Thứ Ba, 14/02/2012 10:13

Mỹ: Dự thảo ngân sách bị chỉ trích gay gắt

Thượng nghị sỹ Jeff Sessions thuộc Ủy ban Ngân sách Thượng viện cho rằng bản dự thảo do ông Obama đề xuất đầy rẫy những mánh lới quảng cáo về ngân sách.

Trong diễn văn đọc tại trường Đại học Northern Virginia Community College, gần Washington, Tổng thống Obama nói rằng, dự thảo ngân sách phải “phản ánh sự chia sẻ trách nhiệm”, trong đó ông kêu gọi đánh thuế ít nhất 30% đối với các triệu phú.

Tổng thống Obama nhấn mạnh: “Nếu chúng ta nghiêm túc đầu tư cho tương lai, đầu tư cho các trường đại học- cao đẳng, và đầu tư cho công nghệ năng lượng mới, cho khoa học nghiên cứu, chúng ta phải chi trả cho điều đó, có nghĩa chúng tôi buộc phải có một số lựa chọn”.

Ông Obama chia sẻ rằng, ông sẽ không đề xuất việc cắt giảm nếu như không cần thiết, nhưng “sự thật chúng ta phải đưa ra những lựa chọn khó khăn để đưa nước Mỹ quay trở lại tình trạng tài chính bền vững hơn”.

Tổng thống Obama nói rằng, dự thảo ngân sách phải “phản ánh sự chia sẻ trách nhiệm” (Ảnh: Internet)

Tổng thống Obama kêu gọi chi hơn 800 tỷ USD để tạo công ăn việc làm, đầu tư vào hạ tầng cơ sở, trong đó hàng tỷ USD đầu tư cho việc xây dựng giao thông đường bộ, đường sắt và trường học. Ông cũng kêu gọi dành ngân sách nhiều hơn để tuyển thêm giáo viên, cảnh sát, lính cứu hỏa, đầu tư cho sản xuất.

Tổng thống Obama nói rằng kế hoạch chi tiêu của Nhà Trắng nhằm mục tiêu thúc đẩy nền kinh tế trong thời gian ngắn và cắt giảm thâm hụt ngân sách khoảng 4.000 tỷ USD trong thập kỷ tới. Ngân sách này dành cho năm tài khóa 2013 bắt đầu từ tháng 10 tới, đúng 1 tháng trước khi diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống và bầu cử Quốc hội Mỹ.

Theo giới quan sát, dự thảo ngân sách 2013 được xem là công cụ chính trị để Tổng thống Mỹ tranh thủ sự ủng hộ của cử tri, nhất là khi ông Obama hướng sự tập trung từ thâm hụt ngân sách sang tăng trưởng kinh tế và tái đề cập vấn đề “công bằng kinh tế”. Đây cũng là một trong những cơ hội tốt nhất để ông Obama thuyết phục cử tri rằng, ông xứng đáng nhiệm kì thứ 2.

Các nghị sỹ Quốc hội thuộc Đảng Cộng hòa đã chỉ trích gay gắt những ưu tiên trong dự thảo ngân sách năm 2013 của Tổng thống Obama. Thượng nghị sỹ Jeff Sessions thuộc Ủy ban Ngân sách Thượng viện cho rằng bản dự thảo này đầy rẫy những mánh lới quảng cáo về ngân sách, nói quá nhiều về cắt giảm ngân sách nhưng nói chưa đúng sự thật về chi tiêu.

“Theo những tuyên bố chính thức mà chúng tôi nghe được từ Nhà trắng, dự thảo ngân sách này giảm 4.000 tỷ USD thâm hụt. Điều này hoàn toàn không đúng sự thật, nó thực sự không giảm thâm hụt ngân sách một chút nào”, ông Jeff Sessions nói.

Lãnh đạo phe thiểu số của Đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell nói rằng dự thảo ngân sách của Tổng thống Obama sẽ khiến cho tình hình kinh tế Mỹ tồi đi trong thời gian tới và bất kỳ việc tăng thuế nào cũng sẽ làm cho nền kinh tế Mỹ chậm hồi phục.

Theo đó, dự thảo ngân sách này sẽ khiến thâm hụt ngân sách vẫn ở mức cao trong năm nay và năm 2013 trước khi bắt đầu giảm xuống. Điều đó có nghĩa là Chính phủ Mỹ sẽ vay mượn nhiều hơn, bổ sung vào nợ quốc gia lên tới hơn 7.000 tỷ USD trong 10 năm tới. Đảng Cộng hòa, kiểm soát Hạ viện tuyên bố sẽ chặn kế hoạch ngân sách này trong bối cảnh 2 Đảng Dân chủ, Cộng hòa đang bước vào cuộc chiến tranh cử về thuế, chi tiêu./.

Minh Hiển

VOV

Các tin tức khác

>   Moody’s hạ bậc tín nhiệm Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Ý (14/02/2012)

>   "Vở kịch" Hy Lạp - điềm báo trước cho Bồ Đào Nha (13/02/2012)

>   Đồng Nhân dân tệ từng bước tăng giá so với USD (13/02/2012)

>   Mỹ tìm cách giảm 4.000 tỷ USD thâm hụt ngân sách (13/02/2012)

>   Nhật Bản cảnh báo can thiệp thị trường ngoại hối (13/02/2012)

>   Các đồng tiền châu Á thi nhau mất giá (13/02/2012)

>   Hy Lạp đã thoát “cửa tử”? (13/02/2012)

>   Hy Lạp đã thông qua dự luật thắt lưng buộc bụng (13/02/2012)

>   Ngân hàng Mỹ hỗ trợ người sở hữu nhà gặp khó (12/02/2012)

>   Đông Nam Á vẫn là điểm sáng về môi trường đầu tư (12/02/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật