Thứ Ba, 27/03/2012 07:36

4 loại khoáng sản giữ giá nhất năm 2012

Hãng thông tấn Reuters vừa đưa ra một danh sách với 4 loại khoáng sản đầu tư sẽ giữ giá nhất bất chấp nguy cơ nền kinh tế Trung Quốc có thể đi xuống.

Vị trí đầu danh sách thuộc về kim loại quý Palladium. Palladium không thể thay thế trong các hệ thống thoát khí thải của ô tô, có nghĩa là các thị trường như Trung Quốc càng tiêu thụ nhiều xe hơi, thì giá của Palladium sẽ càng được đẩy cao hơn. Một yếu tố chi phối giá nữa là nguồn cung trồi sụt từ nước Nga.

Theo ông Philop Klapwijk, chuyên gia phân tích kim loại của Thomson Reuters cho biết: “Đang có một dấu hỏi lớn về việc nước Nga có khả năng và có sẵn lòng tiếp tục duy trì nguồn cung kim loại Palladium cho thị trường hay không? Bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy nguồn cung từ nước Nga bị sụt giảm cũng sẽ đẩy giá Palladium lên một mức cao mới”.

Vàng chiếm giữ vị trí số 2. Loại quý kim này luôn là hầm trú ẩn với các nhà đầu tư. Nhu cầu vàng sẽ tiếp tục nóng chừng nào khủng hoảng nợ châu Âu còn là mối lo. Bên cạnh đó, nhu cầu của người Trung Quốc cho vàng miếng, nữ trang cũng được đánh giá còn dồi dào.

Ông Will Rathvon, Giám đốc tài nguyên toàn cầu, Ngân hàng ANZ nhận định: “Thực ra vàng là loại hàng hóa có triển vọng ổn định nhất trong ngắn hạn”.

Vị trí thứ ba là uranium. Loại nguyên liệu dành cho năng lượng hạt nhân này không còn được các nhà đầu tư ưa chuộng kể từ thảm họa hạt nhân tại nhà máy Fukushima của Nhật Bản hồi năm ngoái. Tuy nhiên với 60 lò phản ứng đang được thi công trong đó 14 lò phản ứng bắt đầu hoạt động trong 2012, các nhà phân tích cho rằng, uranium sẽ lấy lại vị thế của mình.

Ông Allan Trench, giám đốc khu vực của CRU Strategies nói: “Uranium không chỉ phụ thuộc vào sản xuất của Nhật Bản hay Đức, mà phụ thuộc phần lớn vào Trung Quốc, vì thế năm 2012 sẽ là năm hồi phục mạnh của uranium”.

Đứng ở vị trí thứ tư là đồng. Nguồn cung đồng cho nền kinh tế Trung Quốc có thể sẽ bị thắt chặt lại và với việc Trung Quốc đang đặt trọng tâm vào thúc đẩy tiêu dùng trong nước, đồng sẽ được sử dụng rất nhiều trong các sản phẩm như ô tô, đồ điện dân dụng và điện tử.

Ông Owen Hegarty, phó chủ tịch của G-Resources cho rằng, điều mấu chốt là đồng có rất nhiều tác dụng, tạo ra nền tảng cho cuộc cách mạng công nghệ thông tin, với Trung Quốc và cả thế giới, đồng đóng vai trò quan trọng trong sản xuất điện.

Lời khuyên với các nhà đầu tư là không nên quá lo lắng vì 2012 có thể là một năm khó khăn với các khoáng sản, nhưng vẫn còn đó những điểm sáng.

Thái Bảo

VTV

Các tin tức khác

>   Việt Nam có thể bán sản phẩm bauxite từ quý 2 (23/03/2012)

>   Úc thông qua luật thuế khai mỏ (20/03/2012)

>   Đồng giảm giá 3 phiên liên tiếp (07/03/2012)

>   Giá thép có thể giảm trong tháng 3 (29/02/2012)

>   Tiêu thụ thép vẫn thấp (29/02/2012)

>   Đồng có mức tăng hàng tuần lớn nhất trong một tháng (28/02/2012)

>   Xuất khẩu thép: Không phải cứ muốn là được (27/02/2012)

>   VSA dự báo khó sốt giá thép (21/02/2012)

>   Sản lượng đồng thế giới năm 2015 sẽ đạt 26,2 triệu tấn (15/02/2012)

>   Quặng sắt giao ngay mất giá mạnh (14/02/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật