Thứ Hai, 23/04/2012 16:17

Bất động sản TPHCM: Đón đầu “sóng”

Đặc thù của thị trường bất động sản, khi trầm lắng thì trầm lắng kéo dài, nhưng khi tăng giá lại tăng rất nhanh.

Gần 2 tuần sau khi trần lãi suất huy động được điều chỉnh xuống 12%/năm và Ngân hàng Nhà nước bật “đèn xanh” cho tín dụng cho bất động sản, thị trường bất động sản phía Nam đã có diễn biến tích cực hơn. Thị trường đã bắt đầu xuất hiện những giao dịch “đón sóng”, trước khi thị trường thực sự khởi sắc trở lại.

Mới đây, khi CTCP Xây dựng và phát triển nhà Hoàng Anh (thuộc Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai) đưa ra kế hoạch mở bán dự án đất nền Hoàng Anh Minh Tuấn (quận 9, TP. HCM), đã có hàng trăm nhà đầu tư quan tâm tìm đến các sàn giao dịch bất động sản đặt giữ chỗ.

Theo tìm hiểu của ĐTCK, do lượng khách hàng quan tâm đến dự án này nhiều, nên đã xảy ra hiện tượng tranh giành sản phẩm giữa các sàn giao dịch bất động sản với nhau. Cuối tuần trước đó, chủ đầu tư đã tổ chức họp với 28 sàn giao dịch bất động sản. Vì quá nhiều sàn quan tâm, trong khi sản phẩm không nhiều nên chủ đầu tư đã phải tổ chức cho các sàn bốc thăm, kèm theo đó là hình thức ký quỹ khá khắt khe. Theo đó, mỗi sàn chỉ được nhận 5 sản phẩm để phân phối, sau 3 ngày ký hợp đồng phân phối, các sàn phải đóng tiền cọc 200 triệu đồng/sản phẩm và sau 3 tháng nếu không bán được xem như mất cọc. Dù điều kiện khắt khe như vậy, nhưng hầu hết các sàn đều đồng ý tham gia. Tuy nhiên, dù việc bốc thăm, kế hoạch bán hàng của dự án này đã đâu vào đấy, nhưng không rõ lý do gì, chủ đầu tư sau đó đã bất ngờ thông tháo tạm hoãn kế hoạch bán hàng.

Ông Nguyễn Nam Hiền, Phó tổng giám đốc Công ty Bất động sản Hưng Thịnh, một trong những sàn giao dịch tham gia phân phối Dự án Hoàng Anh Minh Tuấn cho biết, đây là lần đầu tiên thị trường bất động sản nhận được sự quan tâm lớn của khách hàng sau một thời gian dài trầm lắng. Theo ông Hiền, dù mới chỉ là một vài dự án cá biệt, song đây là tín hiệu cho thấy, nhà đầu tư bắt đầu quan tâm đến thị trường bất động sản.

Ông Phan Đức Trí, Tổng giám đốc Công ty Địa ốc Đại Tín cho biết, Công ty còn 21 lô đất nền của một dự án ở Mỹ Phước (Bình Dương), nhiều tháng qua bán chưa được. Cách đây hơn 1 tuần, Công ty đưa khách đi thăm quan và kết quả đầy bất ngờ, chỉ trong buổi sáng, đã có 16 sản phẩm chính thức được khách hàng đăng ký mua. Theo ông Trí, giá của các sản phẩm này từ 1,8 - 2,5 triệu đồng/m2, phương án thanh toán làm nhiều đợt nên khách hàng chưa hẳn cần vay tiền. Song, thông tin tín dụng ngân hàng nới lỏng cho bất động sản đã khiến họ nhanh chóng quyết định mua vào với kỳ vọng thị trường sẽ có “sóng” một khi lãi suất hạ nhiệt.

Ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch Tập đoàn địa ốc Đất Xanh cho biết, gần đây, lượng khách hàng quan tâm đến thị trường bất động sản tăng lên, song cũng mới dừng lại ở mức độ tâm lý là chính. Theo ông Thìn, thị trường có thực sự khởi sắc về giao dịch hay không còn phải chờ sắp tới, lãi suất vay giảm đến mức nào. Xét ở góc độ khách quan, thị trường bất động sản khu vực phía Nam hiện có khá nhiều cơ hội đầu tư và lý do để khởi sắc.

“Giá bất động sản ở TP. HCM nói riêng và các khu vực lân cận nói chung đến nay đã giảm từ 30 - 50% so với cách đây vài năm. Trong khi đó, chi phí đầu tư dự án không ngừng tăng cao, nên giá đã thực sự chạm đáy”, ông Thìn nhận định và cho rằng, xét ở góc độ đầu tư hay mua nhà để ở, đây chính là thời điểm tốt nhất để mua. Đặc thù của thị trường bất động sản, khi trầm lắng thì trầm lắng kéo dài, nhưng khi tăng giá lại tăng rất nhanh.

Tăng Triển

đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Yêu cầu các sàn BĐS lập báo cáo về chống rửa tiền (23/04/2012)

>   Ngân hàng nào “ôm” nhiều bất động sản nhất? (23/04/2012)

>   Giao dịch nhà đất sẽ bùng nổ? (22/04/2012)

>   Bầu Đức sẽ phá giá bất động sản tại TPHCM (20/04/2012)

>   Không khí bất động sản: Cảm nhận về… cuối 2006 (20/04/2012)

>   “Bây giờ có tiền cũng không bỏ vào bất động sản” (20/04/2012)

>   Thị trường bất động sản cần chính sách kích cầu (20/04/2012)

>   Chính phủ lại đề nghị lùi thời hạn sửa Luật Đất đai (19/04/2012)

>   Cấm xây nhà, biệt thự trong sân golf (19/04/2012)

>   Tranh thủ kiếm lời từ đất bán tháo (19/04/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật