Thứ Ba, 03/04/2012 18:52

Khi vàng trong nước cao hơn vàng thế giới

Tiến sĩ Cao Sĩ Kiêm, ủy viên Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội, cho rằng đây là lỗi tâm lý và lỗi quản lý trên thị trường đặc biệt này

Bất thường!

Từ đầu năm 2012 đến nay, diễn biến nổi bật nhất trên thị trường vàng nước ta không phải là việc tăng hay giảm của giá vàng mà là khoảng cách chênh lệch ngày càng lớn giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới. Có những thời điểm giá vàng trong nước cao hơn giá vàng thế giới xấp xỉ 4 triệu đồng 1 lượng. Nguyên nhân của sự chênh lệch giá này là gì? Ai được hưởng lợi?

Giá vàng trong nước sáng 31/3 tăng lên ngưỡng 44,1 triệu đồng/lượng do phiên tăng nhẹ vào đêm trước của giá vàng quốc tế. So với giá vàng thế giới quy đổi, giá vàng ở thị trường “nội” vẫn đang đắt hơn khoảng 2,2 triệu đồng/lượng. Thực tế, từ lâu nay, khi thị trường hoạt động bình thường, giá vàng trong nước vẫn luôn cao hơn giá thế giới quy đổi cùng thời điểm khoảng vài trăm nghìn đến một triệu đồng/lượng. Nguyên nhân là vàng khi vào đến Việt Nam thường có độ trễ nhất định nên mức giá không đồng nhất về thời điểm so với giá vàng thế giới. Ngoài ra khi nhập khẩu về, giá vàng trong nước còn phải cộng thêm các loại thuế, phí và chi phí gia công khác. Tuy nhiên, việc giá cao một cách bất thường (từ 800.000 - 4 triệu đồng/lượng) lại cho thấy những dấu hiệu bất ổn trên thị trường vàng thời gian này. Giải thích nguyên nhân chênh lệch cao giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới, ông Nguyễn Thanh Trúc, Tổng giám đốc TCty Vàng bạc đá quý Agribank, phân tích: Giá cao một phần do cung - cầu, vì số lượng vàng được phép nhập khẩu rất hạn chế, cung không đủ cầu nên giá cao hơn. Ngoài ra còn do sự điều hành. Quy định không rõ ràng về vàng nhập khẩu khiến người dân hoang mang vì những loại vàng họ đã tích trữ trước đây có thể sẽ bị mất giá trị rất nhiều do quy định mới về vàng nhập khẩu phải có chứng nhận xuất xứ C/O, mà đa số người dân không giữ lại những giấy tờ đó.

Còn tiến sĩ Cao Sĩ Kiêm, ủy viên Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội, cho rằng đây là lỗi tâm lý và lỗi quản lý trên thị trường đặc biệt này: "Có hai nguyên nhân, trước hết là tâm lý của người dân muốn trữ vàng để yên tâm trong bối cảnh lạm phát. Trong khi đó cơ quan quản lý đưa ra thông tin về việc chọn 1 loại vàng làm thương hiệu quốc gia nhưng chưa quyết cụ thể nên người dân cảm thấy không an tâm. Trước đây Thống đốc NHNN có nói chênh lệch khoảng 400.000 đồng/lượng là vừa, vượt con số này là bất thường về tâm lý và quản lý. Bây giờ vượt đến vài triệu đồng/lượng, rõ ràng là do cả tâm lý và quản lý nhưng không thấy có biện pháp kiên quyết".

Trong bối cảnh đó, thị trường chứng kiến một bất thường khác: trong số các thương hiệu vàng đã được cấp phép trước đó, chỉ riêng thương hiệu vàng rồng Thăng Long của Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín - Minh Châu đang bán với giá thấp hơn hẳn các thương hiệu vàng khác 1 triệu đồng/lượng. Lý giải cho mức giá bất thường này, ông Vũ Minh Châu, Tổng giám đốc Công ty, cho rằng: vì NHNN không cho phép các doanh nghiệp đã được cấp phép tiếp tục sản xuất vàng miếng nên doanh nghiệp phải hạ giá mua vào và bán ra. Thoạt nghe có vẻ như doanh nghiệp này đang bị thiệt, song việc hạ thấp giá mua vào đem lại cho doanh nghiệp nguồn vàng giá hạ để chế tác khi các quy định về sản xuất và kinh doanh vàng miếng được minh bạch rõ ràng. Hơn nữa, với mức chênh lệch giữa giá mua vào và giá bán ra trên 1 triệu đồng/lượng, doanh nghiệp không lo lỗ, mà chỉ có nhà đầu tư chịu thiệt vì phải bán vàng đã có với giá thấp hơn giá thị trường.

Tình trạng giá vàng trong nước quá cao so với giá thế giới cho thấy một thực tế: nhà đầu tư vàng đang phải chịu thiệt thòi do sự thiếu nhất quán của những thông tin không chính thống trong điều hành thị trường. Tình trạng này càng kéo dài thì thị trường càng bất ổn./.

Thu Thùy

VOV

Các tin tức khác

>   Đằng sau con số 9.000 tỷ đồng doanh thu tại một tiệm vàng (03/04/2012)

>   Vàng lên trên 44 triệu đồng (03/04/2012)

>   Vàng lên sát 1,680 USD/oz (03/04/2012)

>   Vàng dao động nhẹ sau nghỉ lễ (02/04/2012)

>   Vàng chờ chính sách (02/04/2012)

>   Giá vàng giảm 90.000 đồng sau một tuần giao dịch (31/03/2012)

>   Vàng tăng 6.7%, bạc vọt 16% trong quý 1 (31/03/2012)

>   Ông Tổng Bảo Tín Minh Châu 'nội soi' thị trường vàng (30/03/2012)

>   Giá vàng phục hồi nhẹ (30/03/2012)

>   Vàng giảm phiên thứ 3 liên tiếp xuống sát 1,650 USD/oz (30/03/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật