Thứ Hai, 19/03/2012 11:09

SHN: 6,000 cổ đông “ngóng” động thái từ Bộ Quốc Phòng?

Trước nguy cơ phá sản do mất vốn chủ sở hữu, hệ quả từ việc hợp tác với công ty Beta BQP mà “siêu lừa” Nguyễn Anh Quân làm giám đốc, công ty Hanic (HNX: SHN) đã khởi kiện công ty Beta BQP ra tòa cuối tuần qua. Trước đó, SHN đã gửi đơn kêu cứu tới Bộ trưởng BQP Phùng Quang Thanh. Trao đổi với PLVN Online, ông Đinh Hồng Long- Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ SHN cho biết 6,000 cổ đông của SHN đang mong ngóng những động thái tích cực từ Bộ Quốc Phòng.

Nguyễn Anh Quân và dự án Thanh Hà mà công ty Hanic bị "mắc cạn"

Như vậy có thể nói, Hanic đang “bên bờ vực phá sản” do khoản “nợ xấu” của công ty Beta BQP không, thưa ông?

Do tin tưởng vào đối tác hợp tác đầu tư là Công ty CP Beta BQP nên Hanic đã chuyển cho BETA khoản tiền hơn 300 tỷ đồng. Trong đó có một nửa là tiền được huy động từ các cổ đông, đối tác và CBNV trong công ty. Việc Beta BQP không thực hiện cam kết trong hợp đồng HTĐT cũng như hợp đồng vay vốn đã khiến Hanic lâm vào tình trạng hết sức khó khăn.

Công ty chúng tôi là một doanh nghiệp đại chúng, đã niêm yết cổ phiếu trên Sàn Giao dịch chứng khoán (Mã SHN); có hơn 6000 cổ đông, ngành nghề sản xuất kinh doanh chính của Hanic là: Kinh doanh bất động sản, thương mại, xuất khẩu lao động.

Việc Công ty Beta BQP vi phạm hợp đồng vay vốn, hợp đồng HTĐT đã tác động tiêu cực, ảnh hưởng xấu đến thương hiệu, ảnh hưởng đến giá cổ phiếu của công ty trên thị trường chứng khoán; đã đẩy hơn 6000 cổ đông vào hoàn cảnh có nguy cơ mất hết vốn góp, hơn 2000 lao động đang làm việc ở nước ngoài có nguy cơ không có đơn vị quản lý và bảo lãnh; hàng trăm người lao động tại công ty có nguy cơ mất việc làm…

Đặc biệt là từ cuối năm 2011 vừa qua, Hanic đã mất tính thanh khoản trầm trọng, khó khăn trong việc trả tiền vay ngân hàng, tiền lương, tiền bảo hiểm xã hội cho CBNV và phải nợ tiền thuế của Nhà nước. Có thể nói, công ty đang đứng trước nguy cơ bị phá sản.

Như báo chí đưa tin thì người ký hợp đồng với Hanic là Nguyễn Anh Quân đã bỏ trốn. Xin ông cho biết, Ban lãnh đạo Hanic có giải pháp nào để đưa Hanic thoát khỏi tình trạng khó khăn hiện nay cũng như đòi lại số vốn đã góp cho công ty Beta BQP?

Để bảo vệ quyền lợi của cổ đông, đảm bảo sự sống còn của Hanic, ban lãnh đạo công ty đã triển khai nhiều hoạt động nhằm thu hồi toàn bộ số vốn góp cũng như lãi suất và tiền phạt vi phạm hợp đồng hợp tác đầu tư từ phía Công ty Beta BQP, cụ thể như:

Chúng tôi rất nhiều lần gửi công văn cho Công ty Beta BQP và Ông Nguyễn Anh Quân – Tổng Giám đốc yêu cầu hoàn trả  số tiền nêu trên nhưng đều không nhận được ý kiến trả lời.

Chúng tôi trực tiếp đến Tòa nhà AZ 58 Trần Thái Tông- Cầu Giấy- Hà Nội nhưng  Công ty Beta BQP không còn hoạt động ở đấy nữa. Tại địa chỉ trụ sở thể hiện trong Giấy ĐKKD là số 33 Phạm Ngũ Lão- Hoàn Kiếm – Hà Nội, khi chúng tôi đến cũng không thấy Công ty Beta BQP.

Đồng thời, chúng tôi cũng đã gửi công văn và trực tiếp đến nhà ông Nguyễn Khắc Hưng – Chủ tịch HĐQT công ty Beta BQP tại số 149, Nguyễn Khang, Tổ 44A, Phường Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội nhưng ông Hưng cũng né tranh không gặp và không trả lời.

Qua các phương tiện thông tin đại chúng, chúng tôi mới biết ông Nguyễn Anh Quân hiện nay đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú.

Công ty HANIC đang hội đủ những yếu tố dễ dẫn đến phá sản, hơn 6000 cổ đông đang lâm vào nguy cơ mất vốn. Có 5 tiêu chí mà doanh nghiệp dễ dẫn đến phá sản là mất vốn chủ sở hữu, công ăn việc làm, tiền lương, bảo hiểm, hoạt động kinh doanh. Trong 5 tiêu chí này, mất vốn chủ sở hữu là quan trọng nhất thì SHN đã đạt.

Vụ việc ký hợp đồng hợp tác đầu tư tại dự án Thanh Hà Cienco 5 với Công ty CP Beta BQP (BETA) với khoản tiền vốn góp của HANIC cho BETA là hơn 300 tỷ đồng, trong đó một nửa là số tiền góp của các cổ đông, đối tác đang là một khoản nợ khó đòi, và có nguy cơ mất trắng, khi TGĐ là ông Nguyễn Anh Quân đã bỏ trốn sang nước ngoài.

Để giải quyết vụ việc này một cách triệt để, ngày 15/3/2012 vừa qua, ban lãnh đạo SHN đã quyết định sẽ tiến hành các thủ tục theo quy định của pháp luật để khởi kiện Công ty Beta BQP và các bên liên quan ra Tòa án có thẩm quyền, yêu cầu Tòa án buộc Công ty CP Beta BQP phải hoàn trả lại toàn bộ phần vốn góp cũng như lãi suất và khoản phạt vi phạm hợp đồng cho SHN.

Để thực hiện công việc này, chúng tôi đã ký hợp đồng dịch vụ pháp lý với Công ty Luật TNHH SMiC – là một đơn vị tư vấn Luật có kinh nghiệm và năng lực trong lĩnh vực giải quyết tranh chấp trong hoạt động hợp tác đầu tư nói chung, hoạt động hợp tác đầu tư kinh doanh bất động sản nói riêng.

Được biết Hanic đã gửi đơn tới Bộ trưởng Bộ Quốc phòng trước khi tiến hành khởi kiện công ty Beta BQP ra tòa, Ban lãnh đạo Hanic trông đợi gì ở Bộ Quốc phòng khi quyết định như vậy, thưa ông?

Đúng là chúng tôi đã gửi đơn kêu cứu tới Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Theo Giấy chứng nhận ĐKKD cũng như công văn số 457/CV-BQP, ngày 28/02/2011 thì Bộ Quốc phòng là đơn vị chủ quản của Công ty Cổ phần Beta BQP. Trong công văn, chúng tôi đã kiến nghị Bộ Quốc phòng xem xét và có ý kiến chỉ đạo các cơ quan liên quan và Công ty Cổ phần Beta BQP thực hiện việc thanh toán tiền vốn góp cũng như khoản lãi suất và phạt vi phạm hợp đồng cho Công ty Hanic, để công ty tiếp tục hoạt động ổn định, tránh khỏi nguy cơ phá sản và không gây ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế chung của xã hội.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đề nghị các cơ quan bảo vệ pháp luật tiến hành các biện pháp cần thiết để giúp Công ty Cổ phần Đầu tư Tổng hợp Hà Nội sớm thu hồi được vốn góp.

Xin cảm ơn ông!

Anh Phương (thực hiện)

Xem tiếp: Luật sư phân tích : Ai phải trả nợ cho công ty Hanic?

pháp luật việt nam

Các tin tức khác

>   ACC244 dự kiến lãi 10 tỷ đồng và cổ tức 15% cho năm 2012 (19/03/2012)

>   PHR sắp thoái vốn đầu tư chứng khoán (19/03/2012)

>   UBND TP Hà Nội chỉ đạo xử lý vụ CTCK Woori (19/03/2012)

>   DRC sẽ giải ngân 1.244 tỷ đồng vào Dự án lốp radial (19/03/2012)

>   VNM phấn đấu bình quân lợi nhuận mỗi năm tăng 13% (19/03/2012)

>   Vận tải biển, chờ gì ở năm 2012? (19/03/2012)

>   FDC: Năm 2012 sẽ khai thác mỏ và đầu tư chứng khoán (18/03/2012)

>   LCG: Tại Đại hội, nhiều tờ trình quan trọng đã thay đổi (17/03/2012)

>   NBC: 2 tháng đầu năm ước đạt 320 tỷ đồng doanh thu (17/03/2012)

>   GIL đã có đơn hàng đến cuối năm 2012 (17/03/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật