Thứ Năm, 05/04/2012 18:03

Kinh tế Trung Quốc trước thách thức giá dầu

PV VTV đã có cuộc trò chuyện với ông Liu Li Gang, Chuyên gia kinh tế trưởng về kinh tế Trung Quốc, Ngân hàng ANZ tại Hong Kong, về thách thức với nền kinh tế nước này khi giá xăng dầu tăng cao.

Sau khi tăng giá vào cuối tháng trước, tại Trung Quốc, giá xăng đang trở nên khá đắt đỏ, thậm chí còn cao hơn cả ở Mỹ. Vậy Trung Quốc có tiếp tục tăng giá xăng nữa hay không và liệu sự tăng giá này sẽ ảnh hưởng như thế nào tới tăng trưởng kinh tế Trung Quốc vốn đã giảm khá mạnh trong thời gian qua? Phóng viên bản tin Tài chính Kinh doanh đã phỏng vấn ông Liu Li Gang, Chuyên gia kinh tế trưởng về kinh tế Trung Quốc, Ngân hàng ANZ tại Hong Kong.

Chỉ trong vòng chưa đầy 6 tuần, Trung Quốc đã tăng giá xăng dầu trong nước tới 2 lần. Vậy theo ông, Trung Quốc còn khả năng tăng giá xăng dầu nữa hay không?

Ông Liu Li Gang: Lạm phát của Trung Quốc đang trong xu thế hạ nhiệt. Nếu như chúng ta thấy mức lạm phát trong những tháng tới vẫn dưới mức 4%, giá dầu thế giới tiếp tục tăng cao, chúng tôi cho rằng, khả năng tăng giá xăng dầu trong nước là khó có thể tránh khỏi trong những tháng tới.

Nhưng liệu việc liên tục tăng giá xăng dầu trong nước có nguy cơ khiến lạm phát Trung Quốc sẽ quay trở lại trong những tháng tới?

Ông Liu Li Gang: Tháng 2, chỉ số giá tiêu dùng của Trung Quốc là đã giảm khi chỉ còn tăng ở mức 3,2% so với cùng kỳ. Nhưng nhiều khả năng với việc tăng giá xăng dầu liên tục trong thời gian qua, chắc chắn lạm phát của Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng trở lại trong vòng từ 2, đến 3 tháng tới. Song có lẽ chính phủ Trung Quốc cũng đã tính đến điều này, bởi mục tiêu lạm phát trong năm nay của Trung Quốc là không quá 4%. Tuy nhiên, hiện vấn đề lạm phát chưa phải là điều Trung Quốc quá quan tâm vào lúc này, chúng tôi cho rằng, một trong những thách thức lớn nhất hiện nay của Trung Quốc chính là việc giá dầu quốc tế liên tục leo thang.

Có nghĩa rằng, tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đang bị ảnh hưởng lớn từ việc giá xăng dầu tăng cao?

Ông Liu Li Gang: Đúng thế, là một trong những nước nhập khẩu và tiêu thụ dầu nhiều nhất trên thế giới, việc giá dầu tăng cao đang gây ra những ảnh hưởng lớn tới tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc. Theo tính toán của chúng tôi, nếu giá dầu thô lên đến 150 USD/thùng thì tăng trưởng kinh tế có thể giảm từ 0,5 đến 1%. Quý 1, chúng tôi cho rằng, một trong những lý do khiến kinh tế Trung Quốc tiếp tục sụt giảm chính là sự tăng giá của dầu thô.

Trần Hà

vtv

Các tin tức khác

>   Yahoo sa thải 2.000 nhân viên (05/04/2012)

>   Trung Quốc muốn bắt đầu đàm phán FTA với Mỹ (05/04/2012)

>   Giải mã việc Ấn Độ bắt tay Iran, dù bị Mỹ ngăn cản (04/04/2012)

>   Philippines sẽ ngừng nhập khẩu gạo từ năm 2013 (02/04/2012)

>   Mô hình “đại cửa hiệu” của Best Buy lâm khủng hoảng (01/04/2012)

>   Các doanh nghiệp lạc quan về triển vọng kinh tế Mỹ (29/03/2012)

>   Nhật, Mỹ, EU hợp tác công nghệ sản xuất đất hiếm (29/03/2012)

>   BP bán một số mỏ khí đốt với trị giá 400 triệu USD (28/03/2012)

>   Vì sao “đại gia” viễn thông Trung Quốc bị ghẻ lạnh? (27/03/2012)

>   Xuất khẩu dầu thô Iran giảm mạnh (26/03/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật