Thứ Tư, 18/04/2012 08:36

Vốn ngoại vào chứng khoán chưa nhiều

Những con số giao dịch chứng khoán trong quí 1 cho thấy nhà đầu tư nước ngoài đã tăng lực mua cổ phiếu nhiều hơn trước. Tuy nhiên, đó là từ dòng tiền đã ở lâu trong thị trường nay gặp điều kiện thích hợp thì giải ngân, còn thực sự vẫn chưa có dòng vốn nước ngoài mới.

Theo thống kê của Công ty Chứng khoán TPHCM (HSC), do ông Johan Nyvene, Tổng Giám đốc công ty cung cấp cho Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, trong quí 1 năm nay, con số mua vào của nhà đầu tư nước ngoài tại thị trường chứng khoán Việt Nam vào khoảng 11.700 tỉ đồng, bán ra khoảng 10.100 tỉ đồng, tức mua ròng khoảng 1.600 tỉ đồng, nếu so với quí 4 năm ngoái thì con số này đã khả quan hơn. Trong quí 4-2011, nhà đầu tư nước ngoài mua vào hơn 6.700 tỉ, trong khi bán ra là gần 7.400 tỉ đồng, tức bán ròng hơn 700 tỉ đồng. Còn nếu nhìn vào con số giao dịch so với cả thị trường thì khối nhà đầu tư nước ngoài chiếm từ 24- 25% trên tổng giá trị giao dịch.

Tại Công ty Chứng khoán HSC, một trong những công ty có thị phần giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất trên thị trường, trong quí này số giao dịch của nhà đầu tư  nước ngoài tại HSC chiếm 22% toàn thị trường, tăng khoảng 3,5 điểm phần trăm so với quí trước.

Nhìn vào những con số trên và tình hình tại HSC, ông Johan Nyvene cho rằng thị trường thực sự chưa có dấu hiệu gì cho thấy có dòng tiền mới. Việc giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài tăng lên cũng là tình hình chung của thị trường, khi mà giá trị giao dịch toàn thị trường trong quí 1 lên đến mức 92.500 tỉ đồng, tăng mạnh so với con số 55.500 tỉ đồng vào quí 4 năm ngoái. Giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài xét về con số tương đối, vẫn dừng ở mức 24- 25% giá trị toàn thị trường. Ông Johan cũng cho rằng đúng là tại HSC cũng có những nhà đầu tư nước ngoài mới đến mở tài khoản, nhưng lượng tiền bỏ vào thị trường chưa có dấu hiệu đột biến.

Theo ông Johan, từ đầu năm đến nay, tình hình kinh tế vĩ mô có những tiến triển tốt hơn, như lạm phát được kiềm chế ở mức thấp, tiền đồng không mất giá như cùng kỳ năm 2011, lãi suất bắt đầu đi xuống, và nếu nhìn chung thì chỉ số P/E (giá thị trường trên thu nhập của mỗi cổ phiếu) và P/B (giá thị trường trên giá trị sổ sách của mỗi cổ phiếu) vẫn đang ở mức thấp so với giá của chính cổ phiếu đó vào những năm trước, và so với một số nước trong khu vực. Tuy vậy, những yếu tố này nếu có hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài thì cũng phải có thêm thời gian, còn hiện tại họ chỉ dừng ở mức thăm dò. Nếu nhìn vào thị trường Indonesia thì thị trường này hiện vẫn được xem là thị trường tăng trưởng tốt hơn so với Việt Nam.

Ở góc độ một quỹ đầu tư, ông Don Lam, Tổng Giám đốc VinaCapital cho rằng nhiều nhà đầu tư nước ngoài đang xem lại khả năng đầu tư dài hạn tại thị trường Việt Nam sau khi tạm ngưng để quan sát trong năm ngoái. Theo ông Don Lam, những nỗ lực của chính phủ trong việc kiềm chế lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô đang được thực hiện theo chiều hướng tốt.

Tuy vậy, ông cho biết hiện tại chưa có thêm dòng vốn mới vào thị trường chứng khoán. Thanh khoản quí 1 tăng do dòng tiền của nhà đầu tư nước ngoài cũ đã có mặt tại đây từ trước giải ngân. Trong cuối năm 2011, việc gọi thêm vốn của VinaCapital cũng chưa thành công, ông Don Lam cho rằng thời điểm đó, nhà đầu tư nước ngoài chưa thấy một bức tranh sáng từ thị trường này. Tuy vậy, ông cũng kỳ vọng vào đại hội nhà đầu tư được tổ chức vào cuối năm nay tình hình sẽ khác. Việc NAV (giá trị tài sản ròng) của quỹ đã tăng lên trong quí cũng sẽ là một minh chứng giúp cho việc gọi vốn của VinaCapital được thuận lợi hơn. Đồng thời ông Don Lam cũng kỳ vọng sau khi thăm dò, thì từ quí sau sẽ bắt đầu có nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường chứng khoán Việt Nam.

VinaCapital hiện đang quản lý số vốn khoảng 1,6 tỉ đô la Mỹ, đầu tư vào bất động sản, hạ tầng, chứng khoán niêm yết, và với 3 quỹ niêm yết tại thị trường chứng khoán London.

Công ty Chứng khoán Rồng Việt trong báo cáo phân tích của mình cũng đánh giá rằng mức độ tham gia cùa nhà đầu tư nước ngoài có tăng nhưng chưa lớn, tuy vậy, điều này có tác động tích cực đến tâm lý thị trường và gián tiếp tác động đến giá cổ phiếu. Rồng Việt cũng kỳ vọng xu hướng này sẽ tiếp diễn trong quí 2 và giúp cho chỉ số chứng khoán không giảm quá sâu.

HSBC trong bản báo cáo mới nhất về Việt Nam cho biết từ đầu năm đến nay vốn nước ngoài giải ngân vào chứng khoán lên tới 500 triệu đô la Mỹ, nhưng tính cả việc một số đối tác nước ngoài tham gia vào các thương vụ mua bán và sáp nhập trong nước.

Thanh Thương

tbktsg

Các tin tức khác

>   Chứng khoán: Sóng vĩ mô (18/04/2012)

>   Dồn dập thoái vốn STB (17/04/2012)

>   18/04: Bản tin 20 giờ qua (18/04/2012)

>   Điểm mặt cổ phiếu sinh lời nhất năm 2012 (17/04/2012)

>   SJM, ILC bị đưa vào diện cảnh báo (17/04/2012)

>   17/04: Bản tin 20 giờ qua (17/04/2012)

>   “Sóng” cổ phiếu BĐS khó bền (16/04/2012)

>   Khối ngoại nói về “một năm tốt lành” của chứng khoán Việt (16/04/2012)

>   Công ty chứng khoán Sen Vàng sẽ sáp nhập (16/04/2012)

>   Thành bại tại tâm (16/04/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật