Thứ Hai, 19/03/2012 09:41

Sổ đỏ “giả như thật”

Mới đây, thông tin 500 phôi sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất - GCN) ở thị xã Sơn Tây (Hà Nội) bị mất và ngay cả công an cũng không phát hiện được sổ thật hay giả vì chúng... giống y như nhau. Điều này quả khiến dư luận bàng hoàng.

Té ra khâu quản lý phôi về quy trình pháp luật thì chặt chẽ - theo đánh giá của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Cụ thể, phôi sổ đỏ được giao cho các sở địa phương và cấp sở phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về việc quản lý các phôi này. Cấp quận, huyện sẽ căn cứ trên kế hoạch cấp GCN cho người dân trong năm để nhận số phôi tương ứng. Theo quy định 6 tháng một lần các quận, huyện sẽ báo cáo tình hình quản lý phôi và cấp GCN về các sở. Sau đó sở báo cáo lên bộ. Vì thế nên nếu khâu nào để mất phôi sổ đỏ, có thể dễ dàng quy trách nhiệm khi kiểm tra cụ thể số lượng phôi sổ đỏ đã nhận và đã cấp.

Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ chất lượng các cuộc rà soát có lẽ không thật triệt để, nên thực chất số lượng phôi sổ đỏ có còn đúng như số báo cáo hay không thì chỉ có những người trực tiếp thừa hành mới biết. Bằng chứng là công an đã phát hiện phôi sổ thật, nhưng sổ là giả. Điều đáng sợ là những sổ đỏ giả này đang tiếp tay cho nạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân, tiềm ẩn nguy cơ tranh chấp, rối loạn xã hội. Một số sổ đỏ giả còn được người dân - vì không biết - nên vô tư đem thế chấp ngân hàng vay vốn, mới bị phát hiện. Theo Bộ TNMT, tuy phôi sổ đỏ có thể là phôi thật, nhưng những thông tin trên sổ đỏ thì không thể làm giả. Vì vậy người dân, khi có giao dịch liên quan đến sổ đỏ, nếu muốn kiểm tra thật - giả có thể đến phòng quản lý đất đai của các quận, huyện tra cứu. Nếu thông tin là giả thì sẽ phát hiện được ngay.

Tuy nhiên đây chỉ là biện pháp tình thế “cực chẳng đã”, trong lúc có đến hàng trăm phôi sổ đỏ bị mất. Để ngăn chặn tình trạng này một cách triệt để, thiết nghĩ Bộ TNMT cần rà soát, kiểm tra lại hệ thống luật pháp quy định quản lý phôi sổ đỏ để tránh tình trạng bị mất, mới mong loại trừ tận gốc nạn sổ đỏ... “giả như thật”.

Bích Liên

Lao động

Các tin tức khác

>   Ngân hàng zombie và “tài sản độc hại” (19/03/2012)

>   FPT bị đôn đốc nộp thuế gần 14 tỉ đồng (19/03/2012)

>   Đại gia giấu mặt: Tầng lớp siêu giàu xuất hiện? (17/03/2012)

>   Công ty của nữ đại gia thủy sản (BAF) thua kiện nông dân (16/03/2012)

>   Sẽ chỉ được đăng ký tối đa 3 SIM/mạng/người (16/03/2012)

>   Ôtô 4 chỗ nộp phí bảo trì đường 180.000 đồng/tháng (16/03/2012)

>   Cháy lớn tại công ty gỗ Trường Thành (16/03/2012)

>   Goldman Sachs “vặt lông” khách hàng (16/03/2012)

>   Nhà đầu tư cần tìm hiểu CEO có độc thân hay không (16/03/2012)

>   Truy nã cán bộ Eximbank lừa đảo gần 73 tỉ đồng (16/03/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật