Thứ Tư, 25/04/2012 18:45

Đừng đặt hết niềm tin vào báo cáo kiểm toán

Báo cáo tài chính (BCTC) kiểm toán của DN là một trong những tài liệu giá trị đối với nhà đầu tư. Tuy nhiên, sẽ sai lầm nếu đặt hết niềm tin vào đó.

Tại hội thảo “Nâng cao kỹ năng đưa tin về quản trị công ty ở Việt Nam” do Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) phối hợp cùng Diễn đàn Quản trị công ty toàn cầu (GCGF), Hãng thông tấn AFP tổ chức, bà Thái Thanh Hải, Phó tổng giám đốc Deloitte Việt Nam lưu ý, BCTC kiểm toán chỉ là một cơ sở, là một công cụ; nếu cá nhân chỉ dựa vào thông tin trong BCTC kiểm toán để đầu tư thì đó không phải là lựa chọn sáng suốt.

Chỉ phản ánh thông tin ngọn

Hiện nay, tất cả những nội dung của báo cáo kiểm toán gồm bảng cân đối kế toán, báo cáo kết quả kinh doanh, báo cáo lưu chuyển tiền tệ, thuyết minh BCTC chỉ đề cập thông tin quá khứ, tại một thời điểm đã qua. Trong khi đó, nguyên tắc đầu tư còn phải dựa vào thông tin tương lai. Vì thế, nếu nhà đầu tư muốn tìm thông tin tương lai của doanh nghiệp từ BCTC kiểm toán, họ thường phải dự đoán trên cơ sở phân tích, đối chiếu các con số. Ngay cả khi như vậy, giới chuyên gia cho rằng, khả năng dự đoán đúng sai còn phụ thuộc vào kinh nghiệm và sự nhạy bén của mỗi cá nhân.

Đó là chưa kể, để BCTC kiểm toán có thể tin cậy được còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Chẳng hạn, đơn vị kiểm toán có thực sự độc lập, có chuyên môn và đạo đức? Bản thân DN có muốn minh bạch thông tin hay không? Chính sách tài chính, môi trường hoạt động, hệ thống kiểm soát nội bộ, những chuẩn mực cần tuân thủ có được hiểu đúng và triển khai đầy đủ không?

Nhìn lại hoạt động thực hiện BCTC của các DN niêm yết cho thấy, giữa BCTC được DN thực hiện và BCTC kiểm toán vẫn có độ “vênh”. Ví dụ, trước kiểm toán năm 2011, phần lãi - lỗ trong liên doanh liên kết của CTCP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP. HCM (CII) là 2,75 tỷ đồng, nhưng sau kiểm toán thì khoản mục này bị âm 6,12 tỷ đồng.

“Tin vào DN hay kiểm toán là tùy khả năng nhìn nhận của mỗi người. Nhưng BCTC kiểm toán với tư cách độc lập hơn, nhìn số liệu theo chuẩn mực đã được quy định vẫn đáng tin cậy hơn”, bà Thái Thanh Hải nói.

Không có khả năng phát hiện gian lận

Tuy nhiên, từ sau diễn biến phá sản ở CTCP Dược phẩm Viễn Đông (DVD), uy tín của kiểm toán trong mắt giới đầu tư ít nhiều giảm sút. Lý do, số liệu trong BCTC kiểm toán của DVD các năm trước đó (2008 - 2009) vẫn rất đẹp và ý kiến từ kiểm toán hoàn toàn không cảnh báo được trước về khả năng sụp đổ ở DVD.

Thực tế, sự gian dối của DVD tinh vi và nằm ngoài tầm phát hiện của kiểm toán. Bởi lẽ, chức năng chủ yếu của kiểm toán vẫn chỉ là xác minh số liệu, đối chiếu xem cách thức hạch toán ghi nhận số liệu có phù hợp với các quy định của chuẩn mực kế toán hay không? Nếu DN giả mạo được chứng từ, tạo những bằng chứng vô can, thì kiểm toán gần như không có khả năng phát hiện ra gian lận.

Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, kiểm toán vẫn có thể trực tiếp hoặc gián tiếp đưa ra một vài tín hiệu đến nhà đầu tư thông qua việc đưa ra ý kiến ngoại trừ hoặc từ chối cho ý kiến, đưa ra ý kiến không chấp nhận. Chẳng hạn, trong BCTC kiểm toán năm 2011 của CTCP Đầu tư Tổng hợp Hà Nội (SHN), Công ty Kiểm toán UHY lưu ý, UHY không có cơ sở để có thể đánh giá khả năng thu hồi số công nợ phải thu, liên quan đến CTCP Beta - BQP và ông Nguyễn Anh Quân. UHY cũng không có đủ thông tin đánh giá tính hợp lý của mức trích lập dự phòng, khả năng giảm giá trị của các khoản đầu tư dài hạn…

Ít thông tin định tính

Các chuyên gia lưu ý, khi đọc BCTC kiểm toán, không phải con số mà thông tin sau con số mới là quan trọng. Tuy nhiên, những thông tin đằng sau con số này lại ít khi lộ diện trong BCTC. Chẳng hạn, trong bảng cân đối kế toán, thông tin từ khoản phải thu có vai trò quan trọng đặc biệt. Vì nếu không tìm được thông tin chi tiết khoản phải thu, giới đầu tư sẽ khó có thể đánh giá được tính thanh khoản của DN.

Thực tế, những thông tin giải thích thêm cho các khoản mục như khoản phải thu, phải trả, nợ ngắn hạn, dài hạn… ít nhiều được ghi trong thuyết minh BCTC. Vì thế, theo bà Anne Molyneux, chuyên gia quốc tế về quản trị công ty, nếu DN công bố BCTC mà thiếu phần thuyết minh, đó là DN đã công bố không đầy đủ. Tuy nhiên, chi tiết hơn nữa, chẳng hạn về biến động hàng tồn kho, chiến lược mở rộng thị trường, xu hướng dòng tiền…, lại không được đề cập.

Đó là lý do để các công ty kiểm toán khuyến cáo nhà đầu tư cần quan tâm thêm những thông tin phi tài chính trước khi quyết định đầu tư vào DN.

Ngọc Thủy

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   VFC điều chỉnh tăng 15 lần kế hoạch lợi nhuận 2012 (25/04/2012)

>   REE: Ký hợp đồng gói thầu trị giá 264 tỷ đồng (25/04/2012)

>   REE: Công ty mẹ quý 1 lãi ròng 266 tỷ đồng, tăng mạnh 64% (25/04/2012)

>   DAG đặt kế hoạch 15 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế (25/04/2012)

>   S27: Quý 1 lỗ 3.2 tỷ đồng do chưa được thanh toán công trình (26/04/2012)

>   PVX: Lợi nhuận 2011 sau kiểm toán giảm 178 tỷ đồng (25/04/2012)

>   HAG: Lãi ròng cty mẹ quý 1 vỏn vẹn 6 tỷ đồng do lãi vay đột biến (25/04/2012)

>   SSS: Lỗ hơn 2 tỷ đồng trong quý 1 (26/04/2012)

>   BKC: Quý 1 lỗ gần 4 tỷ, cổ phiếu vẫn tăng ầm ầm (25/04/2012)

>   ACC thông qua chỉ tiêu 57 tỷ đồng lãi sau thuế 2012 (25/04/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật