Thứ Bảy, 07/04/2012 08:40

Rối ren tại Sudico: Các cổ đông lớn chưa ngả bài

Chừng nào nhân sự cấp cao tại Sudico chưa được dàn xếp ổn thỏa thì Công ty còn rối ren và mọi hoạt động kinh doanh còn bị ngưng trệ.

Ban Kiểm soát CTCP Đầu tư Phát triển Đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà (Sudico - SJS) thông báo mời họp Đại hội đồng cổ đông bất thường Sudico vào ngày 16/4 tới.

Mục đích chính của Đại hội là bãi miễn tư cách thành viên HĐQT của ông Phan Ngọc Diệp, Chủ tịch đương nhiệm Sudico và thay thế ông Hồ Sỹ Hùng, người đại diện vốn của Tập đoàn Sông Đà tại Công ty. Trước thềm đại hội, dễ thấy quyết tâm của Tập đoàn Sông Đà trong việc thay máu Ban lãnh đạo Sudico, song phân tích kỹ cục diện tại Sudico hiện nay để thấy, chưa thể khẳng định đại hội sẽ diễn tiến thuận lợi như dự tính của cổ đông lớn nhất này.

Bãi miễn thành viên HĐQT: Khó khăn

Theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của Sudico hiện nay, Tập đoàn Sông Đà chỉ sở hữu 20,4% cổ phần, trong khi thực tế và các giấy tờ khác chứng minh họ sở hữu 36,3% cổ phần. Cơ cấu cổ đông của Sudico theo nguồn từ các CTCK bao gồm Tập đoàn Sông Đà 36,3%, cổ đông khác 36,42%, Nguyễn Phú Cường (thành viên HĐQT) 2,94%, Phan Ngọc Diệp 0,69%, Đỗ Văn Bình 15,79%, Deutsche Bank AGLondon 4,89%, VNM ETF 2,01%, cổ phiếu quỹ 0,96%. Trao đổi với Đầu tư Chứng khoán, bà Nguyễn Thị Sự, Trưởng ban Kiểm soát Sudico cho hay, Ban Kiểm soát Sudico chưa thống kê số cổ đông sở hữu từ 5% cổ phần trở lên theo danh sách cổ đông chốt đến ngày 9/3/2012, vì vậy số liệu trên chưa được bà Sự xác nhận.

Đề xuất của Tập đoàn Sông Đà đề cập thẳng, đại hội sẽ thông qua việc miễn nhiệm tư cách thành viên HĐQT của ông Phan Ngọc Diệp và bầu ông Hồ Sỹ Hùng - người đại diện phần vốn Tập đoàn Sông Đà tại Sudico làm thành viên HĐQT Sudico thay thế ông Phan Ngọc Diệp và đề nghị HĐQT bầu ông Hồ Sỹ Hùng làm Chủ tịch  HĐQT Công ty. Nội dung này có thay đổi hay bổ sung còn phụ thuộc vào việc cổ đông hoặc nhóm cổ đông nắm giữ trên 5% tổng số cổ phần trong thời hạn liên tục ít nhất 06 tháng có kiến nghị về chương trình Đại hội trước 16h30 ngày 10/4/2012. Đến thời điểm này, bà Sự cho hay Ban Kiểm soát Công ty chưa nhận được đề nghị nào và chương trình tạm có nội dung như đã thông báo.

ĐHCĐ của Sudico được tổ chức nếu có đủ 65% cổ phần có quyền biểu quyết tham gia. Nhìn vào cơ cấu trên, có thể thấy nếu các cổ đông lớn đều muốn ổn định hoạt động của doanh nghiệp này, khả năng tổ chức được đại hội là khả thi.

Việc bầu ông Hồ Sỹ Hùng làm thành viên HĐQT là đơn giản vì thực hiện theo quy định dồn phiếu, tức là tính từ cao xuống thấp. Tuy nhiên, trước khi cổ đông bầu ông Hùng phải thực hiện được việc bãi nhiệm ông Diệp. Để miễn nhiệm ông Phan Ngọc Diệp, điều lệ Sudico quy định: Bãi miễn thành viên HĐQT nếu được ĐHCĐ thông qua. Theo Luật Doanh nghiệp, phải có ít nhất 65% cổ phần biểu quyết đồng ý tại ĐHCĐ bất thường. Nhìn vào cơ cấu trên, chưa thể nói một điều: chắc chắn.

Trong cơ cấu cổ đông của Sudico xuất hiện tên một nhân vật mới là ông Đỗ Văn Bình hiện sở hữu 15,79% cổ phần. Đối chiếu với quy định, ông Bình chưa thể tham gia HĐQT Sudico trước tháng 9/2012 (do chưa đủ thời gian nắm giữ CP 6 tháng), nhưng không loại trừ ông còn có liên minh khi tham gia vào Sudico? Đây có thể là một ứng viên cho ghế HĐQT và sẽ là một đối trọng với ứng viên do Tập đoàn Sông Đà giới thiệu.

“Nóng” ghế Chủ tịch

Giả thiết ông Hùng được bầu bổ sung vào HĐQT Sudico. Như vậy, 5 thành viên HĐQT của SJS sẽ gồm ông Hồ Sỹ Hùng, ông Vi Việt Dũng, ông Nguyễn Phú Cường (cổ đông thể nhân); ông Vũ Hồng Sự, ông Đặng Hồng Quang (đại diện của VinaCapital, hiện VinaCapital không còn sở hữu cổ phiếu tại SJS). Với 3/5 nhân sự vốn là người của Tập đoàn Sông Đà cử sang và đang ủng hộ Tập đoàn Sông Đà, khả năng ông Hùng giành được sự hậu thuẫn để đảm nhận ghế Chủ tịch là khá rõ. Song nhiệm kỳ của ông cũng chỉ tồn tại đến kỳ đại hội đồng cổ đông thường niên 2012 của Sudico.

Một thành viên HĐQT Sudico không thuộc người của Tập đoàn Sông Đà chia sẻ với Đầu tư Chứng khoán, ông sẽ có đơn xin rút khỏi ghế HĐQT nhiệm kỳ tới. Như vậy, tại đại hội cổ đông thường niên 2012 của Sudico sẽ tiếp tục câu chuyện bầu HĐQT mới. Khi ấy, vai trò của cổ đông lớn thứ hai tại Suddico là ông Đỗ Văn Bình sẽ hết sức quan trọng. Không loại trừ khả năng đứng sau cổ đông này có các nhóm cổ đông khác hậu thuẫn và ông sẽ sớm có chân trong HĐQT Sudico.

Cũng chưa thể loại trừ khả năng một nhân vật “mới tinh” không do Tập đoàn Sông Đà đề cử sẽ trở thành Chủ tịch Sudico. Nhưng dù chủ tịch mới là ai chăng nữa vẫn cần có sự hậu thuẫn của cổ đông lớn nhất, vì tỷ lệ cổ phần của Tập đoàn tại Sudico đủ để phủ quyết các vấn đề quan trọng.

Ván bài chưa ngả,  ít nhất là đến ngày 10/4 và đại hội bất thường vào ngày 16/4 tới. Song chừng nào nhân sự cấp cao tại Sudico chưa được dàn xếp ổn thỏa thì Công ty còn rối ren và mọi hoạt động kinh doanh còn bị ngưng trệ.

Anh Việt

đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   VCS: Đại hội phủ quyết toàn bộ các nội dung (06/04/2012)

>   VTB ước quý 1 đạt 5 tỷ đồng lợi nhuận (06/04/2012)

>   VTB: Đại hội thông qua việc mua lại tối đa 25% cổ phiếu quỹ (06/04/2012)

>   L35, API chốt quyền dự ĐHĐCĐ thường niên 2012 (06/04/2012)

>   QNS: Lãi ròng 2011 đạt 578 tỷ đồng, cổ tức 130% (06/04/2012)

>   TPC: Duy trì mức cổ tức trên 20% từ nay đến 2016 (06/04/2012)

>   POM: Lợi nhuận lớn sẽ phát sinh từ năm 2013 (06/04/2012)

>   PIT: Duy trì cổ tức 12% cho năm 2012 (06/04/2012)

>   SBT trình mức cổ tức 30% bằng tiền năm 2011 (06/04/2012)

>   NTP: 2 quỹ ngoại đưa người vào HĐQT (06/04/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật