Thứ Hai, 12/03/2012 06:36

Vụ Bianfishco: Muốn bán 80% cổ phần để trả nợ cũng khó

Gia đình bà Diệu Hiền chỉ nắm 52% cổ phần, có quyền bán 80% cổ phần của Bình An hay không?

Ngày 11-3, nguồn tin riêng của Pháp Luật TP.HCM cho biết hiện nay rất nhiều người quan tâm trước thông tin Công ty CP Thủy sản Bình An (Bianfishco - BAF) muốn bán nhà máy, bán cổ phần để trả nợ. Tuy nhiên, mọi việc vẫn chưa tiến triển.

Không thể bán 80% cổ phần?

Chiều 10-3, tổ công tác do UBND TP Cần Thơ thành lập đã làm việc với đại diện Công ty CP Thủy sản Bình An. Tại buổi làm việc, ông Trần Văn Trí (chồng bà Hiền, người được ủy quyền làm TGĐ công ty) chỉ báo cáo chung về tình hình nợ ngân hàng, nợ nông dân và các vấn đề liên quan đến công nhân. Tuy nhiên, thông tin đưa ra chỉ mang tính tổng thể, như khoản nợ ngân hàng hơn 1.000 tỉ đồng, nợ nông dân hơn 200 tỉ đồng. Tại buổi làm việc, phía công ty cũng thông tin có nhiều đối tác quan tâm đến việc bán nhà máy của Bình An, trong đó có một đối tác Đan Mạch. Qua đó, ông Trí đề nghị chính quyền làm cầu nối cho công ty và những nông dân bán cá mà công ty còn nợ tiền gặp gỡ, trao đổi về các khoản nợ.

Theo báo cáo thường niên năm 2010 của Công ty CP Thủy sản Bình An thì vốn điều lệ của công ty là 500 tỉ đồng và tổng số vốn điều lệ này được chia thành 50 triệu cổ phần với mệnh giá 10.000 đồng/cổ phần. Trong đó, bà Phạm Thị Diệu Hiền nắm 25 triệu cổ phần (tương đương 50%), con trai bà Hiền đồng thời là phó tổng giám đốc của Bình An có trong tay 1 triệu cổ phần (tương đương 2%), Ngân hàng TMCP Nhà Hà Nội (Habubank) nắm 5 triệu cổ phần (tương đương 10%) và các cổ đông khác chiếm cổ phần tương đương 36%. Như vậy trong tay gia đình bà Diệu Hiền chỉ nắm 52% cổ phần, không biết ông Trí đã triệu tập đại hội đồng cổ đông để thảo luận ý kiến các cổ đông khác hay chưa mà đòi bán tới 80%cổ phần của Bình An?

Chồng của “nữ đại gia” chưa bị cấm xuất cảnh

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, ngày 9-3, luật sư đại diện theo ủy quyền của nguyên đơn Nguyễn Văn Liền và Phạm Thị Mai trong vụ kiện “đòi nợ theo hợp đồng mua bán cá tra nguyên liệu” đối với Bianfishco đã đề nghị TAND quận Ô Môn áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời “cấm xuất cảnh đối với ông Trần Văn Trí - Tổng Giám đốc Công ty CP Thủy sản Bình An cho đến khi giải quyết và thi hành án xong vụ kiện”. Ngày 11-3, ông Hồ Thanh Long - Viện trưởng VKSND TP Cần Thơ cho rằng ông Trần Văn Trí là chồng bà Diệu Hiền, hiện được vợ ủy quyền làm tổng giám đốc. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng vẫn chưa có văn bản chính thức công nhận việc ủy quyền trên là đúng theo Luật Doanh nghiệp hiện hành. Do vậy không thể áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời đối với ông Trí.

Cũng theo ông Long, việc luật sư đại diện ủy quyền yêu cầu TAND nơi thụ lý vụ kiện áp dụng một trong những biện pháp khẩn cấp tạm thời là đúng luật. Trong trường hợp này, chủ thể để áp dụng của vụ kiện này là bà Phạm Thị Diệu Hiền - người đại diện theo pháp luật của Công ty CP Bình An nhưng hiện nay bà Hiền đã ra nước ngoài nên không thể áp dụng được.

Có dấu hiệu tẩu tán tài sản?

Trong một diễn biến khác, trong những ngày qua, nhiều người dân sống gần ngôi biệt thự của bà Diệu Hiền trên đường 30-4, phường Hưng Lợi (quận Ninh Kiều, Cần Thơ) phản ảnh hằng đêm có 2-3 xe tải loại lớn đến biệt thự trên chở đồ đạc trong nhà chuyển đi nơi khác. Tối 10-3, nhiều người dân nhìn thấy tivi, tủ lạnh và các loại trang trí nội thất đắt tiền được chất lên xe tải chở đi.

nợ 30 tỉ tiền thuê đất trong KCN

Một nguồn tin tin cậy cho biết tại KCN Trà Nóc II, Công ty CP Thủy sản Bình An thuê của Công ty Phát triển hạ tầng KCN Cần Thơ khoảng 5 ha đất để đặt trụ sở, nhà máy… với thời hạn thuê là 49 năm. DN được quyền chọn cách trả tiền thuê đất trả một lần và được quyền thế chấp. trong giấy tờ thuê đất ghi Công ty Bình An trả tiền thuê đất một lần nhưng thực tế thì tính đến nay còn nợ khoảng 30 tỉ đồng tiền thuê đất đã thế chấp phần đất này.

GIA TUỆ

Pháp luật TPHCM

Các tin tức khác

>   Đề nghị cấm xuất cảnh đối với chồng nữ đại gia Diệu Hiền (11/03/2012)

>   Bầu Đức nói về việc nợ thuế (11/03/2012)

>   Vụ Bianfishco (BAF): Dự án chung cư 73 Cao Thắng là ảo (10/03/2012)

>   Đại gia BĐS bỏ nhà đất, say nghề mới (10/03/2012)

>   RDP lại lỗi hẹn dự án 190 Lạc Long Quân (10/03/2012)

>   Điêu đứng vì Bianfishco lâm nợ (10/03/2012)

>   SHI sẽ thoái vốn đầu tư bất động sản (09/03/2012)

>   Áp lực giá xăng, tiếng nói từ DN (09/03/2012)

>   HPG đặt kế hoạch 906 tỷ đồng lợi nhuận ròng năm 2012 (09/03/2012)

>   Quý I, TRC khai thác 17% sản lượng kế hoạch (09/03/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật