô và vốn đầu tư lớn. Nếu được triển khai và hoàn thành đúng thời hạn, các công trình này sẽ góp phần quan trọng nâng tầm Quảng Ngãi lên cao đối với vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, do năng lực tài chính của tập đoàn này bị hạn chế, không có chi phí đầu tư nên thi công bị đình trệ, gây ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt người dân trong các vùng dự án.

Ông Nguyễn Đức On, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Quảng Ngãi

Thông tin này đã đem đến kỳ vọng cho những diêm dân và cư dân vùng biển Sa Huỳnh. Bởi trong quy hoạch chi tiết của dự án, những không gian văn hóa, sinh hoạt và sản xuất của người dân được tái hiện trong bối cảnh các bộ phim. Thế nhưng niềm vui của người dân nơi đây đã trở thành nỗi bức xúc bởi sự ì ạch của dự án trên.

Ông Nguyễn Thành Tín, trưởng thôn Diên Trường, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, than vắn thở dài: “Người dân tin tưởng dự án trên hoàn thành sẽ góp phần làm thay đổi cuộc sống lam lũ nơi đây. Vì thế những hộ nằm trong quy hoạch phim trường sẵn sàng ủng hộ dự án.

Tuy nhiên, sau nhiều năm chờ đợi nhưng không thấy dự án chuyển động gì, trong khi nhà bị hư hỏng, xuống cấp cũng không dám sửa, thậm chí không được lấy giấy tờ nhà đi vay vốn làm ăn, đất ở cũng không được xây nhà...”.

Ông Nguyễn Đức Thuận, 71 tuổi, Bí thư chi bộ thôn Diên Trường, cho biết: “Hôm nghe tỉnh thông báo thu hồi dự án, người dân vui mừng vì sẽ thoát được cảnh nhà của mình nhưng không được sửa chữa, nâng cấp hoặc xây mới”.

Có mặt từ lúc dự án phim trường Vina Universal khởi công (năm 2007), ông Trần Em, Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ, rất kỳ vọng khi cho rằng dự án sẽ “đánh thức” tiềm năng, đem lại nguồn thu cho huyện.

Thế nhưng sau hơn 3 năm chờ đợi, đến đầu năm 2011 chủ đầu tư là Tập đoàn Tân Tạo đột ngột tuyên bố tạm dừng, không triển khai dự án nữa. “Toàn bộ hồ sơ liên quan đến dự án trả lại này đã được giao cho Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh để tiến hành kêu gọi nhà đầu tư khác” - ông Trần Em nói.

Cùng chung số phận với dự án phim trường, ở huyện Đức Phổ Tân Tạo còn được phép đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Phổ Phong có diện tích trên 157ha, vốn đầu tư trên 285 tỷ đồng. Thế nhưng, từ khi nhận giấy chứng nhận đầu tư và khởi công cho đến nay, chủ đầu tư không hề triển khai hạng mục gì, chỉ mới lập xong khâu khảo sát đền bù.

Do đó, giữa tháng 4 vừa qua UBND tỉnh Quảng Ngãi có công văn phê bình lãnh đạo Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Quảng Ngãi về việc chậm quyết định thu hồi dự án dù tỉnh đã chỉ đạo rút giấy phép.

Xin gia hạn triển khai

2 dự án trên xem như đã có hồi kết. Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đang hy vọng vào dự án còn lại của Tân Tạo: Khu thương mại dịch vụ Vina Universal Paradise ở thị trấn Sơn Tịnh (huyện Sơn Tịnh), nằm trong ranh giới mở rộng TP Quảng Ngãi, vốn đầu tư 1.200 tỷ đồng. Dự án này được đánh giá có quy mô lớn nhất ở Quảng Ngãi từ trước đến nay.

Dự kiến dự án sẽ hoàn thành theo thời hạn đầu tư (2008-2012), bao gồm khu nhà ở với 237 nhà liên kế, 183 nhà biệt thự vườn và 56 bungalow, 5 khu thương mại dịch vụ, trường học, nhà văn hóa, khu thể dục thể thao…

Dự án Vina Universal triển khai từ 2007 đến nay vẫn là bãi đất trống.

Nhưng tiến độ thực hiện của dự án quá chậm. Từ khi triển khai năm 2008 đến nay, dự án vẫn chưa giải quyết xong việc bồi thường và tái định cư cho người dân trong vùng quy hoạch.

Đơn vị chỉ mới đền bù phần diện tích ruộng thu hồi của dân, còn lại phần đất vườn và nhà dân thuộc địa bàn thị trấn Sơn Tịnh vẫn chưa được triển khai phương án bồi thường. Đến nay dự án chỉ mới đổ nền và xây dựng đường nội bộ trong diện tích vài ha khu tái định cư và đến thời điểm này việc xây dựng trên cũng đã ngưng lại.

Điều này đang khiến nhiều hộ dân trong vùng dự án phải đối mặt với nhiều khó khăn. Hàng chục ha ruộng bị bỏ hoang, người dân muốn làm nhà ở cũng không được vì vướng dự án, còn chờ thì không biết đến bao giờ. Bức xúc hơn khi khu hạ tầng của dự án triển khai xây dựng đã chặn hết các lối thoát nước, nên đến mùa mưa xảy ra tình trạng ngập úng, đường sá lầy lội rất khó đi.

Đến nay, với dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Phổ Phong, Sở Kế hoạch - Đầu tư Quảng Ngãi đã hoàn thành thủ tục trình UBND tỉnh ra quyết định rút giấy phép, đồng thời kêu gọi các đầu tư khác tham gia.

Riêng đối với dự án Khu thương mại dịch vụ Vina Universal Paradise, nhà đầu tư đang kiến nghị xin gia hạn thêm 2 năm nữa với hy vọng nền kinh tế phục hồi, thị trường BĐS ấm dần sẽ có lối thoát.

Theo giấy phép đầu tư nhà đầu tư không được kinh doanh đất nền, chỉ được phép kinh doanh khi đã xây dựng hoàn thiện nhà liên kế, biệt thự... Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là dự án này bị trì trệ với lý do không có vốn nên không thể triển khai tiếp. Nhưng dù có xây dựng xong với lãi suất ngân hàng cao như hiện nay, liệu người dân có dám vay tiền để mua nhà?

Hiện nay Sở Kế hoạch - Đầu tư đã kiến nghị và tham mưu với tỉnh đồng ý cho gia hạn để chủ đầu tư có thời gian huy động vốn, với yêu cầu chủ đầu tư phải có kế hoạch cụ thể về lộ trình triển khai dự án; đồng thời có chế tài để khi nhà đầu tư không thực hiện như cam kết sẽ tính đến khả năng thu hồi. 

Hà Minh

Sài gòn đầu tư tài chính

Các tin tức khác

>   ThietKe1: Đảm bảo kết quả kinh doanh 2012 không lỗ (10/05/2012)

>   SDV: Kế hoạch lợi nhuận giảm, cổ tức giữ nguyên 15% (10/05/2012)

>   KSS: Quý 1 lãi sau thuế hợp nhất 1.3 tỷ đồng (10/05/2012)

>   SCO: Phát hành 2.5 triệu cp tăng vốn lên 67 tỷ đồng (10/05/2012)

>   Bianfishco tạm đóng cửa công ty ở Mỹ (10/05/2012)

>   TVP: 2012 dự kiến mức chi cổ tức 25-30% (10/05/2012)

>   SDC, SDB: Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên 2012 (10/05/2012)

>   MaySongHong trả cổ tức 2011 tỷ lệ 30% (10/05/2012)

>   HJS đặt kế hoạch lãi 22 tỷ đồng năm 2012 (10/05/2012)

>   BMI: Quý 1 lỗ thuần hoạt động kinh doanh bảo hiểm 3.8 tỷ đồng (10/05/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật