Thứ Năm, 22/03/2012 16:30

Ngành thủy sản chuẩn bị “đón” thanh tra nước ngoài

Cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản (Nafiqad) cho biết, một số nước đã gửi kế hoạch cử đoàn thanh tra sang VN để kiểm tra các vấn đề về chất lượng sản phẩm, vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trong chế biến thủy sản xuất khẩu.

Theo lịch trình dự kiến, trong tháng 4 hoặc tháng 5.2012, Cơ quan Kiểm dịch động thực vật Liên bang Nga (VPSS) sẽ cử đại diện đến VN để thanh tra hệ thống kiểm soát VSATTP trong sản xuất nguyên liệu và chế biến thủy sản xuất khẩu của VN vào nước này.

Tiếp theo đó, từ giữa tháng 5, Đoàn Thanh tra của Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) sẽ có mặt tại VN để đánh giá hệ thống văn bản quy định về việc sử dụng hóa chất, kháng sinh trong sản xuất, kinh doanh thủy sản tại VN, hệ thống kiểm soát ATTP đối với các sản phẩm thủy sản nuôi xuất khẩu sang Hoa Kỳ.

Đến đầu tháng 9.2012, Đoàn Thanh tra của Liên minh EU (FVO) cũng sẽ có chuyến làm việc với ngành thủy sản VN nhằm đảm bảo chất lượng các lô hàng xuất khẩu sang EU trong thời gian tới.

“Nafiqad đã yêu cầu các cơ quan quản lý vùng miền, các DN và vùng nuôi trồng thủy sản chuẩn bị sẵn sàng để đón thanh tra” - ông Nguyễn Như Tiệp - Cục trưởng Nafiqad cho biết.

Ông Nguyễn Văn Đạo - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Gò Đàng chia sẻ, doanh nghiệp (DN) ông đang tất bật chuẩn bị đón các đoàn thanh tra thời gian tới bằng việc rà soát lại vùng nuôi và các đại lý cung cấp nguyên liệu. Các DN thủy sản khác cũng đang tiến hành huấn luyện một số kỹ năng cho công nhân viên, nâng cấp nhà xưởng, cơ sở chế biến, kho chứa… để sẵn sàng làm việc với các cơ quan nước ngoài.

Đối với các DN chế biến, xuất khẩu hải sản, việc kiểm soát nguồn nguyên liệu là rất khó khăn do phải thu mua từ nhiều nơi, hệ thống bảo quản, sơ chế của các thương lái chưa đảm bảo dẫn tới chất lượng nguyên liệu không tốt khiến các DN lo lắng.

Ông Trương Đình Hòe - Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho rằng, để đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh trước mắt và lâu dài của mình, doanh nghiệp phải chấn chỉnh lại những sai phạm nếu có và sẵn sàng hợp tác với cơ quan chức năng để chuẩn bị tốt các khâu.

Thuận Hải

dân việt

Các tin tức khác

>   Rút giấy phép xuất, nhập xăng dầu của CTCP Dầu khí Mê Kông (22/03/2012)

>   Việt Nam có thể vượt Thái Lan về xuất khẩu gạo (22/03/2012)

>   Doanh nghiệp đường sắt Tây Ban Nha đến Việt Nam (22/03/2012)

>   Năm 2012 đánh giá trữ lượng thật bể than 210 tỷ tấn (22/03/2012)

>   Kiến nghị sửa quy định tạm nhập tái xuất (22/03/2012)

>   Dân sợ thuế và phí tăng: DN ôtô điêu đứng (22/03/2012)

>   Thuốc lại đồng loạt tăng giá (22/03/2012)

>   Thành lập khu công nghiệp mới: nơi cấp- nơi không (21/03/2012)

>   Doanh nghiệp kiệt sức (21/03/2012)

>   Giá xăng dầu nhập khẩu lại tăng (21/03/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật