Thứ Sáu, 23/03/2012 08:13

Chủ tịch UBCK: Việc có tăng room hay không đang được cân nhắc

Ông Vũ Bằng

“Theo Quyết định 253/QĐ-TTg về phê duyệt Đề án quản lý vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài (FII), Việt Nam tiếp tục khuyến khích thu hút dòng vốn FII theo hướng tuân thủ các cam kết WTO và cam kết quốc tế khác”.

Ông Vũ Bằng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) cho biết trong cuộc trao đổi với ĐTCK.

Thưa ông, trong các giải pháp để thực hiện định hướng tiếp tục khuyến khích thu hút dòng vốn FII, Đề án có đề cập việc tăng room cho NĐT nước ngoài?

Để thu hút có hiệu quả dòng vốn FII trong thời gian tới, Đề án đưa ra hệ thống giải pháp mang tính đồng bộ, chặt chẽ. Việc có tăng room cho NĐT nước ngoài hay không đang được cơ quan quản lý cân nhắc và nếu có sẽ được hướng dẫn trong các văn bản mang tính kỹ thuật, chứ không được nêu chi tiết trong Đề án.

Định hướng quan trọng của Đề án là tiếp tục khuyến khích thu hút dòng vốn FII, theo hướng ngày càng nâng cao chất lượng, thông qua hoạt động đầu tư có tổ chức, chuyên nghiệp, giá trị đầu tư lớn và cam kết gắn bó lâu dài với thị trường Việt Nam.

Khi chất lượng dòng vốn FII được tăng lên bền vững, về dài hạn, sẽ góp phần thu hẹp hình thức đầu tư cá nhân, nhỏ lẻ, qua đó tạo thuận lợi trong việc nâng cao tính ổn định cho TTCK.

Hoạt động quản lý dòng vốn FII theo Đề án mới có thay đổi nào đáng chú ý so với hiện tại, nhằm khuyến khích dòng vốn này chảy mạnh hơn vào TTCK, thưa ông?

Đề án có sự phân định rõ ràng trách nhiệm của các cơ quan chức năng đối với công tác quản lý và theo dõi dòng vốn FII. Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước có nhiệm vụ theo dõi luồng vốn vào - ra thông qua hoạt động quản lý tài khoản. UBCK có trách nhiệm theo dõi hoạt động đầu tư của NĐT nước ngoài trên TTCK…

Để nâng cao số lượng và chất lượng dòng vốn FII trong thời gian tới, Đề án đưa ra định hướng tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính, theo thông lệ quốc tế áp dụng đối với NĐT nước ngoài khi tham gia đầu tư vào TTCK Việt Nam.

Biện pháp này nhằm góp phần gia tăng sức hấp dẫn cho môi trường đầu tư trên TTCK Việt Nam, qua đó hy vọng sẽ thu hút thêm dòng vốn FII.

Lâu nay, TTCK rất quan tâm tới diễn biến dòng vốn ngoại, nhưng mức độ minh bạch hiện còn hạn chế. Liệu sắp tới thị trường có cơ hội tiếp cận thêm những thông tin cụ thể hơn về dòng vốn này, thưa ông?

Điểm đáng chú ý trong Đề án là làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan trong việc nâng cao tính chuẩn xác, kịp thời và minh bạch cho các dữ liệu về dòng vốn FII.

Trong đó, các biến động về luồng vốn ra - vào, chế độ báo cáo của các tổ chức đầu tư nước ngoài tại Việt Nam được cập nhật thường xuyên, chặt chẽ hơn.

Nghĩa là chất lượng cơ sở dữ liệu về dòng vốn FII sẽ được cải thiện một bước trong thời gian tới.

Đây là biện pháp quan trọng để giúp cơ quan quản lý kịp thời nắm bắt được xu hướng vận động của dòng vốn FII, trên cơ sở đó chủ động triển khai các biện pháp quản lý, ứng phó phù hợp, hiệu quả.

Thưa ông, các kịch bản ứng phó với biến động của dòng vốn FII được xây dựng nhằm đáp ứng các mục tiêu nào?

Đề án đưa ra các kịch bản ứng phó cụ thể với các tình huống diễn biến khác nhau của dòng vốn FII theo thông lệ quốc tế, đáp ứng đòi hỏi của cam kết WTO, cũng như các cam kết quốc tế khác.

Để đảm bảo tính khả thi cao cho các kịch bản ứng phó, Đề án đề cập việc phối hợp chính sách đồng bộ, từ xa trên nhiều lĩnh vực liên quan như: tiền tệ, tài chính, hoạt động xuất nhập khẩu, cũng như các hoạt động khác có tác động đến cung cầu ngoại tệ, biến động tỷ giá…

Mục tiêu quan trọng mà các kịch bản ứng phó hướng tới là nhằm giảm thiểu tác động không lành mạnh đến ổn định vĩ mô, khi dòng vốn FII rơi vào trạng thái biến động mạnh. Chẳng hạn, khi dòng vốn vào nhiều, thì tùy điều kiện vĩ mô cụ thể mà cơ quan quản lý quyết định mức độ hấp thụ dòng vốn này sao cho hài hòa các mục tiêu: tạo động lực hỗ trợ TTCK mang tính dài hạn và bền vững, không quá tác động tới lạm phát, vẫn giữ được sức hấp dẫn của thị trường để thu hút luồng vốn lành mạnh trong tương lai…

Hữu Hòe thực hiện

đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 23/03: Thận trọng và tránh mua vào (22/03/2012)

>   Góc nhìn 22/03: Cẩn trọng ở ngưỡng kháng cự (21/03/2012)

>   Góc nhìn 21/03: Lạc quan trong thận trọng (20/03/2012)

>   Khối ngoại sẽ gia tăng thị phần tại Việt Nam trong 3 tháng tới (20/03/2012)

>   5 hạn chế và 3 rủi ro khi VFMVF1 chuyển đổi sang quỹ mở (20/03/2012)

>   Góc nhìn 20/03: Cần thêm thời gian tích lũy (19/03/2012)

>   Vốn ngoại đang hứng khởi (19/03/2012)

>   Góc nhìn tuần 19 – 23/03: Đừng lo! Sóng tăng vẫn còn (18/03/2012)

>   Dominic Scriven: Quá sớm để yên tâm (16/03/2012)

>   Góc nhìn 16/03: Thích hợp để lướt sóng (15/03/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật