Thứ Bảy, 21/04/2012 08:29

Chứng khoán còn nhiều phiên “nổi loạn”

Đã có cơ sở để có thể tin rằng vào tháng 6/2012, chỉ số HNX đạt được tối thiểu vùng điểm 90. Nhưng nhà đầu tư còn phải trải qua khá nhiều thử thách cam go nữa, với không ít phiên thị trường “nổi loạn” theo cả hai chiều lên và xuống.

Ai "vẽ" thị trường?

Dù chỉ số chứng khoán Hà Nội đã tăng đến 45% và không khí giao dịch ngày càng sôi động, nhưng nhiều diễn đàn chứng khoán vẫn trầm lắng. Nhiều người vẫn nhìn nhau dò hỏi, không biết thực hư về con sóng phục hồi sẽ đi đến đâu. Bởi nếu không cẩn thận, số phận của họ cũng sẽ lặp lại gần như năm 2011.

Rất nhiều nhà đầu tư đã không thể hài lòng về thị trường, nhưng vì thị trường lại luôn đúng, nên họ đã không thể hài lòng về bản thân. Không khí trầm lắng trên các diễn đàn chứng khoán cũng phản ánh một điều: tỷ lệ lời lãi cá nhân khá khiêm tốn so với mức tăng bình quân của thị trường. Bởi nếu cho HNX tăng 45% và VNI tăng 40%, tính "đổ đồng" có ít nhất hàng trăm cổ phiếu trên hai sàn đã phục hồi gấp đôi tỷ lệ tăng của thị trường. Cá biệt, khoảng 15-20 cổ phiếu có độ tăng từ gấp đôi đến hai lần rưỡi trong hơn ba tháng qua. Đó chính là những cổ phiếu được các đội lái ưu ái "đánh lên", tái hiện thời kỳ lịch sử năm 2009.

Vượt hơn hẳn nhóm cổ phiếu bluechip, nhóm cổ phiếu nhỏ đã được đầu cơ giá lên trong  một thị trường răng cưa đi lên. TAS, CIC, SVS, TDN, BMC, PVL đã đạt được được tỷ lệ tăng trưởng khoảng 150%. Trong khi đó, những cổ phiếu nhỏ khác như THT, ORS đạt gần 200%. Riêng KSAPTC lên đến 250%. Điều được xem là "quy luật" tại nhóm cổ phiếu này là sự biến động về thanh khoản, với vùng giá thấp thanh khoản còn rất èo uột, nhưng giá càng lên thì thanh khoản lại tăng mạnh, nhà đầu tư nhỏ lẻ lại có xu hướng lao vào mua đuổi theo tâm lý bầy đàn.

Nếu nhóm cổ phiếu ngân hàng đã khởi sự sóng tăng đầu tiên trên thị trường, thì sau đó được tiếp nối bởi sóng của nhóm cổ phiếu chứng khoán và cổ phiếu bất động sản. Còn đa số nhà đầu tư vẫn ngơ ngác, không biết vì lý do gì mà nhiều doanh nghiệp làm ăn thất bát vẫn có cổ phiếu phục hồi kinh khủng đến như thế.

Ai vẽ thị trường?

Rõ ràng thị trường đã và đang tăng tiến theo kiểu... Dow Jones. Chỉ số hai sàn cứ lên điểm một cách chậm rãi, nhưng đầy kiên nhẫn. Không có hy vọng lớn cho nhà đầu tư lướt sóng ngắn hạn, nhưng cũng không để tâm lý người mua bị thất vọng hoàn toàn. Đa số những người chăm bẳm vào chuyện lướt sóng nhưng thiếu kinh nghiệm hoặc không may mắn đã không thể có được tỷ lệ lợi nhuận bằng số người kiên tâm nắm giữ hoặc... không biết gì về chứng khoán.

Nhưng chỉ số chứng khoán Dow Jones của Mỹ dù sao cũng còn vận động theo một quy luật có thể định hình được. Trong sóng răng cưa đi lên, chỉ số này thường tạo ra những hình tam giác hoặc hình thang hướng lên, đáy sau cao hơn đáy trước. Số phiên vận động cũng thường tuân theo quy luật 3-5 phiên tăng lại có 1 phiên điều chỉnh. Thậm chí chỉ số Nasdaq của Mỹ còn xác lập được chuỗi phiên tăng liên tục đến 7-8 phiên.

Song vào lần này, hoạt động răng cưa của thị trường chứng khoán Việt Nam trở nên quá khó. Nếu vào năm 2009, cơ cấu giữa số phiên tăng và phiên giảm thường là 4/1/ hoặc 4/2, thì nay đặc trưng của thị trường là sự tăng/giảm vô chừng, không thể đoán định được.Cũng vì thế, mảng nhận định thị trường hàng ngày, kể cả hàng tuần của các công ty chứng khoán lại tự rước vào thân một rủi ro quá lớn, với số lần nhận định sai nhiều hơn hẳn số lần nhận định đúng.

Hoạt động phân tích kỹ thuật chứng khoán cũng vì thế đã chỉ có ý nghĩa như "thày bói mù sờ voi". Khi thị trường đã lên điểm khá nhiều, những yếu tố hỗ trợ kỹ thuật mới bắt đầu lộ ra và khiến cho các công ty chứng khoán mạnh miệng phán đoán là thị trường còn tiếp tục tăng nữa. Nhưng rủi thay, đó cũng là lúc mà thị trường đảo chiều. Sau nhiều lần bị hố như thế, dĩ nhiên nhà đầu tư và ngay cả một số công ty chứng khoán cũng không còn xem trọng phân tích kỹ thuật nữa.

Tối thiểu 90 điểm cho HNX?

Không nương nhờ được phân tích kỹ thuật, nhà đầu tư chỉ còn biết trông chờ vào mảng thông tin kinh tế vĩ mô. Nhưng xét về góc độ này, người ta lại thường nhận ra màu sắc bi quan hơn là lạc quan. Hiển nhiên là kinh tế trong nước vẫn chưa hề phục hồi, vẫn ngổn ngang quá nhiều khó khăn tài chính từ khối công ty chứng khoán, bản danh sách đen các mã cổ phiếu bị đưa vào diện cảnh báo và kiểm soát đặc biệt vẫn cứ dài thêm qua từng ngày. Trong khi đó, số doanh nghiệp bị "bức tử" do đói vốn đã lên đến gần 80.000, chỉ tính theo số thống kê chính thức...

Chỉ đến gần giữa tháng 4/2012, tín hiệu nới lỏng tín dụng mới được Ngân hàng nhà nước chính thức phát lộ. Mặt bằng lãi suất có xu thế giảm dần có lẽ là dấu hiệu rõ nét nhất, căn cứ vào tình hình tồn ứ vốn quá lớn tại các ngân hàng. Song không phải thế mà chứng khoán được hưởng lợi trực tiếp. Nếu căn cứ vào một "thông điệp" của Thống đốc Nguyễn Văn Bình thì chứng khoán không cần được ưu tiên về tín dụng. Tuy vậy, ông Bình cũng bổ sung rằng ông tin chứng khoán vẫn cứ đi lên, tuy không mạnh nhưng bền vững.

Phép đánh đố đối với nhà đầu tư càng lúc càng trở nên căng thẳng. Cứ cho là thị trường "tăng bền vững", nhưng bài học xương máu của bao năm chinh chiến đã đủ chứng minh là không có bất cứ sự bền vững nào tồn tại được lâu dài trong TTCK Việt Nam.

Ở phía trên, vùng điểm 520 và trên nữa là 550 đang chờ đón chỉ số VNI. Tương tự là vùng điểm 85 và 95 đang giống như một hấp lực đối với chỉ số HNX. Nếu tăng được đến vùng điểm này, HNX sẽ bứt phá hẳn qua cái tỷ lệ 50% mà nó đã từng thực hiện vào quý 3 năm 2008, xác nhận một chu kỳ tăng điểm thực sự.

Đã có cơ sở để có thể tin rằng vào tháng 6/2012, chỉ số HNX đạt được tối thiểu vùng điểm 90. Nhưng từ đây tới thời điểm đó, nhà đầu tư còn phải trải qua khá nhiều thử thách cam go nữa, với không ít phiên thị trường "nổi loạn" theo cả hai chiều lên và xuống.

 Việt Thắng

DIỄN ĐÀN KINH TẾ VIỆT NAM

Các tin tức khác

>   SBC bị đưa vào diện cảnh báo kể từ ngày 24/04 (20/04/2012)

>   Thêm NTB bị đưa vào diện cảnh báo từ 24/04 (20/04/2012)

>   KTT bị đưa vào diện cảnh báo từ 23/04 (20/04/2012)

>   Có thể rung lắc mạnh trong phiên (25/04/2012)

>   Cổ phiếu bảo hiểm hấp dẫn nhà đầu tư ngoại (20/04/2012)

>   Cổ phiếu bèo bọt tăng giá không ngừng (20/04/2012)

>   20/04: Bản tin 20 giờ qua (20/04/2012)

>   ADP bị phạt 60 triệu đồng do không công bố thông tin  (19/04/2012)

>   LKW: Xác định cá nhân vi phạm hành chính (19/04/2012)

>   LM3 bị đưa vào diện cảnh báo từ ngày 20/04 (19/04/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật