Thứ Sáu, 04/05/2012 11:31

Chưa áp giá điện riêng cho sắt thép, xi măng

Ông Đinh Thế Phúc, Phó cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công thương) khẳng định, dù cung - cầu điện mùa khô năm nay cân đối, song khả năng mất điện vẫn xảy ra vào những ngày nắng nóng cao điểm. Ngoài ra, chưa có chủ trương tăng giá điện và áp cơ chế giá điện riêng cho sản xuất sắt thép, xi măng.

Thưa ông, khả năng thiếu điện vào mùa khô năm nay liệu có tiếp tục tái diễn?

Xét cân đối cung - cầu điện, chúng tôi thấy, nguồn cung điện cho sự phát triển kinh tế - xã hội vẫn đảm bảo được. Tính chung 4 tháng đầu năm, sản lượng điện ước đạt 35,1 tỷ kWh, tăng 14,5% so với cùng kỳ; sản lượng điện thương phẩm ước đạt 31,9 tỷ kWh tăng 10,6% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, trong những ngày nắng nóng, có thể xảy ra tình trạng mất điện cục bộ do giới hạn truyền tải.

Cục Điều tiết điện lực đã tính đến phương án điều chỉnh giá điện, nhất là điều chỉnh giá điện cho sản xuất thép, xi măng chưa, thưa ông?

Chính phủ, Bộ Công thương và Bộ Tài chính chưa có chủ trương tăng giá điện ở thời điểm này. Việc tăng giá điện sẽ được cân nhắc ở thời điểm thích hợp, đảm bảo hài hòa giữa lợi ích của doanh nghiệp và an sinh xã hội và phù hợp với Quyết định 24/2011/QĐ-TTg (Quyết định 24) của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, việc điều chỉnh giá điện chỉ thực hiện khi các biến động xã hội đáp ứng điều kiện của Quyết định 24. Chính vì chưa có phương án điều chỉnh giá điện, nên không có việc áp cơ chế giá điện riêng cho sản xuất sắt thép, xi măng.

Bộ Công thương đề nghị thả nổi giá điện (theo Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện lực), trong khi Bộ Tài chính lại đề nghị giá bán lẻ điện do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (theo Dự thảo Luật Giá). Hai bộ đã  thống nhất được vấn đề trên chưa?

Đúng là vấn đề thả nổi giá điện đang có sự khác biệt giữa dự thảo hai luật trên. Hai dự thảo luật này sẽ được trình Quốc hội xin ý kiến và Quốc hội sẽ quyết định quản lý giá điện theo hướng nào.

Cách đây không lâu, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phải hoàn thành việc chuyển đổi các hợp đồng mua bán điện theo Thông tư 41/2010/TT-BCT trước ngày 30/4/2012. Đến nay việc chuyển đổi đã hoàn tất chưa, thưa ông?

Việc thực hiện chuyển đổi hợp đồng của EVN bị chậm vì hầu hết các hợp đồng hiện nay mới chỉ là hợp đồng ký tắt giữa EVN với các nhà máy. Để hoàn tất ký hợp đồng, cần có sự phê duyệt của Hội đồng Thành viên các nhà máy này. Chúng tôi đã yêu cầu EVN phải hoàn thành chuyển đổi hợp đồng trước ngày 15/5 tới.

Hà Tâm

đầu tư

Các tin tức khác

>   Chưa thấy biện pháp giải quyết hàng tồn kho (04/05/2012)

>   “Nới” dự án vốn trái phiếu: Thuyết phục Quốc hội thế nào? (04/05/2012)

>   Chưa có thiết chế thị trường, chưa thể buông xăng dầu (04/05/2012)

>   EVN Telecom đã về với Viettel (04/05/2012)

>   Thống kê FDI: Khi cơ quan nhà nước “đánh rơi” dự án (04/05/2012)

>   Chưa tước quyền nhập khẩu xăng dầu của Vinalines (04/05/2012)

>   TKV đòi giảm thuế xuất khẩu than từ 20% xuống 0% (04/05/2012)

>   Bấp bênh giá cá tra (04/05/2012)

>   Bán thương hiệu cho nước ngoài: những bài học đắt giá (04/05/2012)

>   Điều hành giá chưa hợp lý (03/05/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật